Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 10/10, cơn bão số 10 và 11 quét qua các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ đã gây thiệt hại lớn cho người dân, chủ yếu tổn thất về xe ô tô và tài sản.
Cụ thể, các doanh nghiệp bảo hiểm thống kê được 2.653 vụ liên quan tới xe ô tô, thiệt hại ước tính khoảng 76 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tổn thất nặng nhất là nghiệp vụ bảo hiểm tài sản – kỹ thuật với 1.081 vụ, thiệt hại ước tính là gần 1.593 tỷ đồng.
Nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe có 2 vụ, tương đương với số tiền bảo hiểm 245 triệu đồng. Các nghiệp vụ khác bao gồm bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm nông nghiệp là 12 vụ, thiệt hại ước tính là hơn 4,7 tỷ đồng.
Riêng mảng bảo hiểm nhân thọ, tổng số vụ tử vong và thương tật thuộc phạm vi bảo hiểm là 5 vụ, số tiền bảo hiểm ước tính là 480 triệu.
Báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, đến thời điểm hiện tại, số tiền thiệt hại chủ yếu thuộc nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới. Các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục ghi nhận thông báo tổn thất.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Vũ Đức Thư, Giám đốc trung tâm Giám định và Cứu hộ (SOS) – PTI miền Bắc, cho biết, chỉ riêng tỉnh Thái Nguyên trong vài ngày ngập lụt đã tạm thống kê được khoảng hơn 1.000 xe ô tô bị thiệt hại, PTI hiện đã ghi nhận gần 100 vụ, còn lại là các doanh nghiệp bảo hiểm khác.
Theo ông Thư, tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên nước đã bắt đầu rút từ ngày 9/10, đến ngày 10/10, tổng đài của PTI đã tiếp nhận thêm hàng chục khách hàng gọi điện báo tổn thất, dự báo sắp tới con số thiệt hại sẽ còn tăng thêm.
“Ngoài lực lượng giám định viên tại Thái Nguyên, chúng tôi đã tăng cường thêm người từ các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hà Nội để hỗ trợ, sớm xử lý, sửa chữa tài sản cho khách hàng. Nhiều trường hợp, PTI đã hỗ trợ di chuyển xe về Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá để đẩy nhanh thời gian khắc phục tổn thất, các gara tại Thái Nguyên hiện nay không thể xử lý xuể”, ông Thư nói thêm.

Theo ông Phạm Tuấn Khương – Giám đốc BSH Việt Bắc, việc xử lý hồ sơ bảo hiểm xe cơ giới tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt không chỉ là vấn đề về số lượng mà còn là rào cản về logistics và nghiệp vụ. Một số điểm, nước vẫn chưa rút hoàn toàn, khiến khách hàng chưa thể xác định rõ mức rõ độ tổn thất.
Ông Khương cũng nhấn mạnh, thách thức lớn nhất lúc này là tình trạng khan hiếm và chậm trễ linh kiện. Do lượng đặt hàng tăng đột biến sau hai đợt bão số 10 và 11, nhiều hãng đang thông báo thời gian đặt các bộ phận, đặc biệt là thiết bị điện tử, có thể kéo dài đáng kể.
“Chúng tôi cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm khách đang nỗ lực hết sức, giúp khách hàng sớm có được phương tiện đi lại”, ông Khương cho hay.