VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Thị trường ô tô Việt hết tăng giá đến khai tử nhiều mẫu xe

Chủ Nhật, 07/08/2022 - 13:58

Thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều biến động: Xe tăng giá, người mua phải chờ đợi nhiều tháng để nhận xe, hàng loạt xe mới ra mắt lẫn khai tử…

Những tháng qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều biến động do ảnh hưởng từ các cuộc khủng hoảng, xung đột Nga – Ukraine. Trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến đó là sự thiếu hụt nguồn cung linh kiện khiến nhiều mẫu xe không thể hoàn thiện và bán ra thị trường; gây ra tình trạng mất cân bằng cung – cầu, giá xe bị chênh tại đại lý.

Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt cũng đón nhận nhiều mẫu xe mới ra mắt và ngược lại nhiều mẫu xe cũ bị “khai tử” do doanh số ít ỏi, hay không đạt tiêu chuẩn khí thải…

Ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu không được thông suốt, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt linh kiện và chất bán dẫn… nên nhiều hãng xe tại Việt Nam không thể hoàn thiện để cung ứng ra thị trường.

Từ đó khiến cho nhiều mẫu xe không có đủ nguồn cung, người mua xe phải chờ đợi 2-3 tháng may ra mới nhận được xe. Hoặc chấp nhận mua thêm phụ kiện, chênh giá trực tiếp để nhận xe sớm.

Thậm chí nhiều mẫu xe hạng sang phải chờ tới 6 tháng đến cả năm trời mới có xe: Mercedes-Benz, BMW, Poscher, Land Rover…

Trong đó, mẫu xe được nhắc đến nhiều nhất là Hyundai Tucson với tình trạng mua kèm lạc lên tới 150 triệu đồng, “người anh em” Santa Fe cũng gặp tình trạng tương tự.

Toyota Veloz Cross cũng bị đội giá vài chục triệu đồng do sức hút bất ngờ so với mẫu Avanza Premio được bán cùng thời điểm, vấn đề tương tự cũng xảy ra với mẫu Raize và Corolla Cross.

Trong khi đó, hãng xe Nhật Bản từng phải thông báo về vấn đề này: “Chúng tôi không có chủ trương này [ép khách mua xe kèm phụ kiện] Chính sách của Toyota luôn nhất quán: Khách hàng đến trước được phục vụ trước. Chúng tôi yêu cầu tất cả các đại lý tuân thủ chính sách trên để bảo vệ quyền lợi của khách hàng”.

Mới đây nhất, Ford Everest thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam cũng nằm trong diện đội giá, khi có khách hàng đã được báo giá phải mua “kèm lạc” tới 200 triệu đồng để được nhận xe sớm.

Không chỉ chịu cảnh tăng giá tại đại lý, mà bản thân các hãng xe cũng tăng giá niêm yết của nhiều mẫu xe với lý do: Chính sách kinh doanh của hãng thay đổi, động cơ nâng cấp lên chuẩn khí thải Euro 5, giá linh kiện, phụ tùng đầu vào tăng do chi phí logistic tăng…

Đơn cử như loạt xe Toyota đã được thông báo tăng giá bán lẻ đề xuất, mức tăng cao nhất lên tới 40 triệu đồng của các mẫu Land Cruiser, Land Cruiser Prado và Alphard. Mẫu xe bán chạy Corolla Cross cũng được thông báo tăng giá 2 lần trong quý I và đắt hơn khi ra mắt 36 triệu đồng.

Cùng với đó, thương hiệu xe sang Lexus của Toyota cũng được thông báo điều chỉnh tăng giá bán từ ngày 1/5 dành cho các mẫu xe bán tốt như: ES,  RX300, RX350, GX và LM. Dòng sedan ES được tăng giá ít nhất nhưng cũng đạt mức 40 triệu đồng trong khi MPV hạng sang LM còn tăng tới 70 triệu đồng.

Suzuki cũng tăng giá tất cả các dòng xe với mức dưới 10 triệu đồng nhưng lý do được hãng được ra là việc cập nhật động cơ lên tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Swift và XL7 có mức tăng mạnh nhất với 10 triệu đồng trong khi Ciaz chỉ tăng 5,9 triệu đồng lên mức 534,9 triệu đồng.

