Hiện dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed thực hiện đang được đưa ra lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
Theo thông tin đăng tải trên Cổng tham vấn môi trường của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed lập cho biết tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ có tổng chiều dài 52,92km, đi qua 8 xã, phường của TP. HCM gồm Bến Thành, Xóm Chiều, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.
Tổng diện tích sử dụng dụng đất của dự án khoảng 317,67ha (bao gồm cả hành lang bảo vệ đường sắt). Quy mô đầu tư của dự án được xây dựng đường đôi, khổ 1435 mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92km. Tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.

Dự án gồm 2 ga trong giai đoạn 1 gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ; 4 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; một depot (khu tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa và lập tàu) dự kiến đặt tại xã Cần Giờ và một trung tâm điều hành vận tải (OCC) đặt tại xã Cần Giờ.
Thời gian khai thác từ 6h00-23h00 tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác 17 giờ/ngày). Khi hoàn thành, thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ dự kiến rút xuống còn 25 phút, phục vụ khoảng 43.000 lượt khách mỗi ngày.
Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 11 tỷ USD, triển khai theo mô hình công tư (PPP). Công trình dự kiến thi công vào cuối năm nay và hoàn thành, khai thác năm 2028.
Trong đó, phần thi công, lắp đặt thiết bị được thực hiện từ quý IV/2025 đến quý III/2027. Cuối năm 2027, đơn vị sẽ vận hành thử nghiệm và quý I/2028 bắt đầu khai thác thương mại.
Hiện dự án đang được đưa ra lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường.
Duy Quang / Vietnamfinance.vn


















