VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Trung Quốc xây tuyến thương mại mới, ‘né’ Biển Đông và giảm phụ thuộc phương Tây

Thứ Năm, 04/09/2025 - 05:01

Trung Quốc đang âm thầm mở ra các tuyến đường thay thế để xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu mà không phải đi qua Biển Đông, nhằm giảm thiểu nguy cơ căng thẳng với Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Trong đó, thành phố miền núi Trùng Khánh đã nổi lên như một trung tâm then chốt của tuyến thương mại trên bộ mà nhiều chuyên gia ví như “Kênh đào Suez mới”. Tuyến đường này vận hành chủ yếu bằng đường sắt và được kỳ vọng trở thành trung tâm hậu cần quan trọng bậc nhất của châu Á.

Theo tờ South China Morning Post, Trùng Khánh nhanh chóng khẳng định vị thế là điểm tựa chiến lược trong mạng lưới thương mại của Trung Quốc. Nếu mô hình này tiếp tục thành công, nó có thể truyền cảm hứng để Bắc Kinh đầu tư thêm vào các địa phương phía tây đất nước.

Trung Quốc xây tuyến thương mại mới, 'né' Biển Đông và giảm phụ thuộc phương Tây
Công nhân xây dựng ga đường sắt Hùng An kết nối với Sân bay quốc tế Đại Hưng (Ảnh: AP)

Hiện mỗi ngày thành phố xử lý hàng trăm chuyến hàng, kết nối các quốc gia Đông Nam Á như Singapore với châu Âu, trong đó có Đức và Ba Lan, thông qua hệ thống tàu hàng tốc độ cao.

Một trong những ưu thế lớn của tuyến đường này là rút ngắn thời gian vận chuyển từ 10 đến 20 ngày so với đường biển truyền thống, đồng thời đơn giản hóa đáng kể thủ tục hải quan.

Không chỉ có vị trí chiến lược, Trùng Khánh còn là một trung tâm sản xuất tầm cỡ toàn cầu: thành phố này sản xuất khoảng một phần ba số máy tính xách tay trên thế giới, là cứ điểm lớn trong ngành ô tô điện và chiếm tới một phần tư tổng lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng động cơ của Trung Quốc khi phát triển Trùng Khánh không chỉ dừng lại ở yếu tố hậu cần, mà còn mang đậm tính địa chính trị.

Cuộc chiến thương mại với Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã làm nổi bật lên nguy cơ phụ thuộc vào những tuyến hàng hải quốc tế chịu ảnh hưởng phương Tây như Kênh đào Suez, eo biển Hormuz và Malacca. Đại dịch Covid-19 càng làm rõ thêm sự mong manh của chuỗi cung ứng đường biển.

Trong bối cảnh chiến sự Ukraine kéo dài và một số lô hàng của Trung Quốc từng bị tịch thu vào năm 2023, việc vận chuyển qua Nga ngày càng tiềm ẩn nhiều rủi ro, dù kim ngạch thương mại song phương đã đạt 240 tỷ euro trong năm 2024. Vì thế, Bắc Kinh đang thúc đẩy phát triển “Hành lang giữa” đi qua Kazakhstan và Biển Caspi, nhằm tránh phụ thuộc vào Nga cũng như các tuyến eo biển chiến lược.

Tuy vậy, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với hàng loạt trở ngại như thủ tục hải quan rườm rà, chi phí vận tải cao, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và tính bền vững tài chính còn hạn chế. Nhiều tuyến đường, đặc biệt trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), vẫn phụ thuộc lớn vào trợ cấp của chính phủ để duy trì sức hút với các nhà xuất khẩu.

Theo các chuyên gia, dù còn nhiều thách thức, việc Trùng Khánh nổi lên như một “cửa ngõ mới” nối liền châu Á – châu Âu cho thấy chiến lược dài hạn của Bắc Kinh: giảm sự phụ thuộc vào các tuyến hàng hải quốc tế và củng cố vị thế thương mại trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt.

