Thị trường ô tô tiêu thụ chậm khiến lượng và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 5 giảm mạnh so với tháng 4, dẫn đến thu ngân sách cũng giảm tới 1.287 tỷ đồng.
Nhập khẩu ô tô ‘tụt dốc’, thu ngân sách giảm gần 1.300 tỷ đồng trong tháng 5
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5 cả nước nhập khẩu 7.608 xe ô tô các loại, kim ngạch đạt 191,2 triệu USD, giảm tới 38,3% về lượng và giảm 33,6% về kim ngạch so với tháng 4/2023.
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có chiều hướng giảm mạnh. Trước đó, tháng 4 lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng chỉ đạt 12.323 chiếc, giảm 19,1% so với tháng 3/2023.
Là nhóm hàng có đóng góp lớn về số thu ngân sách nên việc sụt giảm số lượng và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tác động lớn đến số thu ngân sách của ngành hải quan trong tháng 5. Theo Cục thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) nhập khẩu ô tô giảm mạnh kéo tụt số thu ngân sách của ngành. Trong tháng 5, nguồn giảm thu từ mặt hàng ô tô lên đến 1.287 tỷ đồng so với tháng 4/2023.
Mặc dù có 2 tháng sụt giảm liên tiếp nhưng tính chung 5 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, hết tháng 5 cả nước nhập khẩu gần 62.000 ô tô, với kim ngạch đạt 1,4 tỷ USD, tăng 22% về lượng và tăng 10,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 5/2023, cả nước nhập khẩu gần 62.000 ô tô, với kim ngạch đạt 1,4 tỷ USD, tăng 22% về lượng và tăng 10,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Ba thị trường có lượng ô tô nhập khẩu về nước chiếm số lượng lớn là Thái Lan (30.022 chiếc), Indonesia (22.014 chiếc) và Trung Quốc (4.553 chiếc).
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán xe toàn thị trường Việt Nam trong tháng 4 chỉ đạt 22.409 xe, tương ứng giảm 25% so với tháng 3 và giảm 47% cùng kỳ năm ngoái.
Bảo Minh / Vietnamfinance