Vụ tấn công mạng nhằm vào Jaguar Land Rover là một trong những cú sốc cho hãng xe sang và công ty mẹ Tata Motors, thiệt hại ước tính lên đến 2,7 tỷ USD.
Cú sốc an ninh mạng: Hệ thống tê liệt, sản xuất đình trệ
Sáng thứ Năm (5/9), cổ phiếu Tata Motors trên sàn BSE Ấn Độ đã giảm tới 3,4%, xuống mức thấp nhất trong ngày là 659,55 rupee, sau khi xuất hiện thông tin về một vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhằm vào Jaguar Land Rover (JLR) – thương hiệu xe sang Anh quốc thuộc sở hữu của Tata.

Theo các báo cáo ban đầu, vụ việc có thể khiến JLR thiệt hại lên tới 2 tỷ bảng Anh (khoảng 2,7 tỷ USD), con số thậm chí còn lớn hơn lợi nhuận sau thuế mà hãng đạt được trong cả năm tài chính vừa qua.
JLR xác nhận bị tin tặc tấn công vào ngày 2/9, nhưng gần đây mới được công bố. Sự cố buộc hãng phải dừng hoạt động tại nhiều nhà máy trọng điểm ở Anh. Ban đầu, JLR dự kiến khôi phục vào 24/9, nhưng sau đó phải kéo dài thời gian gián đoạn tới 1/10, gây ra cú sốc lớn cho toàn bộ chuỗi cung ứng.
Một nhóm tin tặc tự xưng là “Scattered Lapsus$ Hunters” đã đứng ra nhận trách nhiệm. Nhóm này – được cho là bao gồm những thiếu niên nói tiếng Anh, từng liên quan đến vụ tấn công vào hãng bán lẻ Marks & Spencer – tuyên bố đã xâm nhập thành công hệ thống nội bộ của JLR.
Theo BBC hai bằng chứng của vụ tấn công được cung cấp: một là hướng dẫn nội bộ xử lý sự cố, hai là bản ghi máy tính từ hệ thống JLR. Những hình ảnh này cho thấy chúng có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp.
Một trong những điểm đáng lo ngại nhất là JLR không có bảo hiểm an ninh mạng để bù đắp cho loại rủi ro này. Điều đó khiến tác động tài chính trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.
Trong năm tài chính 2025, JLR ghi nhận lợi nhuận sau thuế khoảng 1,8 tỷ bảng. Nhưng chỉ riêng thiệt hại từ vụ tấn công lần này đã có thể chạm ngưỡng 2 tỷ bảng, đồng nghĩa toàn bộ thành quả tài chính của cả năm bị xóa sạch, thậm chí lỗ vượt mức lợi nhuận tích lũy.
Theo các nguồn tin, JLR từng đàm phán để mua bảo hiểm mạng thông qua công ty môi giới Lockton, nhưng hợp đồng chưa kịp ký kết thì sự cố đã xảy ra.
Hiện Tata Motors chưa công bố con số chính thức. Tuy nhiên, một số báo cáo cho biết JLR đang mất khoảng 50 triệu bảng (tương đương 68 triệu USD) mỗi tuần vì đình trệ sản xuất.
Với việc JLR đóng góp tới 70% tổng doanh thu của Tata Motors, cú đánh này tạo ra hiệu ứng dây chuyền nghiêm trọng đối với công ty mẹ tại Ấn Độ.
Trong thông cáo báo chí, Tata Motors cho biết: “Các đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi đang làm việc liên tục 24/7 cùng các chuyên gia an ninh mạng, Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) và cơ quan thực thi pháp luật để đảm bảo khôi phục hệ thống một cách an toàn và chắc chắn nhất”.
Hệ lụy dài hạn và câu hỏi về an ninh mạng
Ba nhà máy lớn của JLR tại Anh là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trung bình, các cơ sở này sản xuất khoảng 1.000 xe mỗi ngày. Việc ngừng sản xuất đã khiến hãng mất hàng chục triệu bảng chỉ sau vài tuần.
Trong số 33.000 lao động trực tiếp của JLR, nhiều người đã được yêu cầu tạm nghỉ việc. Điều này gây lo ngại sâu sắc không chỉ cho bản thân công ty mà còn cho toàn bộ chuỗi cung ứng ô tô Anh quốc, vốn gắn liền với JLR.

Theo ước tính, JLR đang duy trì và hỗ trợ khoảng 104.000 việc làm gián tiếp trên khắp nước Anh thông qua các nhà cung ứng linh kiện và dịch vụ.
Công đoàn Unite – tổ chức đại diện cho hàng chục nghìn công nhân – cảnh báo rằng nếu tình trạng gián đoạn kéo dài, nguy cơ mất việc sẽ trở thành hiện thực. Công đoàn đã kêu gọi chính phủ Anh có biện pháp can thiệp hỗ trợ ngành công nghiệp xe hơi.
Đáp lại, chính phủ Anh cho biết vào ngày thứ Sáu rằng họ đang phối hợp chặt chẽ với JLR để đánh giá toàn diện mức độ ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng trong nước.
Sự cố này không chỉ là cú sốc tài chính đối với Tata Motors, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề an ninh mạng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Trong bối cảnh các hãng xe ngày càng phụ thuộc vào hệ thống kỹ thuật số – từ quản lý sản xuất, dữ liệu khách hàng đến xe kết nối Internet – những vụ tấn công mạng như thế này có thể gây tê liệt toàn bộ dây chuyền.
Đặc biệt, việc JLR chưa kịp mua bảo hiểm mạng đã cho thấy lỗ hổng trong chiến lược quản trị rủi ro của hãng. Trong ngành sản xuất ô tô vốn cạnh tranh khốc liệt, một cú ngã như vậy có thể ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu lâu dài.
Các chuyên gia nhận định rằng sau vụ việc, nhiều doanh nghiệp lớn – không chỉ trong ngành xe hơi mà cả các lĩnh vực công nghiệp khác – sẽ phải tái đánh giá nghiêm túc mức độ đầu tư cho an ninh mạng.
Vụ tấn công mạng nhằm vào Jaguar Land Rover là một trong những sự cố an ninh mạng tốn kém nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô Anh.
Cú sốc này khiến cổ phiếu Tata Motors sụt giảm, đặt ra rủi ro lớn cho 33.000 lao động trực tiếp, 104.000 việc làm trong chuỗi cung ứng và uy tín thương hiệu Jaguar Land Rover vốn đã được xây dựng qua nhiều thập kỷ.
Trong bối cảnh đó, thách thức đặt ra cho Tata Motors không chỉ là khôi phục sản xuất và kiểm soát thiệt hại tài chính, mà còn là xây dựng một lá chắn an ninh mạng vững chắc để bảo vệ doanh nghiệp trong kỷ nguyên số hóa.
Anh Tuệ / Vietnamfinance.vn