Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
Mailisa thu lời khủng
Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố và bắt tạm giam bà Phan Thị Mai (tức Mailisa, SN 1975, Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa) và chồng là Hoàng Kim Khánh (SN 1985) và 6 đồng phạm để điều tra về hành vi buôn lậu các mặt hàng mỹ phẩm thương hiệu Doctor Magic, Maika Beauty và MK.
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2024, bà Mai cùng chồng thỏa thuận mua mỹ phẩm sản xuất tại Quảng Châu (Trung Quốc) với giá rẻ, không đảm bảo chất lượng và thành phần theo công bố, không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) tại Trung Quốc.
Sau đó, các bị can câu kết với các đối tượng người Trung Quốc, ký kết hợp đồng ngụy tạo, thay đổi nguồn gốc mỹ phẩm, tổ chức nhập lậu về Việt Nam bán với giá cao gấp nhiều lần.
Bộ Công an ước tính, chỉ với việc kinh doanh 3 sản phẩm chủ đạo trong số 100 sản phẩm của hệ thống Mailisa, mà vợ chồng Mailisa đã thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, toàn bộ các sản phẩm từ kem dưỡng, kem trị nám, sữa rửa mặt, kem chống nắng, tẩy tế bào chết, dung dịch vệ sinh đến mặt nạ của Mailisa đều thuộc thương hiệu Doctor Magic, được nhập khẩu, phân phối thông qua Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu MK Skincare.
Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2017 và trụ sở đặt tại nhà riêng của vợ chồng Mai – Khánh ở khu dân cư Thới An, đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, TPHCM, vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Hiện ông Hoàng Kim Khánh là chủ sở hữu, Tổng giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật.
Trong khi đó, pháp nhân vận hành chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa là Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Mailisa (viết tắt là Công ty Mailisa).
Công ty Mailisa được thành lập vào tháng 7/2018, trụ sở chính tại Hà Nội. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 15 tỷ đồng, do ông Hoàng Kim Khánh làm chủ sở hữu.
Dữ liệu kinh doanh của Công ty Mailisa thể hiện doanh nghiệp này có doanh thu, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng trưởng đều đặn từ năm 2019 đến nay.

Năm 2019, chỉ khoảng 1 năm sau khi chính thức ra đời, Mailisa đạt doanh thu 61,7 tỷ đồng, lợi nhuận thuần gần 33 tỷ đồng.
Năm 2020, doanh thu tăng lên 158 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng lên 113 tỷ đồng.
Đến năm 2023, Mailisa ghi nhận doanh thu 215 tỷ đồng và lợi nhuận thuần gần 123 tỷ đồng, tiếp tục tăng gấp đôi so với năm trước.
Điểm đáng chú ý, do giá vốn hàng bán thấp, biên lợi nhuận gộp (Biên lợi nhuận gộp = Lợi nhuận gộp/Doanh thu thuần × 100%) của Mailisa ở mức “khủng”.
Trong đó, năm 2019 – 2023 biên lợi nhuận gộp được ghi nhận dao động ở mức 86-89%. Đây là tỷ suất lợi nhuận gộp vô cùng hiếm thấy ở các ngành nghề, lĩnh vực khác.
Chiêu thức quảng cáo kiếm lời nghìn tỷ
Mailisa bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm thương hiệu Doctor Magic từ năm 2018 với hàng chục loại từ kem dưỡng, sữa rửa mặt, kem chống nắng, phấn nước, tẩy tế bào chết, dung dịch vệ sinh đến mặt nạ… Các loại mỹ phẩm do Mailisa bán ra có giá từ vài trăm nghìn đồng đến gần 3 triệu đồng và thường bán theo dạng combo.
Bà Mai cùng chuỗi thẩm mỹ viện liên tục quảng cáo sản phẩm rầm rộ trên website và các trang mạng xã hội Facebook, TikTok, YouTube có hàng triệu người theo dõi.

Để củng cố niềm tin của người tiêu dùng, Mailisa xây dựng hình ảnh các sản phẩm Doctor Magic theo hướng “nhập khẩu chính ngạch”, “được kiểm nghiệm, cấp phép” và “đạt chuẩn an toàn”.
Cụ thể, trong các video, bài viết, livestream, bà Mai và các nhân viên thường khẳng định tất cả sản phẩm đã “được Bộ Y tế kiểm tra và cấp phép lưu hành trên toàn quốc” hay “được nhập khẩu chính ngạch, kiểm nghiệm nghiêm ngặt và tuân thủ quy định của Bộ Y tế”.
Điều này tạo cảm giác cho người tiêu dùng rằng sản phẩm được cơ quan quản lý nhà nước bảo chứng về chất lượng, nhất là trong bối cảnh nhiều nghi vấn Mailisa bán “kem trộn” – loại kem tự chế với nhiều thành phần, trong đó có corticoid.
Mailisa còn thông tin chi tiết sản phẩm được gửi kiểm nghiệm tại các đơn vị uy tín, đối chiếu kết quả tại 2-3 phòng thí nghiệm. Kiểm tra cả hàm lượng kim loại nặng, kim loại nhẹ, vi sinh vật và nếu không đạt chuẩn, doanh nghiệp sẽ “từ chối nhập hàng và hoàn trả đối tác nước ngoài” để tăng thêm uy tín.
Tuy nhiên, thông tin về nguồn gốc của sản phẩm lại được Mailisa thông tin rất mập mờ. Trên nhãn sản phẩm, nhà sản xuất chỉ ghi địa chỉ ở Quảng Châu, nhưng hoàn toàn không nhắc đến Trung Quốc.

Ngoài ra, để tạo niềm tin hơn cho người tiêu dùng về hiệu quả sản phẩm, chuỗi thẩm mỹ này còn liên tục đăng tải hình ảnh trước và sau khi sử dụng, video nhiều khách hàng “bật khóc” chia sẻ sau khi điều trị, giúp tăng độ tin cậy và tạo ấn tượng hiệu quả thật.
Song thực tế, nhiều khách hàng đã gặp tình trạng da xuống cấp trở lại sau khi dừng sử dụng sản phẩm Doctor Magic.
Mailisa còn khai thác yếu tố hiệu ứng đám đông, tuyên bố hệ thống có 16 triệu khách quen và sản phẩm Doctor Magic “bán theo container”. Các video được đăng tải cho thấy mỗi lô hàng có đến hàng chục container, nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu.

Ngoài quảng bá sản phẩm, Mailisa còn thường xuyên đăng tải các hoạt động từ thiện để xây dựng hình ảnh thiện nguyện và uy tín thương hiệu. Chuỗi thẩm mỹ viện này công khai việc trao học bổng, hỗ trợ bệnh nhân khó khăn, xây nhà tình thương và các chương trình cộng đồng khác.
Những hoạt động này giúp tăng niềm tin với khách hàng, tạo cảm giác công ty có trách nhiệm xã hội và tăng uy tín của thương hiệu trên thị trường.
Minh Anh / Vietnamfinance.vn













