VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Thị phần tuột dốc không phanh: Ô tô phương Tây sắp bị xóa sổ tại Trung Quốc?

Thứ Sáu, 16/05/2025 - 03:36

Từ vị thế thống trị, các hãng xe phương Tây đang chứng kiến thị phần tại Trung Quốc “lao dốc không phanh” khi người tiêu dùng ồ ạt chuyển sang xe điện nội địa giá rẻ, tích hợp công nghệ cao. Trước làn sóng cạnh tranh khốc liệt và sự vươn lên của các thương hiệu Trung Quốc, viễn cảnh “bị xóa sổ” khỏi thị trường tỷ dân đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây có thể sẽ không còn chỗ đứng tại Trung Quốc khi các thương hiệu nội địa đang tiến sát đến “thành trì” cuối cùng của Volkswagen và Toyota, đó là cảnh báo từ ông Maxime Picat, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi của Stellantis, đồng thời là một trong hai ứng cử viên nội bộ cho vị trí CEO tiếp theo của tập đoàn này.

Phát biểu tại Hội nghị “Tương lai ngành ô tô” do Financial Times tổ chức, ông Picat thừa nhận: “Tôi là người khá lạc quan, nhưng không phải về vấn đề này”. Ông bày tỏ sự “sốc” khi chứng kiến các thương hiệu ô tô phương Tây liên tục mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa ở Trung Quốc trên hầu hết các phân khúc, từ xe điện cho đến các dòng xe cỡ lớn.

Ông Maxime Picat, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi của Stellantis.

Dù các thương hiệu như Toyota và Volkswagen hiện vẫn duy trì được doanh số đáng kể ở phân khúc xe xăng cỡ trung (được gọi là “phân khúc C”) nhưng ông Picat cảnh báo: “Các hãng xe phương Tây giờ chỉ còn trụ lại ở phân khúc xe xăng cỡ trung. Và điều đó sẽ không kéo dài”.

Ông cho biết xu hướng mất thị phần đã diễn ra mạnh mẽ trong những năm gần đây, và các nhà sản xuất phương Tây đang ngày càng khó giữ vững vị thế tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Trước sức ép cạnh tranh gay gắt và cuộc chiến giá ngày càng khốc liệt, nhiều hãng xe phương Tây (trong đó có Stellantis, tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Peugeot, Fiat, Opel) đã từng bước rút lui khỏi Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Đức như Volkswagen lại tiếp tục tăng cường đầu tư vào thị trường vốn được xem là “mỏ vàng” lợi nhuận của họ trong suốt nhiều năm qua.

Chiến lược “ở Trung Quốc vì Trung Quốc” đang được các tập đoàn như Volkswagen, Toyota và nhiều thương hiệu nước ngoài khác triển khai nhằm giành lại người tiêu dùng – những người đang ngày càng chuyển sang sử dụng các dòng xe điện giá rẻ hơn và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến từ các thương hiệu nội địa như BYD.

Năm ngoái, Volkswagen đã công bố khoản đầu tư bổ sung trị giá 2,5 tỷ euro (gần 2/8 tỷ USD) vào Trung Quốc, thể hiện cam kết lâu dài với thị trường này.

Tuy vậy, thị phần của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc đã giảm mạnh, chỉ còn 32% trong hai tháng đầu năm nay – chưa bằng một nửa so với mức 64% mà họ nắm giữ vào năm 2020, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Automobility (Thượng Hải). Đáng chú ý, BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Dù vậy, Volkswagen và Toyota vẫn là hai nhà sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong hàng đầu tại Trung Quốc, với tổng thị phần lên tới 34%.

Xe điện do BYD sản xuất tại Cảng Tô Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Agence France-Presse/Getty Images)

Sau khi chấm dứt phần lớn các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, Stellantis đã chuyển hướng bằng cách mua lại 20% cổ phần của hãng xe điện Trung Quốc Leapmotor với giá 1,5 tỷ euro. Thỏa thuận này đánh dấu bước đi chiến lược nhằm hỗ trợ Leapmotor mở rộng doanh số tại cả Trung Quốc và châu Âu.

Trong nỗ lực khẳng định cam kết của mình với thị trường Trung Quốc, Volkswagen gần đây đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ các biện pháp thuế chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc – một chủ đề gây tranh cãi và chia rẽ sâu sắc giữa các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Trong khi các hãng xe Đức phản đối, thì những nhà sản xuất ít hiện diện tại Trung Quốc như Stellantis và Renault lại ủng hộ chính sách thuế quan này.

Ông Maxime Picat hiện đang nổi lên là một trong hai ứng viên nội bộ sáng giá thay thế vị trí CEO Carlos Tavares, người đã rời Stellantis vào tháng 12 năm ngoái sau những bất đồng chiến lược với hội đồng quản trị. Cùng cạnh tranh vị trí này là ông Antonio Filosa, người đứng đầu khu vực Bắc Mỹ của Stellantis.

Khi được hỏi về quá trình lựa chọn CEO mới, ông Picat cho biết: “Hội đồng quản trị đã khởi động một quy trình rất toàn diện, điều này là vô cùng quan trọng. Họ cũng đã công bố lộ trình rõ ràng để mọi việc nằm trong tầm kiểm soát và đảm bảo rằng quyết định cuối cùng sẽ là một quyết định đúng đắn, dù đó là lựa chọn nào đi nữa”.

Theo Financial Times

Bích Hợp / Vietnamfinancxe.vn

Related Posts

Rolls Royce Gioi Thieu Spectre Primavera Ban Hoa Ca Thi Vi Cua Mua Xuan 12
Xe

Rolls-Royce giới thiệu Spectre Primavera: Bản hòa ca thi vị của mùa xuân

Vama 1014 2 1
Xe

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Bien So Sieu Vip Trung Dau Gia Hang Chuc Ty Gay Sot 2
Xe

Biển số siêu VIP trúng đấu giá hàng chục tỷ gây sốt

Unnamed (1)
Xe

S&S Group tiếp tục mở rộng dịch vụ hậu mãi McLaren tại Đông Nam Á với thị trường Philippines

Ha Noi Ra Soat Toan Bo O To Xe May De Chuyen Doi Xe Xang 1
Xe

Hà Nội rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Nang Cap Tai Khoan Thu Phi Len Tai Khoan Giao Thong Nhu The Nao 2
Xe

Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?

Thu Phi Duong Bo Khong Dung Vi Sao Phai Chuyen Sang Tai Khoan Giao Thong 2
Xe

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Khan Truong Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Sang Tai Khoan Giao Thong Truoc 1 10 2025 1
Kinh doanh

Khẩn trương chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10/2025

Tp Hcm De Xuat Lap Vung Han Che Xe Xang Tu Nam 2026 2
Xe

TP.HCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng từ năm 2026

Tin cập nhật

Nhan Inh Chung Khoan 6 8 87260612964186854720785 25845898206239330580463 1
Kinh doanh

Cổ phiếu tăng mạnh nhất tháng 8: Cổ phiếu tài chính cất cao khúc ‘khải hoàn’

De Xuat Giao Cong An Xa Xac Nhan Dieu Kien Thu Nhap Mua Thue Mua Noxh 1
Bất động sản

Đề xuất giao công an xã xác nhận điều kiện thu nhập mua, thuê mua NƠXH

Vi Sao Quoc Cuong Gia Lai Bi Nghi Ngo Kha Nang Hoat Dong Lien Tuc 1
Kinh doanh

Vì sao Quốc Cường Gia Lai bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Gia Vang Lap Dinh Lich Su 3 500 Usd Ounce Ngan Hang Trung Uong Tiep Tuc Gom Manh 1
Tài chính

Giá vàng lập đỉnh lịch sử 3.500 USD/ounce, ngân hàng trung ương tiếp tục gom mạnh

Ky Niem Trong The 80 Nam Quoc Khanh Nuoc Cong Hoa Xhcn Viet Nam 30
Đời sống

Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Chum Anh Cac Khoi Dieu Binh Cua Quan Doi Nhan Dan Viet Nam Tai A80 25
Đời sống

Chùm ảnh: Các khối diễu binh của quân đội nhân dân Việt Nam tại A80

Chum Anh Cac Khoi Xe Dac Chung Cong An Nhan Dan Tai Le Ky Niem 80 Nam Quoc Khanh 12
Đời sống

Chùm ảnh: Các khối xe đặc chủng Công an nhân dân tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nam Thanh Nien Duoi Nuoc Tu Vong Khi Di Bat Ech O Ha Tinh 1
Đời sống

Nam thanh niên đuối nước tử vong khi đi bắt ếch ở Hà Tĩnh

De Xuat Nang Muc Thu Nhap Mua Nha O Xa Hoi Len 20 Trieu Thang 1
Bất động sản

Đề xuất nâng mức thu nhập mua nhà ở xã hội lên 20 triệu/tháng

100 Xa Phuong Ca Nuoc Da Hoan Thanh Rut Kinh Phi Tang Qua Tet Doc Lap 1
Đời sống

100% xã phường cả nước đã hoàn thành rút kinh phí tặng quà Tết Độc lập

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily