Toyota và Honda đã trở thành những nạn nhân mới nhất của cuộc khủng hoảng thiếu bán dẫn khi cả 2 “ông lớn” ngành ô tô đều thông báo kế hoạch cắt giảm sản lượng trong những tháng tới, theo Fortune.
Tình trạng thiếu chip tiếp tục ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của nhiều hãng sản xuất ô tô lớn.
Ngày 22/9, trang web chính thức của Toyota đã công bố kế hoạch sản xuất cho tháng 10. Theo đó, hãng xe Nhật Bản đã hạ sản lượng toàn cầu trong tháng 10 xuống còn khoảng 800.000 xe (bao gồm khoảng 250.000 chiếc ở Nhật Bản và 550.000 chiếc ở nước ngoài), giảm 100.000 xe so với kế hoạch ban đầu do bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn.
Ngoài ra, từ tháng 10 đến tháng 12, kế hoạch sản xuất toàn cầu của hãng dự kiến đạt trung bình khoảng 850.000 chiếc mỗi tháng. Tuy nhiên, Toyota vẫn nhấn mạnh rằng “mục tiêu sản xuất cho năm tài chính 2023 vẫn là 9,7 triệu chiếc cho cả năm”.
Toyota không phải hãng ô tô duy nhất phải cắt giảm sản lượng do thiếu chất bán dẫn. Trước đó, Honda cũng thông báo sẽ giảm sản lượng xe tại hai nhà máy Nhật Bản tới 40% vào đầu tháng 10 do “các vấn đề trong chuỗi cung ứng và hậu cần”.
Cụ thể, bắt đầu từ ngày 22/9, Honda sẽ giảm sản lượng tại nhà máy lắp ráp Saitama khoảng 40%, đồng thời giảm sản lượng tại dây chuyền sản xuất Suzuka ở miền tây Nhật Bản khoảng 20%. Đến tháng 10, công ty có kế hoạch giảm 40% sản lượng trên hai dây chuyền tại nhà máy Suzuka, còn nhà máy ở tỉnh Saitama sẽ giảm sản lượng khoảng 30%.
Thông báo của Honda và Toyota cho thấy những thách thức liên tục mà các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt do các vấn đề về chuỗi cung ứng vốn đã gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô trong hơn một năm qua.
Vào năm 2021, sự thiếu hụt chip đã buộc các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới phải hủy bỏ sản xuất 11,3 triệu xe. Dự báo mới nhất cho năm 2022 cho thấy các công ty phần nào thích nghi với sự thiếu hụt, với 3,8 triệu xe dự kiến sẽ bị hủy bỏ sản xuất trong năm nay.
Nhưng điều đó không có nghĩa là tình trạng thiếu chip đã chấm dứt, hoặc các công ty xe hơi sẽ không phải cắt giảm sản xuất nữa.
Một số hãng xe khác cũng đang gặp khó khăn. Ông Jim Farley, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford Motor, cho biết: “Chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động và các vấn đề khác. Có rất nhiều áp lực đối với chuỗi cung ứng”.
Trong khi đó, hồi tháng 7, General Motors cũng thông báo do tình trạng thiếu chip, hãng đã sản xuất 95.000 chiếc xe “bị thiếu một số bộ phận” và một số xe “không hoàn thiện” này sẽ không được lắp ráp cho đến cuối năm.
Theo The Motley Fool, một trang web tài chính nổi tiếng của Mỹ, tình trạng thiếu chip có khả năng tiếp tục ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của nhiều nhà sản xuất ô tô.
Ngược lại, vẫn có một số nhà sản xuất ô tô lạc quan về tương lai, đơn cử như Tesla cho biết sẽ đạt được “lượng giao hàng kỷ lục” trong nửa cuối năm nay.
Minh Ý / Theo Fortune, Sina / Vietnamfinance