Theo Euro News
Minh Đăng / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Viet Nam Co 3 Cang Bien Lot Top 100 Cang Luu Thong Nhieu Hang Hoa Nhat The Gioi 1
Kinh doanh

Việt Nam có 3 cảng biển lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Tp Hcm Doc Thuc Giai Ngan Von Dau Tu Cong Cho Hang Tram Du An 1
Bất động sản

TP. HCM đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công cho hàng trăm dự án

Vn Index Di Ngang Cung Co Dong Luc Truoc Vung Dinh 1 700 Diem 2
Kinh doanh

VN-Index đi ngang, củng cố động lực trước vùng đỉnh 1.700 điểm

Nhan Inh Chung Khoan 6 8 87260612964186854720785 25845898206239330580463 1
Kinh doanh

Cổ phiếu tăng mạnh nhất tháng 8: Cổ phiếu tài chính cất cao khúc ‘khải hoàn’

De Xuat Giao Cong An Xa Xac Nhan Dieu Kien Thu Nhap Mua Thue Mua Noxh 1
Bất động sản

Đề xuất giao công an xã xác nhận điều kiện thu nhập mua, thuê mua NƠXH

Vi Sao Quoc Cuong Gia Lai Bi Nghi Ngo Kha Nang Hoat Dong Lien Tuc 1
Kinh doanh

Vì sao Quốc Cường Gia Lai bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Gia Vang Lap Dinh Lich Su 3 500 Usd Ounce Ngan Hang Trung Uong Tiep Tuc Gom Manh 1
Tài chính

Giá vàng lập đỉnh lịch sử 3.500 USD/ounce, ngân hàng trung ương tiếp tục gom mạnh

De Xuat Nang Muc Thu Nhap Mua Nha O Xa Hoi Len 20 Trieu Thang 1
Bất động sản

Đề xuất nâng mức thu nhập mua nhà ở xã hội lên 20 triệu/tháng

Ngan Hang Tra Co Tuc Bang Co Phieu Chung Khoan Len Diem Co Dong Thang Lon 2
Kinh doanh

Ngân hàng trả cổ tức bằng cổ phiếu, chứng khoán lên điểm cổ đông thắng lớn

Tin cập nhật

Viet Nam Co 3 Cang Bien Lot Top 100 Cang Luu Thong Nhieu Hang Hoa Nhat The Gioi 1
Kinh doanh

Việt Nam có 3 cảng biển lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Iphone 17 Tang Gia Hay Giu Nguyen Cau Hoi Thach Thuc Apple 2
Công nghệ

iPhone 17 tăng giá hay giữ nguyên: Câu hỏi thách thức Apple

Tp Hcm Doc Thuc Giai Ngan Von Dau Tu Cong Cho Hang Tram Du An 1
Bất động sản

TP. HCM đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công cho hàng trăm dự án

Trung Quoc Xay Tuyen Thuong Mai Moi Ne Bien Dong Va Giam Phu Thuoc Phuong Tay 1
Kinh doanh

Trung Quốc xây tuyến thương mại mới, ‘né’ Biển Đông và giảm phụ thuộc phương Tây

Vn Index Di Ngang Cung Co Dong Luc Truoc Vung Dinh 1 700 Diem 2
Kinh doanh

VN-Index đi ngang, củng cố động lực trước vùng đỉnh 1.700 điểm

Nhan Inh Chung Khoan 6 8 87260612964186854720785 25845898206239330580463 1
Kinh doanh

Cổ phiếu tăng mạnh nhất tháng 8: Cổ phiếu tài chính cất cao khúc ‘khải hoàn’

De Xuat Giao Cong An Xa Xac Nhan Dieu Kien Thu Nhap Mua Thue Mua Noxh 1
Bất động sản

Đề xuất giao công an xã xác nhận điều kiện thu nhập mua, thuê mua NƠXH

Vi Sao Quoc Cuong Gia Lai Bi Nghi Ngo Kha Nang Hoat Dong Lien Tuc 1
Kinh doanh

Vì sao Quốc Cường Gia Lai bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Gia Vang Lap Dinh Lich Su 3 500 Usd Ounce Ngan Hang Trung Uong Tiep Tuc Gom Manh 1
Tài chính

Giá vàng lập đỉnh lịch sử 3.500 USD/ounce, ngân hàng trung ương tiếp tục gom mạnh

Ky Niem Trong The 80 Nam Quoc Khanh Nuoc Cong Hoa Xhcn Viet Nam 30
Đời sống

Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily