Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt gấp 1,5 – 2 lần đối với 107 hành vi vi phạm giao thông gấp nhiều lần từ mức phạt chung mà Nghị định 168/2024 đã áp dụng.
UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết “Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Theo đó, một số theo quy định của Nghị định 168/2024 có mức phạt thấp nên đề xuất hành vi vi phạm giao thông tăng 2 lần, còn những hành vi có mức phạt cao thì kiến nghị tăng 1,5 lần.
Đơn cử như hành vi lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, lùi xe không quan sát hai bên và phía sau xe hoặc không có tín hiệu lùi xe (Nghị định 168 quy định phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng), Hà Nội đề xuất tăng mức phạt lên 4 – 6 triệu đồng.
Tương tự với hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), Nghị định 168 quy định mức phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng với ô tô và 600 – 800 nghìn đồng đối với xe mô tô, Hà Nội đề xuất nâng lên 8 – 12 triệu đồng với ô tô và 1,2 – 1,6 triệu đồng đối với xe máy.
Lý giải việc đề xuất tăng mức xử phạt như trên, Hà Nội cho rằng Thủ đô là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước với dân số hơn 8,5 triệu người, là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước… trong khi ý thức tham gia giao thông của người dân thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Tình trạng người dân vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lặp lại đối với một số hành vi vi phạm nhất định: Không chấp hành vạch kẻ đường, biển báo hiệu, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, sai làn đường…
Ngoài ra, Luật Thủ đô có hiệu lực từ ngày 1/1 cũng cho phép HĐND TP Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn không quá 2 lần mức phạt do Chính phủ quy định đối với một số vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.
Từ những căn cứ trên, UBND TP Hà Nội cho rằng cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông, kiềm chế và làm giảm ùn tắc, tai nạn.
Sau khi lấy ý kiến, dự thảo Nghị quyết sẽ được trình HĐND TP, dự kiến nghị quyết có hiệu lực từ tháng 7.
Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Phi Long nêu quan điểm ủng hộ các giải pháp của cơ quan chức năng, trong đó có việc tăng mức phạt cao để nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ông Long cũng cho biết, mức phạt cao chỉ là một trong các giải pháp vì giảm được ùn tắc, tai nạn còn phải là công tác quản lý, quy hoạch và thực hiện quy hoạch về phát triển hạ tầng giao thông…
Theo Bình Nguyên / Tri thức và Cuộc sống