Bất chấp sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn quyết định tung ra hàng loạt những mẫu xe mới để kích cầu và chuẩn bị cho mùa bán hàng cuối năm.
Theo ghi nhận của phóng viên VOV, khoảng gần một tháng qua, thị trường ô tô Việt đã ghi nhận sự ra mắt liên tục của hơn 10 mẫu xe mới và các phiên bản nâng cấp. Cùng với đó là các chương trình ưu đãi, giảm giá “sốc” và hỗ trợ lãi suất ngân hàng… đối với nhiều dòng xe với kỳ vòng sẽ “hâm nóng” thị trường ô tô cuối năm đang rất trầm lắng.
Theo thống kê lũy kế 9 tháng của năm 2023, ước tính có 98.749 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,286 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia được Việt Nam nhập về nhiều ô tô nhất.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2023, ước tính các doanh nghiệp đã sản xuất, lắp ráp 238.300 ô tô. Con số này chỉ bằng khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên xét tổng thể thì 2 tháng liên tiếp sản lượng xe tăng trưởng, đây cũng là dấu hiệu đáng mừng làm đòn bẩy thúc đẩy trong quý IV năm 2023.
Các hãng xe bước vào cuộc đua ra mắt mẫu mới
Sau một thời gian “im lặng”, đến trung tuần tháng 9/2023 nhiều thương hiệu lớn trên thị trường ô tô Việt Nam như: Hyundai, Toyota, VinFast hay ngay cả “tân binh” đến từ Cộng hòa Sec Skoda… đã bắt đầu ra mắt các sản phẩm mới, phần lớn đều tập trung vào phân khúc Crossover, SUV 5 – 7 chỗ.
Cụ thể, trong tháng 9/2023, Toyota đã giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới là Yaris Cross. Yaris Cross thuộc phân khúc SUV cỡ B, thiết kế 5 chỗ ngồi kết hợp với động cơ xăng 1.5 lít… tầm giá 730 – 838 triệu đồng, cạnh tranh với các đối thủ Kia Seltos, Hyundai Creta…
Các thương hiệu lớn khác là Hyundai cũng ra mắt cùng lúc hai mẫu xe gồm SUV cỡ trung Palisade và MPV Custin. Chỉ vài ngày sau khi hãng xe Nhật Bản ra mắt thị trường mẫu xe Yaris Cross, Hyundai cũng đã nhấn nhá, thu hút sự chú ý của khách Việt với màn trình diện bộ đôi ô tô 7 chỗ Hyundai Custin và Hyundai Palisade.
Trong đó, Hyundai Custin thuộc phân khúc xe MPV 7 chỗ cỡ trung có giá bán từ 850-999 triệu, Hyundai Palisade là mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn cạnh tranh với Ford Explorer… Cả hai đều lắp ráp tại Việt Nam và có giá bán khá cạnh tranh với các dòng xe cùng phân khúc.
Chạy đua với dòng ô tô truyền thống dùng động cơ đốt trong, phân khúc ô tô điện cũng khá sôi động khi hãng xe sang Mercedes-Benz cùng lúc tung ra thị trường 3 mẫu SUV thuần điện gồm Mercedes EQB, Mercedes EQE và Mercedes EQS.
Hãng xe Việt – VinFast cũng thu hút sự chú ý với màn ra mắt mẫu xe VinFast VF 6 thuộc phân khúc crossover 5 chỗ có giá 675 – 765 triệu đồng, chưa bao gồm pin. Vinfast bắt đầu nhận cọc VF6 từ ngày 20/10.
Ngoài những thương hiệu đã xuất hiện trên thị trường, “Tân binh” Skoda đến từ Cộng hòa Séc cũng đã có màn ra mắt, giới thiệu bộ đôi ô tô gầm cao Karoq và Kodiaq, bổ sung thêm sự lựa chọn cho dòng xe châu Âu.
Hãng xe có nguồn gốc đến từ Anh quốc MG sau khi chuyển đổi nhà phân phối cũng đã chính thức bổ sung vào danh mục xe của mình tại thị trường Việt Nam. Không chỉ mở bán thêm bản số sàn giá rẻ của mẫu sedan MG5 hãng xe còn trình làng thêm mẫu RX5 thuộc phân khúc crossover cỡ C với mức giá 739-829 triệu đồng.
Theo giới kinh doanh, thời gian qua là một giai đoạn khó khăn đối với thị trường ô tô Việt khi doanh số của nhiều hãng liên tục giảm sút dù giá bán đã được điều chỉnh giảm nhiều lần. Suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành nghề và trong đó là cả ngành công nghiệp ô tô.
“Dù các hãng, đại lý liên tục giảm giá, ưu đãi nhưng lượng người tìm đến showroom xem và ký hợp đồng mua xe thời gian qua liên tục sụt giảm. Qua đó cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đang ở mức rất thấp, các chương trình khuyến mại cũng không đủ hấp dẫn… Vì vậy, việc ra mắt các mẫu xe mới với nhiều tính năng cũng như giá bán hợp lý đang là phương án được các hãng lựa chọn trong thời gian gần đây với mục đích có thể thêm lựa chọn và tăng sức hút đối với khách hàng cho những tháng bán hàng cuối năm. Tuy nhiên, tất cả hiện tại vẫn chỉ là kỳ vọng từ các nhà kinh doanh xe” – anh Nguyễn Minh Đạt – một người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh chia sẻ.
Cùng với đó, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách như gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp, hỗ trợ thị trường ô tô, nhờ đó mà thị trường ô tô những tháng cuối năm 2023 đặt nhiều ký vọng sẽ ấm lên.
Hơn hết, cuối năm thường là thời điểm nhu cầu mua sắm của người Việt gia tăng, đặc biệt là nhu cầu mua sắm xe đi lại vào dịp Tết Nguyên đán…
Chính vì vậy, theo giới kinh doanh nhận định, thời điểm cuối quý III, đầu quý IV/2023 thường là khoảng thời gian thích hợp để các hãng xe tung xe mới ra thị trường.
Dự kiến nếu thị trường khởi sắc những tháng cuối năm, doanh số ô tô cả năm 2023 của các thành viên VAMA sẽ hứa hẹn đạt khoảng 80% so với 2022.
Bảo Linh/VOV.VN