Dự kiến, trong tháng 11/2024, dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ – Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh sẽ được khởi công.
Sở GTVT Ninh Bình cho biết, sau khi Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư, tính đến nay, công tác phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn tư vấn lập thiết kế kỹ thuật đang được triển khai.
Tháng 11 khởi công mở rộng
Dự kiến, trong tháng 9/2024, thiết kế kỹ thuật sẽ được phê duyệt, tiến tới lựa chọn nhà thầu xây lắp trong tháng 10 và khởi công dự án trong tháng 11 năm nay.
Sở GTVT Ninh Bình cho biết thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc đang được tiến hành rất thuận lợi, không có vướng mắc gì phát sinh.
Theo phương án đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt, dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn có tổng chiều dài hơn 15km. Điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Điểm cuối dự án kết nối với dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL45 thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc cấp 100-120, vận tốc thiết kế 100-120km/h, mở rộng 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25m (đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m). Hướng tuyến được giữ nguyên theo hướng tuyến giai đoạn phân kỳ đã đầu tư xây dựng.
Trên tuyến cao tốc có tổng số 7 cầu. Trong đó, 3 cầu (cầu Nam Bình, cầu Đông Thịnh, cầu Mai Sơn) đã được đầu tư, đảm bảo quy mô 6 làn xe, bổ sung lớp tạo nhám trên mặt cầu. Đối với 4 cầu: cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt QL10, cầu Quán Vinh sẽ xây dựng bổ sung đơn nguyên cầu phía trái tuyến để đảm bảo quy mô 6 làn xe.
Hoàn thiện hệ thống ITS và kiểm tra tải trọng xe
Ngoài ra, hệ thống giao thông thông minh (ITS) cũng được đầu tư theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành. Việc quản lý, điều hành được điều khiển tập trung tại Trung tâm quản lý điều hành giao thông của tuyến đường ô tô cao tốc đoạn Mai Sơn – QL45 hoặc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông tuyến đường ô tô cao tốc khác cho phù hợp. Bên cạnh đó bố trí hệ thống kiểm tra tải trọng xe tại các điểm có làn nhập vào cao tốc, bố trí làn quay đầu xe.
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách trung ương (giai đoạn 2021 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 tại Quyết định số 117/2024 và dự kiến bố trí chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030).
Dự kiến kế hoạch vốn bố trí theo tiến độ thực hiện dự án: Giai đoạn 2021 – 2025 bố trí khoảng 1.200 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 – 2030 dự kiến bố trí khoảng 675 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, dự án nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm thiểu tai nạn giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Nam Định, Ninh Bình. Cùng đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về phát triển phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng.
Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn dài khoảng 15,2km thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2022 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m. Dự án đã giải phóng mặt bằng với quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Tháng 8/2023, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đề xuất Bộ GTVT mở rộng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn lên 6 làn xe. Lý do là sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn 4 làn xe hạn chế đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, Tết.
Phan Trang / Báo Chính Phủ