Vừa qua SmartPay tổ chức sự kiện lễ ra mắt sản phẩm SmartPOS với sự góp mặt của gần 200 khách tham dự gồm các quý đối tác, quý phóng viên báo đài, nhà bán hàng, sự kiện đã diễn ra thành công tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Nhằm giúp khách tham dự hiểu rõ hơn về SmartPay cũng như sản phẩm SmartPOS, thiết bị thanh toán đa năng, hỗ trợ tối đa cho các nhu cầu thiết yếu của tiểu thương, SmartPay đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và thú vị như họp báo, trải nghiệm thực hiện giao dịch với SmartPOS, sự kiện ra mắt và tiệc tối,…
Tại buổi họp báo ra mắt sản phẩm, đại diện SmartPay chia sẻ về tầm nhìn và định hướng của SmartPay trong việc phát triển sản phẩm SmartPOS tại Việt Nam. Sự kiện đồng thời có sự góp mặt của các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng của SmartPay đến từ VPBank, FE Credit, Kasikorn Bank, MasterCard, VISA, NAPAS, Sacombank… cùng nhiều đơn vị kinh doanh và nhà bán hàng liên kết với SmartPay.
Khách tham dự trải nghiệm thực hiện giao dịch quét mã QR, thanh toán thẻ và nạp tiền điện thoại với thiết bị SmartPOS mini.
Ông Marek Forysiak – Chủ tịch SmartPay trình bày về sứ mệnh, tầm nhìn của SmartPay và những định hướng về việc phát triển SmartPay và mục tiêu đưa sản phẩm SmartPOS ra thị trường trong tương lai.
Ông Nguyễn Đình Nghĩa – Giám đốc kênh SmartPOS của SmartPay chia sẻ về nhu cầu của nhà bán hàng trong việc thanh toán thường ngày và các tính năng, đặc điểm nổi bật của SmartPOS
Khoảnh khắc đánh dấu sản phẩm SmartPOS chính thức ra mắt với các tính năng nổi bật, chấp nhận mọi hình thức thanh toán cùng nhiều dịch vụ giá trị gia tăng.
Để tăng thêm sức hấp dẫn và tạo khoảnh khắc vui vẻ cho sự kiện, SmartPay còn tổ chức chương trình quay số may mắn trúng thưởng cho khách đến tham dự.
Ban tổ chức trao quà lưu niệm cho khách tham dự, khép lại buổi lễ ra mắt ấn tượng với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ.
Như ông Marek đã chia sẻ rằng các tiểu thương nhỏ chiếm 50% doanh số bán lẻ ở Việt Nam. Đây là phân khúc khá tiềm năng, vậy tại sao các ngân hàng lớn lại lãng quên những tiểu thương này? Tại sao SmartPay chọn tập trung vào phân khúc này? Làm cách nào để SmartPay trở nên khác biệt với các tổ chức tài chính khác để phục vụ phân khúc mục tiêu này tốt nhất?
Chủ tịch SmartPay, ông Marek Forysiak: “Như tôi đã đề cập, phân khúc 4 triệu nhà bán hàng nhỏ và vừa ở Việt Nam chiếm 50% doanh thu bán lẻ vào năm 2021, khoảng 210 tỷ USD. Trong đó doanh số các tiểu thương chiếm 100 tỷ USD. Phân khúc này vẫn tiếp tục tăng trưởng hàng năm khoảng 10%. Trong 7 năm tới, con số đó sẽ tăng từ 100 đến 200 tỷ USD. Nếu như trước đây, các ngân hàng lớn ở Việt Nam không để ý đến nhóm đối tượng này thì bây giờ điều đó đã thay đổi. Khi SmartPay bắt đầu tập trung vào các tiểu thương, nhiều tổ chức tài chính khác cũng đang làm như vậy vì họ nhìn thấy tiềm năng của phân khúc này. Những người buôn bán nhỏ từng không được quan tâm vì họ tiến hành kinh doanh chủ yếu bằng tiền mặt. Khi các doanh nghiệp này chuyển từ tiền mặt sang không dùng tiền mặt, họ sẽ dễ tiếp cận hơn với các dịch vụ tài chính tiên tiến.
