Đại diện của Zalora tại Việt Nam cho biết tin đồn Zalora đang tìm đối tác để bán lại mảng kinh doanh của mình ở thị trường này là không chính xác.
Trả lời trên ICTnews qua điện thoại, đại diện truyền thông của Zalora tại Việt Nam cho biết tin đồn Zalora đang tìm đối tác để bán lại mảng kinh doanh của mình ở thị trường này là không chính xác.
Tin đồn này xuất hiện dựa trên việc Foodpanda mới đây được bán cho Vietnammm, với lý do nhà đầu tư gặp khó khăn tài chính hoặc do chuyển hướng đầu tư. Nhà đầu tư chính cho Foodpanda là Rocket Internet, đồng thời cũng là nhà đầu tư của Zalora và Lazada. Thêm nữa, một dự án khác của Rocket Internet tại Việt Nam là Easy Taxi cũng đã ngưng hoạt động đầu năm nay. Từ đó xuất hiện tin đồn cho rằng Zalora sẽ tiếp bước Foodpanda, sẽ được bán lại cho đối tác khác.
Tuy vậy, đại diện truyền thông của Zalora tại Việt Nam cho rằng Rocket Internet chỉ là một trong hai nhà đầu tư chính của Zalora (nên sẽ không có toàn quyền quyết định số phận Zalora). Ngoài Rocket Internet, trang thương mại điện tử này còn được rót vốn bởi Kinnevik, nhà đầu tư từ Thụy Điển và nhiều nhà đầu tư khác từ Mỹ. Đại diện Zalora không cho biết Rocket Internet hay Kinnevik nắm nhiều cổ phiếu hơn tại Zalora.
Zalora hiện nay được điều hành bởi tập đoàn Global Fashion Group (GFG) – sở hữu 5 trang thương mại điện tử chuyên về thời trang, gồm Zalora (Đông Nam Á, Úc, Hồng Kông, Đài Loan), Jabong (Ấn Độ), Dafiti (châu Mỹ Latin), Lamoda (Nga), và Namshi (Trung Đông). Theo thông tin từ trang Forbes dẫn báo cáo tài chính năm 2014 của Rocket Internet cho biết nhà đầu tư đến từ Đức này nắm 23% cổ phần tại GFG, trong khi Kinnevik là nhà đầu tư lớn nhất – 26% cổ phần, còn lại của các nhà đầu tư khác. Chủ tịch và phó chủ tịch GFG hiện nay đều là CEO của hai nhà đầu tư lớn nhất, tức Rocket và Kinnevik.
Cần hiểu rằng Kinnevik cũng nắm đến 24% cổ phần của Rocket Internet, theo một bài viết cuối năm 2014 của trang Tech.eu. Nghĩa là, ngoài việc cùng với Rocket đầu tư vào GFG (chủ của Zalora), thì Kinnevik cũng có cổ phần lớn ở chính Rocket Internet.
Báo cáo tài chính năm 2014 của Rocket Internet cho thấy sự tăng trưởng rất nhanh của cả Lazada lẫn Zalora so với năm trước đó (2013), tuy vậy cả hai trang này này đều chưa mang lợi nhuận về cho GFG.
Mới đây, khoảng tháng 7/2015, cả Kinnevik lẫn Rocket Internet đã quyết định cùng nhau rót thêm 167 triệu USD vào GFG, nhằm gia tăng năng lực của GFG bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông và phát triển sản phẩm, cùng với việc xây dựng hạ tầng phục vụ cho các sản phẩm của GFG trên nhiều khu vực như châu Mỹ Latin, Trung Đông, Nga, Ấn Độ, Đông Nam Á, Úc.
Như vậy có thể thấy cam kết của Rocket Internet lẫn Kinnevik vào GFG – công ty mẹ của Zalora, và rõ ràng các trang của GFG mặc dù chưa mang lợi nhuận nhưng hứa hẹn nhiều tiềm năng. Do đó, khả năng nếu có những thay đổi ở Zalora thì đó là vấn đề chiến lược chứ không hẳn vì thiếu vốn.
Bên cạnh đó, cần hiểu rằng Zalora là sản phẩm của GFG, do Kinnevik nắm cổ phần lớn và Rocket Internet có lượng cổ phần đứng thứ hai. Trong khi đó, Easy Taxi và Foodpanda – hai sản phẩm đã ngưng hoạt động tại Việt Nam – thì do Rocket Internet đầu tư chính bên cạnh các nhà đầu tư khác.
Zalora được thành lập năm 2011 và hướng tới thị trường Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Phippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei và Hong Kong trong khi tại Úc lại sử dụng thương hiệu The Iconic. Theo đó Zalora nhắm tới việc lấp đầy lỗ hổng nguồn cung offline với hàng hiệu cấp trung đang tồn tại ở một số thị trường Đông Nam Á.
Ngoài Zalora, Rocket Internet còn rót vốn vào nền tảng tương tự là dafiti tại Mỹ Latin, lamoda tại Nga và Đông Âu, Jabong tại Ấn Độ, Namshi tại Trung Đông.
Báo cáo tài chính năm 2014 của tập đoàn này cho thấy mặc dù các nền tảng thương mại điện tử thời trang tăng trưởng doanh thu nhưng đều rơi vào tình trạng lỗ. Trong 5 nền tảng thương mại điện tử, Zalora khiến Rocket Internet lỗ nhiều nhất với mức triệu USD năm 2014.
Thông tin trên báo Nhịp cầu đầu tư, theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2014 của Bộ Công Thương, tổng doanh số bán hàng trên 85 sàn giao dịch thương mại điện tử được khảo sát đạt khoảng 2.500 tỉ đồng với người dẫn đầu là Lazada (21%), Sendo.vn (10%), Zalora (5%).
Để cạnh tranh trên một thị trường có quá nhiều đối thủ, Zalora đã phải thay đổi chiến lược hoạt động so với ban đầu: từ việc đánh nhiều phân khúc, Zalora chỉ còn tập trung vào lĩnh vực thời trang dành cho nam và nữ nhằm đáp ứng nhu cầu thời trang ngày càng hiện đại của dân số trẻ ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. “Mỗi tháng Zalora có khoảng 6 triệu lượt người truy cập”, bà Anh cho biết.
Zalora cũng tập trung xây dựng thương hiệu thời trang riêng, chứ không chỉ dừng lại ở mô hình của một nhà bán lẻ, tức hướng tới một chuỗi sản xuất – kinh doanh khép kín. Theo bà Anh, ở Việt Nam, các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng nước ngoài có giá ít nhất là 1,2-1,5 triệu đồng, trong khi giá các sản phẩm của Thái Lan, Trung Quốc nhập về có giá chỉ dưới 200.000 đồng.
Điều may mắn của Zalora khi hoạt động tại Việt nam là bắt đầu từ năm thứ ba, công ty mẹ (Zalora vùng) cũng bắt đầu phát triển thương hiệu thời trang Zalora cho toàn vùng với khối lượng lớn, với khâu thiết kế do Zalora tự thực hiện và khâu sản xuất được thực hiện thông qua hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất có chi phí rẻ như ở Trung Quốc và Việt Nam. Sản phẩm sau đó được phân phối đến các thị trường thành viên. Và điều này giúp Công ty giảm giá thành sản xuất, đưa giá bán đến tay người tiêu dùng ở mức cạnh tranh trong khi vẫn đảm bảo được chất lượng.
Nếu chỉ tính riêng tại Việt Nam, số lượng sản phẩm của Zalora hiện đã lên đến 35.000 sản phẩm, trong khi tính chung ở cả 7 thị trường châu Á mà Zalora đang hoạt động, con số này lên đến 200.000 sản phẩm. Với quy mô này, việc quản lý kho hiệu quả là vô cùng quan trọng để kịp thời phân phối sản phẩm đến khách hàng khi có yêu cầu. Vì thế, Zalora đã phát triển hệ thống quản lý kho thông qua hệ thống dựa trên nền tảng web kết hợp với thiết bị quét laser cầm tay, giúp nhân viên quản lý kho nhanh chóng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Ngọc Anh
Theo Pháp Luật Đời Sống