Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định để tổ chức khai thác thương mại cảng hàng không quốc tế Long Thành vào đầu năm 2026.
Nội dung này được nhấn mạnh trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp lần thứ 22 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Trong kết luận, Thủ tướng khẳng định dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao.

Với quỹ thời gian ngắn trước ngày 19/12/2025, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, cơ quan chủ quản, nhất là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương rà soát các công việc còn lại, tập trung hơn nữa để bảo đảm cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp của cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổ chức lễ khánh thành các dự án công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.
ACV cũng được yêu cầu xác định cụ thể các công việc cần hỗ trợ để phối hợp với Quân khu 7 huy động lực lượng quân đội hỗ trợ tại một số hạng mục thi công “thần tốc” bảo đảm hoàn thành ngày 19/12/2025; đồng thời chịu trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhân dân về tiến độ triển khai dự án.
Song song với công tác chuẩn bị chuyến bay kỹ thuật, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, lưu ý cảnh quan xung quanh và đường giao thông kết nối… bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định để tổ chức khai thác thương mại vào đầu năm 2026.
“ACV phối hợp Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Xây dựng tập trung dồn toàn lực cho công trình này”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), các công tác chuẩn bị cho việc đưa sân bay Long Thành vào khai thác đang được đẩy nhanh, trong đó trọng tâm là bảo đảm năng lực điều hành của đội ngũ kiểm soát viên không lưu.
Đến nay, hệ thống kỹ thuật hoàn thiện 100%, phương thức bay tối ưu, nhân lực kiểm soát không lưu đạt chuẩn quốc tế.
Theo VATM, với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, cơ chế dự phòng nhiều lớp và bộ phương thức bay được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, đơn vị quản lý bay khẳng định đã sẵn sàng đảm bảo hoạt động điều hành bay an toàn, thông suốt cho sân bay Long Thành.
Để chuẩn bị đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh, kịch bản khẩn nguy cũng đã được VATM chuẩn bị kỹ lưỡng, không để bất kỳ tình huống nào bất ngờ. VATM đã xây dựng bộ kịch bản xử lý tình huống bất thường và khẩn nguy bao quát mọi loại rủi ro có thể xảy ra trong thực tế khai thác gồm mất liên lạc, mất tín hiệu hoặc sự cố kỹ thuật trên tàu bay. Phương án chuyển hướng tàu bay về Tân Sơn Nhất khi cần thiết.
Chí Bình / Vietnamfinance.vn