Cách SmartPay khác biệt với những người khác: Chúng tôi khác biệt bởi vì đây vì chúng tôi lấy tiểu thương là trọng tâm. Chúng tôi tập trung cung cấp, phát triển và thiết kế các giải pháp cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa và nhỏ, trong khi các ngân hàng và đơn vị tài chính khác phục vụ nhiều phân khúc khác nhau. Chúng tôi chỉ có một phân khúc dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đó sẽ là điểm khác biệt nhất của SmartPay trong 5 năm tới.”
Trong hai năm qua, lĩnh vực Fintech rất phát triển và cũng có nhiều ứng dụng tài chính ra đời. Điều gì làm cho SmartNet khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?
Tổng giám đốc SmartPay, ông Moin Uddin: “Trước hết, SmartPay không chỉ là một ứng dụng, chúng tôi đang cung cấp các giải pháp toàn diện để giúp cho tiểu thương kinh doanh tốt hơn và những sản phẩm ấy được thiết kế dành riêng cho các nhu cầu khác nhau của từng nhà bán hàng. Chúng tôi linh hoạt điều chỉnh các sản phẩm của mình bằng các dịch vụ bổ sung dành cho các nhà bán hàng vừa và nhỏ:
- Thứ nhất, chấp nhận thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau. Đây là một ví dụ mà một số nơi khác họ cũng có thể làm nhưng chúng tôi tin rằng sản phẩm của mình toàn diện hơn (ví dụ: tích hợp nhiều phương thức thanh toán hơn so với thị trường) với độ bảo mật cao.
- Thứ hai, về khía cạnh tiếp cận với các dịch vụ tài chính thì chúng ta đã biết phần lớn các các tiểu thương vừa và nhỏ đang bị lãng quên bởi các ngân hàng lớn, chúng tôi kết nối với các tiểu thương này và giúp họ trở không còn bị “bỏ qua” trong làn sóng công nghệ và tài chính. Thông qua việc hợp tác với các đối tác của mình, chúng tôi có thể mang lại cho họ các dịch vụ tài chính phục vụ nhu cầu của họ tốt nhất – những dịch vụ mà trước đây họ khó tiếp cận.
- Thứ ba, chúng tôi không chỉ là một ứng dụng đơn giản, chúng tôi hướng tới việc hỗ trợ cho các tiểu thương của mình phát triển doanh nghiệp của họ một cách hiệu quả. Ví dụ, một số doanh nghiệp cần trợ giúp trong việc tìm kiếm nguồn cung dồi dào, chúng tôi có các giải pháp để họ kết nối với các nhà phân phối, giúp quá trình kinh doanh của họ trở nên đơn giản hơn.”
Trong thông cáo báo chí của SmartPay có nói “Các tiểu thương nhỏ (MMs) và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chiếm xấp xỉ 70% GDP của Việt Nam”. Vậy, khách hàng mục tiêu chính xác của SmartPay là ai? Bởi vì người Việt thường mua đồ tại các chợ truyền thống bằng tiền mặt, và đã có nhiều phương thức thanh toán kỹ thuật số khác tại các cửa hàng tiện lợi ở khu vực thành thị.
Chủ tịch SmartPay, ông Marek Forysiak: “Như chúng tôi đã thảo luận một vài lần, khách hàng mục tiêu của chúng tôi là các tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ và chủ cửa hàng tại Việt Nam. Giao dịch kinh doanh trung bình của họ dao động từ 1-2 đô la (khoảng 20.000 – 50.000 đồng). Do đó, khi chúng tôi nghĩ về lợi thế cạnh tranh của mình (điều mà tôi đã nghĩ đến từ ngày thành lập doanh nghiệp này) sẽ là: chúng tôi phải có khả năng phục vụ phân khúc này với chi phí càng gần 0 càng tốt. Các tổ chức tài chính lớn khác không thể xử lý các giao dịch nhỏ đó (ví dụ chỉ khoảng 5.000 – 15.000 VND) với cùng mức chi phí mà SmartPay có thể thực hiện được. Một lần nữa để kết luận câu trả lời của tôi, khách hàng của chúng tôi là những người bán hàng rong, tiệm mì, những người buôn bán đồ ăn uống và cửa hàng tạp hóa.”
SmartPay định vị mình là một công ty lấy đối tượng tiểu thương làm trung tâm, vậy SmartPay đã cải tiến và điều chỉnh các sản phẩm của mình như thế nào để phục vụ phân khúc này tốt nhất?
Giám đốc SmartPOS, ông Nguyễn Đình Nghĩa: Để tập trung vào phân khúc các nhà bán hàng vừa và nhỏ. SmartPay cung cấp nhiều giải pháp cho các nhà bán. Chẳng hạn như chúng tôi có ví điện tử SmartPay, hay trong sự kiện hôm nay là máy SmartPOS – tích hợp tất cả các tính năng & phương tiện thanh toán trên 1 thiết bị. Ngoài ra còn có các dịch vụ tín dụng khác linh hoạt cho nhiều đối tượng khác nhau như mua trước trả sau, mọi thứ đều được tối ưu tốt nhất cho các merchants của SmartPay. Với lợi thế chỉ tập trung vào 1 phân khúc, SmartPay có thể phát triển các sản phẩm tốt nhất và phù hợp nhất xoay quanh nhu cầu của các nhà bán hàng vừa và nhỏ.
Trên thế giới thì mô hình máy POS có nhiều tính năng tích hợp đã phổ biến hay chưa. Sự phát triển của mô hình này trên thế giới như thế nào?
Giám đốc SmartPOS, ông Nguyễn Đình Nghĩa: Máy SmartPOS không phải đã xuất hiện lâu trên thị trường, mà vẫn là khái niệm mới vài năm trở lại đây. Ở trên thế giới đã có nhưng chưa quá phổ biến. Kể cả ở thị trường Việt Nam, khi đi siêu thị và ở các điểm mua sắm lớn thì các máy POS chủ yếu phục vụ cho việc thanh toán mà chưa có tích hợp nhiều tiện ích như máy SmartPOS.
Theo Thông cáo báo chí, SmartPay đặt mục tiêu 2025 sẽ có 325.000 thiết bị SmartPOS. Tuy nhiên, đối tượng sử dụng chỉ có các tiểu thương, vậy thì SmartPay sẽ làm cách nào để đạt được KPI 325.000 này?
Giám đốc SmartPOS, ông Nguyễn Đình Nghĩa: Để đạt mục tiêu đặt ra, SmartPay đã nghiên cứu và nhận thấy tới quý 2 2022 Việt Nam sẽ có 300,000 thiết bị POS (theo thống kê nhà nước). Một tháng, giao dịch bình quân của 1 máy POS sẽ tầm 1,6 triệu VND và 1 tháng 1 máy POS sẽ có trung bình 134 giao dịch. Điều này cho thấy các máy POS được đặt chủ yếu ở những cửa hàng lớn với lượng giao dịch và giá trị giao dịch khá cao.
Trong khi đó, các tiểu thương thường có nhiều giao dịch buôn bán nhưng giá trị không phải quá cao. Theo nhu cầu thị trường thì để toàn bộ Việt Nam có được một hạ tầng thanh toán toàn diện thì cần khoảng 1,2 triệu máy POS nhưng chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. SmartPay mong muốn trải dài hết 63 tỉnh thành không chỉ riêng hai thành phố lớn. Đó là lý do chúng tôi tin mình sẽ đạt được con số đặt ra. Chúng tôi làm việc với các đối tác bán lẻ và các đối tác ngân hàng, chúng tôi sẽ mở rộng và triển khai các dịch vụ của mình cho nên tới 2025, chúng tôi nghĩ mục tiêu của mình là hoàn toàn khả thi.
Đức Quỳnh / Thị Trường Giao Dịch