Đó là thông tin mới được Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp tuyên bố trong cuộc họp báo diễn ra mới đây, liên quan tới vụ việc máy bay Airbus A320 mất tích sáng 19/5.
Trong cuộc họp báo mới diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos đã tuyên bố: “Hiện tại, hình ảnh chúng tôi có được về chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không EgyptAir là ở độ cao 37.000 feet. Ở thời điểm đó, chiếc máy bay đã đột ngột chuyển hướng”.
Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp ở Elyseé, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết: “Chúng ta phải đảm bảo sẽ biết được mọi thông tin để tìm ra nguyên nhân vụ việc. Chúng ta không loại trừ khả năng nào nhưng cũng không thiên về khả năng nào khi chưa có kết luận chính thức”.
“Dù đây có là một tai nạn hay khả năng bị khủng bố như nhiều người lo ngại, quan trọng là chúng ta phải tập trung, phối hợp cùng nhau và với gia đình của các hành khách trên chuyến bay đó để tìm ra nguyên nhân vụ việc”, Tổng thống Francois Hollande khẳng định.
Trước đó, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng cho rằng, lúc này còn quá sớm để đưa ra kết luận và không loại trừ bất kỳ trường hợp nào có thể xảy đến với máy bay Airbus A320, bao gồm cả khả năng bị tấn công khủng bố.
* Tổng thống Pháp Hollande cho biết các thông tin thu thập được đều khẳng định phi cơ chở 66 người của EgyptAir, biến mất khỏi radar khi đang bay từ Paris, Pháp về Ai Cập, đã rơi.
“Đừng nghiêng về phía đang cố gắng xác định đây là một sự cố kỹ thuật, mà ngược lại. Tình hình chỉ ra rằng có thể – tôi nói là có thể vì tôi không muốn phỏng đoán và không muốn đi đến những giả thiết như mọi người – nhưng nếu các bạn phân tích tình hình một cách hợp lý, khả năng đã có một hành động khác, hoặc một vụ khủng bố, cao hơn là khả năng có sự cố kỹ thuật”, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathy cho hay.





***
Máy bay đang ở độ cao 37.000 feet khi biến mất khỏi màn hình radar không lâu sau khi đi vào không phận Ai Cập.
Bloomberg đưa tin một chiếc máy bay của hãng hàng không EgyptAir cất cánh từ thủ đô Cairo của Ai Cập đến Paris đã biến mất khỏi radar. Chiếc máy bay đang chở 56 hành khách và 10 người là thành viên phi hành đoàn.
Trả lời phỏng vấn của CNN, Phó Chủ tịch EgyptAir là Ahmed Adel cho biết hành khách gồm 53 người lớn và 3 trẻ em cùng với 10 thành viên phi hành đoàn đang có mặt trên máy bay.
EgyptAir cũng cho biết chiếc máy bay mang số hiệu MS804 cất cánh từ thủ đô Paris của Pháp vào lúc 23h09 ngày 18/5 (tức 4h09 sáng nay 19/5 theo giờ Việt Nam).
Ông Adel cho biết các đội tìm kiếm và cứu trợ đang tới khu vực cách bờ biển phía Bắc Ai Cập 30 dặm – điểm được phán đoán là nơi máy bay mất tích. Cơ quan kiểm soát không lưu cho biết họ không nhận được bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào từ chiếc máy bay này.
Theo dữ liệu từ trang theo dõi máy bay FlightRadar24, vị trí cuối cùng của chiếc máy bay là ở trên biển Địa Trung Hải. Thời tiết của vùng này ổn định và không bị hạn chế tầm nhìn.
Máy bay đang ở độ cao 37.000 feet khi biến mất khỏi màn hình radar không lâu sau khi đi vào không phận Ai Cập. Do gần đây không phận Ai Cập có nhiều bất ổn,cơ quan hàng không luôn hướng dẫn phi công nâng độ cao lên trên 26.000 feet khi bay qua khu vực này.
Tháng 10 năm ngoái, một chiếc máy bay của Nga đã rơi ở miền Bắc Ai Cập,khiến tất cả 224 người trên khoang thiệt mạng. Hồi tháng 3, một chiếc máy bay của EgyptAir đã bị tấn công khi đang trên đường từ sân bay Burg Al-Arab đến đảo Síp. Kẻ tấn công đe dọa đang mang đai tự nổ nhưng cuối cùng thì đây chỉ là một vụ bắt cóc mang động cơ cá nhân và tất cả đều an toàn.
***

Theo Zing, “Một nguồn tin từ Egypt Air nói rằng chuyến bay số hiệu MS804 rời Paris lúc 23h09 (giờ CEST) trong hành trình tới Cairo đã biến mất khỏi radar”, USA Today trích thông báo trên Twitter của hãng hàng không Egypt Air ngày 19/5 cho hay.
Trang tiếng Arab của Sky News cho biết, tín hiệu radar cuối cùng của máy bay cho thấy nó đang ở không phận Hy Lạp, cách thủ đô Athens tầm 40 phút bay. Nó đã di chuyển trong 3 tiếng 40 phút và phát tín hiệu cuối cùng khi ở độ cao khoảng 37.000 feet (hơn 11.000 m). Cơ quan hàng không Ai Cập đã nâng mức cảnh báo ở sân bay Cairo.
Theo thông báo của hãng Egypt Air, máy bay mất tích sau khi đi vào không phận Ai Cập 16 km. Hãng đã liên lạc với các cơ quan liên quan để huy động hỗ trợ từ các nhóm cứu hộ.
Straits Times dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập xác nhận nước này đã thành lập nhóm tìm kiếm và cứu hộ trong vụ máy bay mất tích.
Ai Cập và Hy Lạp đều đã triển khai máy bay quân sự đến vùng máy bay mất tích. Cục trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập đã rút ngắn chuyến thăm Saudi Arabia để trở về Cairo chỉ đạo việc tìm kiếm. Cơ quan hàng không Pháp hiện chưa đưa ra bình luận gì về sự việc.
Theo báo Guardian, cơ trưởng trên chuyến bay đã có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay, bao gồm 2.000 giờ điều khiển máy bay A320. Phi cơ được cho là không chở hàng hóa đặc biệt hoặc thuộc diện nguy cơ cao nào.
Ahmed Abdel, Phó chủ tịch hãng hàng không Egypt Air, nói với CNN rằng phi công không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào. Cuộc gọi cuối cùng diễn ra trước khi máy bay mất tích khoảng 10 phút.
Hãng AP dẫn lời người phát ngôn Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập Ihab Raslan rằng máy bay mất tích có thể đã rơi xuống biển. Ông cũng cho biết thêm, phi cơ đã đi vào không phận Ai Cập khoảng 16 km trước khi mất tích.
Đại diện sân bay Charles de Gaulle ở Paris cho biết: “Phi cơ của Egypt Air đã không hạ cánh. Đó là tất cả những thông tin chúng tôi có thể cung cấp vào thời điểm này”, theo Reuters.
Trong diễn biến khác, ông Ahmed Abdel cũng điều chỉnh số người trên máy bay từ 69 như thông tin trước đó còn 66 người, bao gồm 56 hành khách, 3 nhân viên an ninh, 2 phi công và 5 tiếp viên.
Theo CNN, Egypt Air thành lập năm 1932 với tên gọi ban đầu là Misr Airwork, sau đó trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Trung Đông và châu Phi.
Vào thời điểm gia nhập Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, đây là hãng bay thứ 7 của thế giới.
Hãng bắt đầu mở các chuyến bay quốc tế vào năm 1934. Từ năm 1949 đến 1957, khi mở rộng các chuyến bay quốc tế, hãng rút ngắn tên gọi thành Misrair. Từ năm 1957, hãng đổi tên thành United Arab Airlines, cuối cùng đổi thành Egypt Air vào năm 1971.
Ngày 29/3, một tên không tặc đã khống chế chuyến bay số hiệu MS181 của Egypt Air khi dọa mình đang đeo bom khủng bố. Tên này sau đó buộc phi công phải chuyển hướng chiếc máy bay với 60 người và hạ cánh xuống đảo Cyprus, nơi vợ cũ của y đang sinh sống.
Trước đó, Egypt Air từng 7 lần bị không tặc “hỏi thăm”. Vụ việc nghiêm trọng nhất là vào tháng 11/1985 khi một chiếc Boeing 737 của hãng bị các tay súng có liên hệ với nhóm cực đoan Abu Nidal khống chế.
Một cuộc vây ráp của biệt kích Ai Cập nhằm giải cứu hành khách khiến 50 người cùng 6 tên không tặc thiệt mạng.
Tiếp tục cập nhật
Theo VTV, Trí thức trẻ, CNN,Bloomberg, Vnexpress