VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Mất tiền oan từ tin quảng cáo, nhà mạng nhận đủ phần trăm?

Thứ Bảy, 24/09/2016 - 13:55
Truy cập theo các tin nhắn mời tham gia trò chơi trúng thưởng các sản phẩm hấp dẫn có thể sẽ bị trừ tiền - Ảnh: CHÂU ANH
Truy cập theo các tin nhắn mời tham gia trò chơi trúng thưởng các sản phẩm hấp dẫn có thể sẽ bị trừ tiền – Ảnh: CHÂU ANH

Trong giao dịch với nhà mạng, người sử dụng luôn chịu thiệt như mất tiền oan từ tin nhắn quảng cáo, không thể yêu cầu mức dịch vụ tương xứng với giá tiền bỏ ra, nhận tin nhắn rác, khiếu nại nhiêu khê…

Theo công bố của thanh tra Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) Hà Nội, từ tháng 1-2013 đến tháng 3-2016 đã có hàng chục ngàn khách hàng của bốn nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile mất tiền cho cước phí các dịch vụ trên điện thoại mà họ đăng ký sử dụng. Nhiều khách hàng không biết rằng sẽ bị trừ phí, nên đã chấp nhận lời nhắn mời tham gia trò chơi có thưởng từ tin nhắn quảng cáo.

Tuy nhiên, Công ty SAM Media chỉ bị xử phạt 55 triệu đồng vì một số lỗi nhỏ trong khi đã kiếm được từ người dùng di động VN hơn 230 tỉ đồng.

Hàng trăm bạn đọc cho rằng “Với những tin nhắn từ đầu số dịch vụ mất tiền, nhà mạng chắc chắn có thể cảnh báo với người dùng nhưng sao không chịu cảnh báo?”. Nhiều bạn đọc kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của các nhà mạng.

“Phần trăm” nhà mạng nhận được tỷ lệ nghịch trách nhiệm?
Một chuyên gia về nội dung số cho biết: “Hợp đồng thuê đầu số giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số (CP) với nhà mạng được chia thành 2 trường hợp. Trường hợp đầu tiên, CP thuê trực tiếp đầu số của nhà mạng. Thứ hai là CP thuê qua các công ty trung gian đã có hợp đồng đầu số với nhà mạng”.

Về tỷ lệ ăn chia, chuyên gia này cho hay, các nhà mạng đã có một khung tỷ lệ sẵn, mức tỉ lệ nhà mạng có thể nhận được là từ 45-75% tùy đầu số. Đối với các công ty cho thuê lại đầu số, tỷ lệ nhận được từ 9-15%. Phần còn lại là thuộc về doanh thu dành cho các CP.

Hợp đồng này sẽ tuân theo pháp luật Việt Nam cũng như quy định, nghị định về quản lý viễn thông, quản lý đầu số. Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh trên đầu số rất phức tạp và phong phú. Do vậy, nguyên nhân khiến người dùng đăng ký những dịch vụ không mong muốn và bị trừ tiền có thể đến từ chính người dùng hoặc đến từ CP.

Chuyên gia phân tích: “Về phía người dùng, họ thường xem thông tin về một số chương trình mà chính họ cũng không nắm hết nội dung và hiểu rõ bản chất nhưng lại đăng ký hoặc thì vô tình đăng ký vào những dịch vụ theo gói tuần, tháng, năm.

Từ phía CP, nếu CP đưa các kịch bản ban đầu đã được nhà mạng hoặc công ty cho thuê đầu số phê chuẩn nhưng sau đó lại đổi thành một kịch bản khác thì họ sẽ có những cách để gây nhầm lẫn, thậm chí đến mức lừa người tiêu dùng. Như việc các CP đưa ra những phần quà rất lớn, hết sức hấp dẫn,…hoặc CP đưa vào các ứng dụng, website khiến người dùng bấm nhầm vào dẫn đến việc đăng ký một dịch vụ nào đó”.

Theo thông tin từ Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT )Hà Nội thì số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của SAM Media tại thời điểm ngày 19-7-2016 là hơn 93.000 khách hàng. Trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền.

Sở TT&TT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp VN có liên quan thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng trên hệ thống được biết khách hàng đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký gia hạn dịch vụ theo đúng quy định.

Cẩn thận khi sử dụng dịch vụ
PGS.TS. Ngô Trí Long – nguyên viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả – cho rằng, những trường hợp như SAM Media là một cú lừa ngoạn mục.

Trách nhiệm của nhà mạng là chắc chắn có nhưng hãy chờ cơ quan điều tra. Người dùng cũng có một phần trách nhiệm vì đã mất cảnh giác, tin vào những quà tặng, khuyến mãi lớn để đăng ký dịch vụ mà không biết rằng nếu không dùng nữa thì phải hủy đăng ký.

“Đến khi nhận ra thì họ đã mất tiền vài tháng liền. Muốn khiếu nại hay bồi thường là rất khó”, ông Long nói.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong (ĐH Kinh tế – ĐHQG Hà Nội), các tổ chức cung cấp dịch vụ, kinh doanh không đảm bảo truyền đạt đến người tiêu dùng những thông tin cần thiết về quyền lợi, nghĩa vụ là kinh doanh không trung thực. Tuy nhiên, thực tế, trên thị trường người ta luôn muốn để những thông tin về lợi ích đập vào mắt người tiêu dùng để tạo động lực cho họ tham gia.

Quan trọng nhất, người tiêu dùng phải nắm rõ các thông tin và kiểm tra trước khi tham gia. Đừng nên dễ dãi, tò mò, chỉ nhìn vào cái được mà quên đi cái mất.

Ông Phong gợi ý, các nhà mạng có thể đưa thông tin sử dụng dịch vụ của thuê bao lên các trang web của họ chứ không nên để người dùng gọi tổng đài thì mới được biết. Có như vậy, bất cứ cước phí phát sinh nào người sử dụng cũng sẽ biết, họ không còn bị động nữa.

Điểm đ khoản 2 Điều 61 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, đối với hành vi cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn, nhắn tin trúng thưởng trên trang thông tin điện tử, Internet, nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh, không ngay sát mã lệnh hoặc có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh thì mức xử phạt là từ 20-30 triệu đồng.

Nhưng nghị định lại không quy định về biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi này, dẫn đến khó khăn trong việc xử lý các hành vi vi phạm, quyền lợi của người sử dụng dịch vụ bị xâm phạm.
TS. Nguyễn Hữu Thế Trạch

Theo Tuổi Trẻ

Related Posts

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Cuoc Chien Ty Usd Giua Iphone 17 Pro Max Va Galaxy S26 Ultra Bat Dau 2
Công nghệ

Cuộc chiến ‘tỷ USD’ giữa iPhone 17 Pro Max và Galaxy S26 Ultra bắt đầu

Kv Horiziontal 1 1
Công nghệ

Xiaomi 11.11 Mega Sale bùng nổ: Ưu đãi lên đến 20% toàn hệ sinh thái

Sau Nhieu On Ao Trump Phone Van Bat Vo Am Tin Du Da Tre Hen 3
Công nghệ

Sau nhiều ồn ào, ‘Trump Phone’ vẫn bặt vô âm tín dù đã trễ hẹn

Bosch Huy Tran 1 2
Công nghệ

Huy Trần chăm sóc tổ ấm bằng thiết bị thông minh

Cong Nghe Tao Bot Sieu Vi Doc Quyen 3 2 2
Công nghệ

Roborock ra mắt máy hút bụi lau nhà với công nghệ tạo bọt siêu vi Roborock F25 Ace Pro

Kingston Fury Renegade G5 8tb Ssd Press Release 1
Công nghệ

Kingston FURY bổ sung dung lượng cao nhất cho SSD PCIe 5.0 NVMe

Dell Objectscale Xf960 Rf 1280x1280 1 2
Công nghệ

Những cải tiến trên Dell AI Data Platform giúp khai phá sức mạnh từ dữ liệu doanh nghiệp để tăng tốc hiệu quả AI

Cuoc Thi Samsung Solve For Tomorrow 2025 Da Mang Lai Nhieu Co Hoi Hoc Tap Va Phat Trien Cho Cac Ban Tre Dam Me Khoa Hoc Cong Nghe 2
Công nghệ

Samsung Việt Nam tổng kết và công bố kết quả cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

Tin cập nhật

Tap Trung Ung Pho Mua Lu Dat Nhiem Vu Bao Dam An Toan Tinh Mang Cho Nhan Dan Len Tren Het Truoc Het 1
Đời sống

Tập trung ứng phó mưa lũ, đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân lên trên hết

Phat Hien Nhieu Vet Nut O Nui Ngang Da Nang So Tan Khan Cap 59 Ho Dan 3
Đời sống

Phát hiện nhiều vết nứt ở núi Ngang, Đà Nẵng sơ tán khẩn cấp 59 hộ dân

Bo Noi Vu Len Tieng Ve Thong Tin Sap Nhap Con 16 Tinh Thanh 1
Đời sống

Bộ Nội vụ lên tiếng về thông tin sáp nhập còn 16 tỉnh, thành

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Quang Tri Hon 1 400 Ho Bi Ngap Nhieu Tuyen Giao Thong Chia Cat Mot Nguoi Mat Tich 4
Đời sống

Quảng Trị: Hơn 1.400 hộ bị ngập, nhiều tuyến giao thông chia cắt, 1 người mất tích

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Bitcoin Mat Moc 95 000 Usd Nha Dau Tu Roi Vao Trang Thai So Hai Tot Do 2
Kinh doanh

Bitcoin mất mốc 95.000 USD, nhà đầu tư rơi vào trạng thái’ sợ hãi tột độ’

Anh Man Hinh 2025 11 16 Luc 23.32.42 1
Kinh doanh

Sabeco khép lại chuỗi “Hành trình di sản” tại Hà Nội

Co Phieu Tang Manh Nvl Tai Sinh Hag Lap Dinh Moi 2
Tài chính

Cổ phiếu tăng mạnh: NVL ‘tái sinh’, HAG lập đỉnh mới

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily