Những chiếc xe sang mang thương hiệu “ngôi sao 3 cánh” Mercedes-Benz trưng bày tại một đại lý ở Thái Nguyên bên cạnh là những dòng xe bình dân đang nhận được sự chú ý, gây nhiều ý kiến tranh cãi về sự chăm sóc hình ảnh thương hiệu xe sang của nhà phân phối.
Đẳng cấp như Mercedes-Benz: Đẹp, sang, xịn nhưng chưa ‘mịn’
Thị trường xe sang tại Việt Nam hiện nay có sự xuất hiện của nhiều cái tên nổi tiếng trên thế giới như: Lexus, BMW, Mercedes-Benz, Volvo, Porsche, Audi, Land Rover, Bentley, Aston Martin,… Mỗi thương hiệu đều có những “chất riêng” về sản phẩm nhưng đều có điểm chung là sở hữu hệ thống showroom hiện đại và sang trọng.
Đối với các showroom chính hãng, việc xây dựng không gian ấn tượng, trưng bày đa dạng sản phẩm, mang đến nhiều trải nghiệm hiện đại góp phần khẳng định đẳng cấp của thương hiệu, giúp khách hàng thêm tin tưởng và quyết định lựa chọn sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng.
Ngày nay, showroom ô tô không chỉ là nơi để trưng bày ô tô phục vụ cho hoạt động mua bán, mà nó còn là nơi để khách hàng tìm đến trải nghiệm thực tế cảm giác được lái những chiếc xe mơ ước. Mặc khác, showroom ô tô còn là nơi thể hiện đẳng cấp về thương hiệu, quy mô phát triển cũng như sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Đối với sản phẩm xe sang, một mặt hàng đắt tiền thì khách hàng lại càng kỹ tính hơn trong việc lựa chọn nơi mình sẽ mua. Thiết kế showroom đẹp mắt, sang trọng sẽ khiến khách hàng cảm thấy bước vào nơi xứng với địa vị, đẳng cấp và vị thế của mình. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với tập khách hàng thượng lưu. Không một vị khách thượng lưu nào muốn mua sắm ở một showroom ô tô có thiết kế cẩu thả, kém chỉn chu.
Thông thường các showroom của các hãng xe sang luôn được đầu tư một cách chỉn chu và khang trang. Showroom trưng bày ô tô thường được phân chia thành các khu vực chính như khu trưng bày các mẫu xe, khu lễ tân, khu vực tư vấn khách hàng, khu vực hành chính, khu vực kỹ thuật và khu nghỉ chờ cho khách hàng. Hệ thống ánh sáng chiếm vai trò quan trọng trong thẩm mỹ showroom và trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc bố trí hệ thống ánh sáng hài hòa sẽ tôn lên được tối đa vẻ đẹp của sản phẩm trưng bày, giúp khách hàng dễ dàng mua sắm.
Bên cạnh đó, xưởng bảo dưỡng và phụ kiện cũng được các đại lý uỷ quyền chính hãng chú trọng đầy tư, bao gồm: phòng sơn nhanh, kho phụ tùng chính hãng, khu vực sữa chữa thân vỏ, máy kiểm tra bình điện, khu đồng sơn xe mơi, máy chuẩn đoán,… Cùng với đó, các trung tâm bảo dưỡng chính hãng còn có đội ngũ nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao. Họ cũng thuờng xuyên được đào tạo cập nhật những kiến thức và kỹ năm mới.
Đơn cử như Thaco Auto, đơn vị phân phối các mẫu xe sang BMW tại thị trường Việt Nam theo đuổi triết lý “Customer Centricity – Khách hàng là trung tâm” của BMW và triết lý “Mang lại giá trị cho khách hàng” của Thaco Auto thông qua việc tiếp tục đầu tư thêm nhiều tổ hợp showroom cùng dịch vụ sửa chữa đẳng cấp theo tiêu chuẩn Retail.Next toàn cầu.
Retail.Next là một khái niệm mới về trải nghiệm bán lẻ dành cho khách hàng, được Tập đoàn BMW giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2021 thông qua việc đầu tư xây dựng tổ hợp showroom Retail.Next đầu tiên với các tiêu chuẩn về thiết kế, quy trình và công nghệ số hóa nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm cao cấp nhất khi đến mua sắm tại showroom.
Hay như hãng xe sang Mercedes-Benz cũng vừa mới khai trương đại lý đạt chuẩn MAR2020 – tiêu chuẩn đại lý toàn cầu. Theo Mercedes-Benz, hướng đến khách hàng thuộc phân khúc hạng sang, hệ thống showroom và xưởng dịch vụ của Mercedes-Benz đều được thiết lập theo những chuẩn mực cao cấp nhất nhằm mang lại trải nghiệm xa xỉ và khác biệt cho khách hàng.
Theo tiêu chuẩn đại lý MAR2020, toàn bộ không gian còn được trang bị các thiết bị kỹ thuật số hiện đại như hệ thống các màn hình LCD sắc nét hay Media Wall hỗ trợ trình chiếu. Các ấn phẩm về xe được thể hiện hoàn toàn bằng hệ thống điện tử thông minh, cho phép khách hàng có thể cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ, cá nhân hóa nhu cầu của mình một cách dễ dàng.
Thế nhưng, mới đây một số hình ảnh về những chiếc xe sang mang thương hiệu Mercedes-Benz đang được trưng bày tại showroom Nissan Thái Nguyên. Bên cạnh đó, một số mẫu xe khác như Honda CR-V, Nissan Sunny (đã qua sửa dụng) lại được trưng bày ngay chính giữa sảnh của đại lý. Cách sắp xếp có phần lộn xộn, tạp nham này đang nhận được sự chú ý từ dư luận, đặc biệt là những người yêu thích dòng xe sang Mercedes-Benz, thương hiệu vốn được xây dựng nhiều năm với hình ảnh sang trọng, riêng biệt.
Theo tìm hiểu, những chiếc xe sang mang thương hiệu “ngôi sao 3 cánh” Mercedes-Benz trưng bày tại Nissan Thái Nguyên có địa chỉ ở đường Cách Mạng Tháng 8, tổ 3, phường Cam Giá, TP Thái Nguyên. Công ty này cũng là thành viên trực thuộc Tập đoàn Vinamotor Việt Nam.
Việc nhà phân phối trưng bày xe lẫn lộn giữa các thương hiệu này được nhiều người nhận định là đã có ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh thương hiệu của dòng xe vốn có yêu cầu cao về hình thức như Mercedes-Benz. Một chuyên gia về thị trường xe cho rằng, cách làm này không ổn, nó gây cảm giác ‘lấm lem’ một thương hiệu được định vị sang, xịn.
Không ít người cũng đặt câu hỏi về việc phải chăng thương hiệu xe Đức đã “dễ dãi” hơn khi không quản lý hình ảnh của chính mình tại đại lý. Điều này có thể sẽ khiến Mercedes-Benz mất điểm với khách hàng và tụt lùi so với các đối thủ cùng đẳng cấp.
Hơn nữa, vịệc này còn gây ra lo ngại về chất lượng xe và dịch vụ hậu mãi. Bởi theo quy định bán hàng của hãng lớn như Mercedes-Benz, xe phải được bán tại các đại lý uỷ quyền với các tiêu chuẩn cao về quản lý chất lượng. Việc bán xe ở đại lý không được uỷ uyền là vi phạm chính sách bán hàng, khiến khách hàng lo ngại về chất lượng sản phẩm và việc đảm bảo dịch vụ hậu mãi.
Thực tế, đối với nhiều người, sở hữu một chiếc xe Mercedes-Benz là một niềm mơ ước. Tuy nhiên, để sở hữu được một chiếc xe sang trọng, chất lượng thì chắc chắn người dùng phải tìm được địa chỉ phân phối xe uy tín, chất lượng và chính hãng. Bởi khi mua xe Mercedes-Benz tại đại lý uỷ quyền chính hãng, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn gốc xe, được đảm bảo nhận được sự hỗ trợ toàn diện sau khi mua xe, từ bảo hành, bảo dưỡng đến sửa chữa.
Thanh Hương / Vietnamfinance