Kia cũng liên tục tăng giá các mẫu xe của mình với mức từ vài triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng. Đặc biệt, mẫu KIA Seltos đã được tăng giá 2 lần trong năm nay và tăng tổng cộng 6 lần từ khi ra mắt thị trường Việt Nam.

Để chuẩn bị cho mùa bán hàng cuối năm, thời gian qua, thị trường ô tô Việt liên tục đón nhận nhiều mẫu xe mới, phiên bản nâng cấp của các dòng xe được ra mắt như: Toyota Avanza Premio, Toyota Veloz Cross, Toyota Corolla Altis, Honda HR-V, Ford Everest, Kia Sportage, Hyundai Creta, Mitsubishi Xpander… giúp khách hàng có thêm các lựa chọn.

Đặc biệt, nhờ chính sách miễn phí trước bạ cho ô tô điện từ tháng 3, thị trường xe điện được nhiều người quan tâm hơn. Ngoài các mẫu xe điện VF 8 và VF 9 của VinFast được giới thiệu vào đầu năm, thị trường Việt Nam còn đón nhận Hyundai Ioniq 5 và mới đây là Audi e-tron GT mới.

Tuy nhiên, hệ thống trạm sạc vẫn là thách thức lớn và bài toán các hãng xe cần giải khi đưa các dòng xe điện mới về Việt Nam. Hiện nay, mới chỉ có VinFast đầu tư mở rộng tối đa mạng lưới trạm sạc trên khắp cả nước trong khi các hãng còn lại đều chỉ thiết lập tại các đại lý của mình.

Lo lắng về hệ thống trạm sạc, anh Xuân Hải (Hà Nội) đang cân nhắc về việc mua xe điện trong thời gian tới: “Dù rất muốn mua một chiếc ô tô chạy điện nhưng gia đình tôi ở chung cư khó sạc điện ở hầm và hệ thống trạm sạc hiện chưa thuận tiện nên tôi rất băn khoăn khi mua dòng xe này ở thời điểm hiện tại”.

Hệ thống trạm sạc vẫn là thách thức lớn và bài toán các hãng xe cần giải khi đưa các dòng xe điện mới về Việt Nam

Trái ngược với việc ra mắt các mẫu xe mới, thị trường ô tô Việt Nam cũng phải chia tay với không ít mẫu xe do các vấn đề khác nhau. Mở màn cho đợt “khai tử” liên tiếp chính là VinFast với thông báo vào đầu năm sẽ ngừng sản xuất và kinh doanh các dòng xe xăng.

Ngay đầu tháng 7, hãng xe Việt Nam đã công bố chính thức ngừng sản xuất và tiếp nhận đơn hàng cho các mẫu Fadil, Lux A, Lux SA và President; sớm hơn gần 6 tháng so với kế hoạch ban đầu của VinFast và hãng sẽ tập trung vào việc phân phối xe điện từ nửa cuối năm nay.

Đây là một tiếc nuối cho nhiều người tiêu dùng trong nước khi các sản phẩm VinFast bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường. Chị Tuyết Nhung (Hà Nội) có dự định mua VinFast Fadil nhưng chưa kịp đặt hàng đã nhận thông báo ngừng bán của hãng: “Tôi có dự định mua Fadil về dùng cho mục đích di chuyển trong thành phố nhưng chưa kịp đặt cọc thì đã có thông báo ngừng bán, tôi sẽ phải chuyển sang phương án mua xe cũ do hiện tại không có xe mới tại đại lý nữa”.

Ngoài ra, Toyota Hilux và Honda Brio mới đây cũng bị ngừng bán do xe chưa đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam, các mẫu xe này đều được nhập khẩu từ nước ngoài và chưa hẹn ngày trở lại.

Theo đại diện Honda Việt Nam, từ ngày 1/1/2022 các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5), trong khi Brio chỉ đạt tiêu chuẩn Euro 4 nên đây là một trong các yếu tố khiến hãng xe Nhật Bản tạm dừng bán mẫu xe này.

Hiện tại, HVN chưa có thông tin sẽ đưa mẫu xe hạng A này trở lại thị trường Việt Nam, hay thay thế bằng mẫu xe khác. Hãng xe Nhật Bản vẫn luôn nghiên cứu thị trường, nhu cầu của khách hàng để đưa về những mẫu xe phù hợp nhất với thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, Ford EcoSport và Toyota Rush cùng công bố “khai tử” do nằm ngoài chiến lược kinh doanh của hãng, xuất phát từ vấn đề doanh số xe quá thấp và sức hút kém. Cuối cùng, Hyundai Kona đã bị tạm ngừng sản xuất và phân phối do thiếu linh kiện lắp ráp, và cũng chưa có kế hoạch trở lại cụ thể./.

Gia Linh / VOV

Related Posts

Unnamed 8 3
Xe

Tôn vinh nghệ thuật trang trí Ren: Rolls-Royce ra mắt độc bản Phantom Dentelle

Unnamed (3) (2)
Xe

Tháng 6 đột phá cùng xe GAZ – Giá mới hấp dẫn, hậu mãi an tâm

Ty Phu Elon Musk Mo Rong Dau Chan Tai Trung Quoc Voi Tram Pin Quy Mo Chua Tung Co 1
Xe

Elon Musk mở rộng ‘dấu chân’ tại Trung Quốc với trạm pin quy mô chưa từng có

Sap Nhap Tinh Bo Huyen Can Bo Le Phi Truoc Ba 5 Voi Xe May Tai Thanh Pho 2
Xe

Sáp nhập tỉnh, bỏ huyện cần bỏ lệ phí trước bạ 5% với xe máy tại thành phố?

Unnamed File 2
Xe

Nhiều công ty Mỹ có thể phải dừng sản xuất ô tô vì thiếu đất hiếm Trung Quốc

Unnamed
Xe

McLaren giới thiệu phiên bản 750S Le Mans kỷ niệm 30 năm chiến thắng giải đua Le Mans

Byd X Grab 2 2 1
Xe

BYD và Grab hợp tác thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện tại Việt Nam

Bien So Sieu Vip 88a 888 88 Chuan Bi Len San Dau Gia 1
Xe

Biển số “siêu vip” 88A-888.88 chuẩn bị lên sàn đấu giá

Luu Ban Nhap Tu Dong 63 1
Ôtô

Thị phần tuột dốc không phanh: Ô tô phương Tây sắp bị xóa sổ tại Trung Quốc?

Tin cập nhật

Horison 1543371906 1
Đời sống

Lộ diện nhiều doanh nhân, ca sĩ trong vụ đánh bạc 2.600 tỷ đồng

Binh Quan 6 Thang Cpi Tang 327 Lam Phat Trong Tam Kiem Soat 1
Kinh doanh

Bình quân 6 tháng, CPI tăng 3,27%; lạm phát trong tầm kiểm soát

Tao Thuan Loi Nhat Cho Thanh Pho Da Nang Xay Dung Trung Tam Tai Chinh Quoc Te 1
Kinh doanh

Tạo thuận lợi nhất cho Thành phố Đà Nẵng xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế

Bung No Du An Ty Usd Dong Von Lon Do Vao Bat Dong San Nam Trung Bo 2
Kinh doanh

Bùng nổ dự án tỷ USD, dòng vốn lớn đổ vào bất động sản Nam Trung Bộ

Thong Qua Dao Luat 4 500 Ty Usd Tong Thong Trump Di Vao Lich Su Nuoc My 1
Kinh doanh

Thông qua đạo luật 4.500 tỷ USD, Tổng thống Trump đi vào lịch sử nước Mỹ

Bao Dam Kinh Phi To Chuc Trien Lam Thanh Tuu Dat Nuoc 80 Nam Ngay Quoc Khanh 3
Đời sống

Bảo đảm kinh phí tổ chức Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Ngày Quốc khánh

Z66795646273092c4f9d5f62aeee5458f2fff342e211d7 17515105402371015509484 90 0 1162 2048 Crop 17515108073401009530598 1
Giáo dục

Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10, cao nhất Trường THPT Kim Liên

Unnamed File 1
Kinh doanh

VN-Index tiệm cận ngưỡng 1.390, khối ngoại tất tay gom cổ phiếu Việt

Ý Nghĩa Các Biển Báo Giao Thông Trên đường Cao Tốc
Đời sống

Thay biển chỉ dẫn địa giới hành chính giữa các tỉnh thành trước ngày 15/7

Giua Tam Chan Dau Khau Voi Tong Thong Trump Elon Musk Van Huy Dong 10 Ty Usd 2
Kinh doanh

Giữa ‘tâm chấn’ đấu khẩu với Tổng thống Trump, Elon Musk vẫn huy động 10 tỷ USD

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily