Hơn 1.000 chuyến bay tại Mỹ đã bị hủy kể từ ngày 7/11, khi lệnh cắt giảm bắt đầu có hiệu lực tại 40 sân bay có lưu lượng giao thông cao. Các quan chức cho biết động thái chưa từng có này được thực hiện nhằm giảm bớt áp lực cho hệ thống hàng không trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang trải qua đợt đóng cửa dài kỷ lục.
Nguy cơ cắt giảm tới 20% số chuyến bay
Quản trị viên Cục Hàng không Liên bang (FAA) Bryan Bedford cho biết việc cắt giảm là kết quả của tình trạng “kiệt sức” trong đội ngũ kiểm soát viên không lưu – những người đã phải làm việc không lương kể từ khi chính phủ đóng cửa, nay đã bước sang tháng thứ 2.
Theo yêu cầu của FAA, các hãng hàng không buộc phải hủy chuyến tương đương với việc giảm 4% hoạt động trong ngày 7/11. Mức cắt giảm này dự kiến sẽ tăng lên 6% vào ngày 11/11, 8% vào ngày 13/11 và có thể đạt tới 10% vào ngày 14/11 nếu tình trạng đóng cửa chưa được giải quyết.

“Tôi đang đánh giá dữ liệu. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì quan sát được trong không phận”, ông nói.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cho biết ngay cả khi chính phủ mở cửa trở lại, việc khôi phục hoàn toàn hoạt động của hệ thống kiểm soát không lưu cũng sẽ không thể diễn ra tức thì, bởi cần thời gian để các nhân viên trở lại làm việc đầy đủ.
Phát biểu ngày 8/11, Bộ trưởng Duffy cảnh báo ông có thể yêu cầu các hãng hàng không cắt giảm tới 20% số chuyến bay nếu tình trạng đóng cửa chính phủ tiếp tục kéo dài.
Việc nhiều kiểm soát viên không lưu vắng mặt trong ngày 7/11 đã khiến FAA phải hoãn hàng trăm chuyến bay tại 10 sân bay lớn, bao gồm Atlanta, San Francisco, Houston, Phoenix, Washington D.C. và Newark. Theo dữ liệu từ trang theo dõi chuyến bay FlightAware, tính đến 19h30 ngày 7/11 (giờ miền Đông), đã có hơn 5.300 chuyến bay bị hoãn trên toàn nước Mỹ.
Tại sân bay Reagan Washington National, thời gian chậm trễ trung bình lên tới 4 giờ, 17% chuyến bay bị hủy và gần 40% bị hoãn.
Trong suốt 38 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa, mức kỷ lục trong lịch sử, hơn 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên an ninh sân bay vẫn phải làm việc không lương, dẫn tới tình trạng vắng mặt gia tăng. Nhiều nhân viên đã được thông báo rằng họ sẽ không nhận được tiền cho kỳ lương thứ hai liên tiếp.
Áp lực chính trị và gián đoạn hàng không
Chính quyền Mỹ đang tìm cách gia tăng áp lực lên Quốc hội, kêu gọi phe Dân chủ đồng ý với kế hoạch của đảng Cộng hòa nhằm cấp vốn cho chính phủ liên bang để sớm mở cửa trở lại. Một trong những chiến thuật được cho là nhằm khơi gợi lo ngại về sự gián đoạn nghiêm trọng của ngành hàng không – lĩnh vực thiết yếu đối với nền kinh tế và người dân Mỹ.

Phe Dân chủ cáo buộc đảng Cộng hòa phải chịu trách nhiệm cho tình trạng đóng cửa vì từ chối đàm phán về việc gia hạn trợ cấp bảo hiểm y tế.
Thống đốc bang New York Kathy Hochul đã đăng tải hình ảnh bảng thông tin chuyến bay ngập tràn dòng chữ “Canceled” (Hủy) cùng bình luận: “Việc chính phủ đóng cửa do đảng Cộng hòa đã khiến nước Mỹ tê liệt ngay trước kỳ nghỉ lễ!”.
Theo FAA, chỉ riêng 4 hãng hàng không lớn nhất của Mỹ là American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Airlines đã phải hủy khoảng 700 chuyến bay trong đợt cắt giảm đầu tiên. Con số này dự kiến tăng lên 6% vào ngày 11/11 và 10% vào ngày 14/11 nếu khủng hoảng chưa chấm dứt.
Tổng giám đốc American Airlines, ông Robert Isom, cho biết ban đầu hãng không kỳ vọng sự gián đoạn đáng kể đối với khách hàng do mức cắt giảm còn thấp. Tuy nhiên, ông cảnh báo “mức độ hủy chuyến này sẽ tăng theo thời gian và đó sẽ là vấn đề đáng lo ngại”.
American Airlines cho biết 220 chuyến bay bị hủy trong ngày 8/11 đã ảnh hưởng tới 12.000 hành khách, song phần lớn trong số họ đã được sắp xếp lại lịch trình trong vòng vài giờ.
United Airlines cũng thông báo rằng một nửa số hành khách bị ảnh hưởng đã được đặt lại vé trong vòng 4 giờ so với giờ khởi hành ban đầu. Hãng đã hủy 184 chuyến bay trong ngày và dự kiến cắt giảm thêm 168 chuyến vào ngày 8/11, 158 chuyến vào ngày 9/11.
Ông Duffy cho biết ban đầu FAA dự định cắt giảm 10% số chuyến bay ngay trong ngày 7/11, nhưng cơ quan này quyết định triển khai dần từng giai đoạn để giảm thiểu gián đoạn.
Theo ông, dữ liệu an toàn là nguyên nhân chính khiến FAA buộc phải hành động, trong đó có những sự cố máy bay không duy trì khoảng cách an toàn và xâm nhập mặt đất.
Bên cạnh đó, FAA cũng đang hạn chế các chuyến bay vũ trụ và có thể cắt giảm tới 10% số chuyến bay tư nhân tại các sân bay có lưu lượng lớn. Các chuyến bay quốc tế hiện chưa bị ảnh hưởng bởi biện pháp này.













