Tờ Wall Street Journal vừa dẫn một nguồn tin cho biết Tập đoàn thức uống Tân Hiệp Phát đang tìm các đối tác nước ngoài để bán lại một tỉ lệ nhỏ cổ phần của công ty. Giá trị tập đoàn sau thương vụ này có thể lên đến 2 tỉ USD.
Nguồn vốn từ việc bán cổ phần này sẽ được dùng để mở rộng kinh doanh. Tân Hiệp Phát hiện đã nhờ một công ty tư vấn nước ngoài để tư vấn triển khai thương vụ này, tờ Wall Street Journal cho hay.
Tân Hiệp Phát là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam về lĩnh vực hàng tiêu dùng, các sản phẩm điển hình là Trà Xanh không độ, Nước nước tăng lực Number 1,…
Được thành lập vào 1994 có trụ sở chính tại Bình Dương, hiện các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang bán tại 16 quốc gia, gồm có Australia, Canada, Trung Quốc. Tại Việt Nam, công ty đang vận hàng 4 nhà máy sản xuất.
Nếu thương vụ này thành công thì càng giúp thị trường M&A tại Việt Nam thêm sôi động. Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục thâu tóm cổ phần trong các doanh nghiệp kinh doanh tiêu dùng để tận dụng cơ hội từ tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh tại đây.
Tính từ đầu năm đến nay, các thương vụ M&A tại Việt Nam đã đạt đến con số 1,8 tỉ USD, mức cao nhất trong 8 năm qua, theo dữ liệu của hãng Dealogic.
Quay trở lại với Tân Hiệp Phát, có thể thấy việc bán cổ phần vào thời điểm này là khá khôn ngoan, khi tập đoàn này đã gặp rất nhiều khó khăn về hình ảnh từ các vụ lùm xùm xung quanh chất lượng một số sản phẩm được bán ra thị trường vào năm ngoái. Thậm chí một làn sóng tẩy chay hàng Tân Hiệp Phát đã được khởi xướng trên cộng đồng mạng.
Vì vậy, nếu tìm một đối tác nước ngoài đủ lớn, thì không những giúp Tân Hiệp Pháp có thêm một nguồn lực tài chính mới để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh mà còn có thể giúp hình ảnh và thương hiệu công ty được phục hồi phần nào.
Bình Minh
Theo Người Đồng Hành