VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Khi các gã khổng lồ smartphone ‘biến hình’ thành nhà sản xuất xe điện

Thứ Bảy, 02/11/2024 - 02:36

Nhờ chuỗi cung ứng tiên tiến, các công ty công nghệ như Xiaomi và Huawei đang “thách thức” các vị thế thống trị trên thị trường xe điện Trung Quốc

Xe điện: “Trường đua” mới của các nhà sản xuất smartphone

Vào một buổi chiều tháng 9, tại một phòng trưng bày xe điện (EV) siêu hiện đại của Xiaomi tại Thượng Hải (Trung Quốc), anh Justin Weng, 39 tuổi, bày tỏ sự bất mãn vì phải chờ tới 20 tuần để sở hữu chiếc SU7 – sản phẩm EV đầu tiên của nhà sản xuất điện thoại thông minh này.

“Tôi muốn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của mình với đồng nghiệp và bạn bè ngay bây giờ. Mua một chiếc ô tô Xiaomi không chỉ đơn thuần là sở hữu một phương tiện di chuyển. Nó sẽ là biểu tượng cho địa vị xã hội của tôi vì, với tư cách là một chuyên gia am hiểu công nghệ, tôi cần chiếc ô tô để có được những trải nghiệm trực tiếp về kết nối kỹ thuật số”, người mua này cho biết.

Xiaomi Su7 1302

Mẫu SU7 của Xiaomi.

Thái độ của anh Weng không chỉ nói lên sự phổ biến của SU7 mà còn nói lên sự thay đổi trong động lực cạnh tranh của ngành công nghiệp xe điện khốc liệt của Trung Quốc.

Xiaomi đã công bố SU7 vào cuối năm 2023, ba năm sau khi tuyên bố sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe điện. Chiếc xe này có phạm vi lái xe là 700km, được xem là đối thủ của mẫu xe dẫn đầu thị trường Model 3 của Tesla,.

Những người yêu công nghệ Trung Quốc đã chào đón SU7 một cách nồng nhiệt kể từ khi Xiaomi bắt đầu giao hàng vào đầu tháng 4. Với mức giá từ 215.900 NDT (30.347 USD), Xiaomi đã bán được 70.000 chiếc từ tháng 4 đến tháng 9.

Trong báo cáo thu nhập quý II, Xiaomi cho biết họ đặt mục tiêu cung cấp 120.000 chiếc SU7 trong năm nay.

Ngoài Xiaomi, hai công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông Huawei Technologies và công ty công cụ tìm kiếm Baidu, cũng đang phát triển xe điện thông minh để thách thức các đối thủ đã thành danh.

Lợi thế công nghệ

Các công ty này có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô thông thường về khả năng lái xe tự động, nhận dạng khuôn mặt, nâng cấp phần mềm qua mạng, các tính năng liên kết với điện thoại và tự đỗ xe.

Cao Minjie, giám đốc bán hàng của IM Motors, một đơn vị sản xuất xe điện cao cấp của SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất trong nước của Trung Quốc đại lục, cho biết: “Với công nghệ pin và kỹ thuật số tiên tiến hiện có sẵn cho tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn, giờ đây việc sản xuất một chiếc ô tô điện sang trọng với phạm vi lái xe dài và công nghệ kỹ thuật số tiên tiến trở nên dễ dàng”.

Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng EV, nắm giữ hơn 3/4 năng lực sản xuất pin của thế giới. Các công ty đại lục cũng chiếm hơn 2/3 thị trường trong tất cả các loại linh kiện cần thiết để lắp ráp EV, theo Insight and Info Consulting có trụ sở tại Bắc Kinh.

Lấy ví dụ với chiếc SU7 của Xiaomi, chiếc xe này có vẻ ngoài bóng bẩy và hiệu suất ngang ngửa xe thể thao. Nó được cung cấp năng lượng bởi động cơ điện HyperEngine của Xiaomi và pin từ Công nghệ Contemporary Amperex của Trung Quốc.

SU7 cũng có hệ thống lái tự động: một bộ cảm biến và hệ thống trí tuệ nhân tạo hoạt động cùng nhau để cung cấp một loạt các tính năng tự lái. Ngoài ra, xe cũng có thể kết nối với các thiết bị gia dụng, cho phép tài xế hoặc hành khách bật máy điều hòa không khí tại nhà khi xe đến gần.

Hưởng lợi từ danh tiếng và sức mạnh tiếp thị

Với chuỗi cung ứng mạnh mẽ sản xuất ra các thành phần tiên tiến, ngay cả những công ty không có truyền thống về ô tô cũng có thể sản xuất và cung cấp các loại xe tiên tiến nếu đủ nguồn lực. Do đó, thành công phụ thuộc nhiều hơn vào sức mạnh tiếp thị.

“Các xe điện thông minh do các công ty công nghệ Trung Quốc phát triển đều có pin hiệu suất cao, buồng lái kỹ thuật số và hệ thống tự lái, nhưng doanh số của chúng lại khác nhau đáng kể ngay cả khi giá được đặt ở cùng một mức”, Phate Zhang, nhà sáng lập của nhà cung cấp dữ liệu xe điện CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

“Huawei và Xiaomi, những công ty có điện thoại thông minh bom tấn thành công về mặt thương mại trên thị trường trong nước, đã báo cáo doanh số bán xe điện tăng mạnh, vì khách hàng trung thành của họ cũng tin tưởng vào xe hơi của họ”, ông Zhang cho biết thêm.

Ví dụ, xe điện mang thương hiệu Aito của Huawei sử dụng pin mở rộng để cung cấp phạm vi lái xe ít nhất là 1.220km. Trong 7 tháng đầu năm 2024, lượng xe Aito giao tăng vọt 663% lên 238.287 xe.

Trong khi đó, mẫu xe sản xuất đầu tiên của công ty xe điện Jiyue do Baidu hậu thuẫn đã không thu hút được nhiều người lái xe ở đại lục mặc dù công ty tuyên bố rằng hệ thống tự lái của xe đạt tiêu chuẩn tự lái cấp độ 4 (L4) do SAE International, một hiệp hội có trụ sở tại Mỹ, đặt ra.

Jiyue đã ra mắt mẫu xe thứ hai vào tháng 8, nhưng cũng không gây nhiều tiếng vang. Theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA), Jiyue không xuất hiện trong danh sách 15 nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng hàng tháng.

Ông Cao Minjie, giám đốc bán hàng của IM Motors, nhận định: “Xiaomi không thực sự có lợi thế về công nghệ so với các đối thủ trong nước bao gồm IM Motors, nhưng mức độ nhận diện thương hiệu điện thoại thông minh của hãng trong số người mua và các chiến thuật tiếp thị hiệu quả đã thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng”.

Đồng quan điểm, ông Nick Lai, một nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Chúng tôi bỏ phiếu cho Xiaomi vì đây là một thương hiệu công nghệ tiêu dùng nổi tiếng và có nguồn dự trữ tiền mặt mạnh để đảm bảo công ty sẽ tồn tại trong thị trường cạnh tranh cao. Những lợi thế này là tài sản hiếm có đối với các nhà sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc”.

Theo SCMP

Theo Quỳnh Anh / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Copy Of Vr City 229 (2)
Công nghệ

VR City – Vũ trụ thực tế ảo đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam

Chiec Iphone Vua Duoc Nang Cap Lon Nhat Voi Gia Hoi Khong Phai 17 Pro Max 4
Công nghệ

Chiếc iPhone vừa được nâng cấp lớn nhất với giá hời không phải 17 Pro Max

Poco C85 Eye Protection 1 2 3
Công nghệ

Smartphone giải trí toàn diện POCO C85 chính thức ra mắt tại Việt Nam

Img 7337 1 1
Công nghệ

CIO Summit 2025 – Dẫn dắt chiến lược công nghệ trong kỷ nguyên AI

Apple Chinh Thuc Ra Mat Loat Iphone 17 Gia Cao Nhat 64 Trieu Dong 4
Công nghệ

Apple chính thức ra mắt loạt iPhone 17, giá cao nhất 64 triệu đồng

Picture2 2
Công nghệ

Garmin công bố fenix 8 MicroLED, đánh dấu chuẩn mực hiển thị mới với smartwatch

Tong Thong Trump Du Tiec Cung Cac Ong Trum Cong Nghe Va Su Mat Tich Cua Elon Musk 3
Công nghệ

Tổng thống Trump dự tiệc cùng các ông trùm công nghệ và sự ‘mất tích’ của Elon Musk

Dell Technologies Releases New Insights Accelerating Enterprise Ai Adoption In Apac 2 1 1
Công nghệ

Dell Technologies công bố những phân tích chuyên sâu mới

Iphone 17 Tang Gia Hay Giu Nguyen Cau Hoi Thach Thuc Apple 2
Công nghệ

iPhone 17 tăng giá hay giữ nguyên: Câu hỏi thách thức Apple

Tin cập nhật

Cao Toc Bac 1
Kinh doanh

Thủ tướng: ‘Thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025’

Chieu Bai Cua 3 Nu Quai Lua Ban 13 Nguoi Sang Dac Khu Tam Giac Vang 2
Đời sống

Chiêu bài của 3 “nữ quái” lừa bán 13 người sang Đặc khu Tam Giác Vàng

Bi Thu Tp Hcm Yeu Cau Xu Ly Hon 20 000 Can Noxh Va Tai Dinh Cu Bo Trong 1
Bất động sản

Bí thư TP.HCM yêu cầu xử lý hơn 20.000 căn NƠXH và tái định cư bỏ trống

Nghi Pham Sat Hai 3 Nguoi O Dak Lak Bi Khoi To Toi Giet Nguoi Cuop Tai San 1
Đời sống

Nghi phạm sát hại 3 người ở Đắk Lắk bị khởi tố tội giết người, cướp tài sản

Dong Tien Dong Thuan Vn Index Vuot Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Dòng tiền đồng thuận, VN-Index vượt mốc 1.680 điểm

Phe Duyet De An Nang Hang Thi Truong Chung Khoan Viet Nam 1
Kinh doanh

Phê duyệt Đề án Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

8459416bf0c47b9a22d5 2
Âm nhạc

Cơ hội trở thành nghệ sĩ biểu diễn, nhà sản xuất âm nhạc cùng Trường Âm nhạc Berklee

Dragon Capital Nha Dau Tu Viet Nam Nam Giu Khoang 100 Ty Usd Tien Ma Hoa 1
Kinh doanh

Dragon Capital: Nhà đầu tư Việt Nam nắm giữ khoảng 100 tỷ USD tiền mã hoá

Loi Khai Nghi Pham Gay Ra Tham An 3 Nguoi Chet O Dak Lak 1
Đời sống

Lời khai nghi phạm gây ra thảm án 3 người chết ở Đắk Lắk

Tai Xe Ep Khach 25 Trieu Dong 70 Km Tra Lai Tien Chi La Tinh Tiet Giam Nhe 3
Đời sống

Tài xế ép khách 2,5 triệu đồng 70 km – trả lại tiền chỉ là tình tiết giảm nhẹ!

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily