VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Khi các gã khổng lồ smartphone ‘biến hình’ thành nhà sản xuất xe điện

Thứ Bảy, 02/11/2024 - 02:36

Nhờ chuỗi cung ứng tiên tiến, các công ty công nghệ như Xiaomi và Huawei đang “thách thức” các vị thế thống trị trên thị trường xe điện Trung Quốc

Xe điện: “Trường đua” mới của các nhà sản xuất smartphone

Vào một buổi chiều tháng 9, tại một phòng trưng bày xe điện (EV) siêu hiện đại của Xiaomi tại Thượng Hải (Trung Quốc), anh Justin Weng, 39 tuổi, bày tỏ sự bất mãn vì phải chờ tới 20 tuần để sở hữu chiếc SU7 – sản phẩm EV đầu tiên của nhà sản xuất điện thoại thông minh này.

“Tôi muốn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của mình với đồng nghiệp và bạn bè ngay bây giờ. Mua một chiếc ô tô Xiaomi không chỉ đơn thuần là sở hữu một phương tiện di chuyển. Nó sẽ là biểu tượng cho địa vị xã hội của tôi vì, với tư cách là một chuyên gia am hiểu công nghệ, tôi cần chiếc ô tô để có được những trải nghiệm trực tiếp về kết nối kỹ thuật số”, người mua này cho biết.

Xiaomi Su7 1302

Mẫu SU7 của Xiaomi.

Thái độ của anh Weng không chỉ nói lên sự phổ biến của SU7 mà còn nói lên sự thay đổi trong động lực cạnh tranh của ngành công nghiệp xe điện khốc liệt của Trung Quốc.

Xiaomi đã công bố SU7 vào cuối năm 2023, ba năm sau khi tuyên bố sẽ tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe điện. Chiếc xe này có phạm vi lái xe là 700km, được xem là đối thủ của mẫu xe dẫn đầu thị trường Model 3 của Tesla,.

Những người yêu công nghệ Trung Quốc đã chào đón SU7 một cách nồng nhiệt kể từ khi Xiaomi bắt đầu giao hàng vào đầu tháng 4. Với mức giá từ 215.900 NDT (30.347 USD), Xiaomi đã bán được 70.000 chiếc từ tháng 4 đến tháng 9.

Trong báo cáo thu nhập quý II, Xiaomi cho biết họ đặt mục tiêu cung cấp 120.000 chiếc SU7 trong năm nay.

Ngoài Xiaomi, hai công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông Huawei Technologies và công ty công cụ tìm kiếm Baidu, cũng đang phát triển xe điện thông minh để thách thức các đối thủ đã thành danh.

Lợi thế công nghệ

Các công ty này có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô thông thường về khả năng lái xe tự động, nhận dạng khuôn mặt, nâng cấp phần mềm qua mạng, các tính năng liên kết với điện thoại và tự đỗ xe.

Cao Minjie, giám đốc bán hàng của IM Motors, một đơn vị sản xuất xe điện cao cấp của SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất trong nước của Trung Quốc đại lục, cho biết: “Với công nghệ pin và kỹ thuật số tiên tiến hiện có sẵn cho tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn, giờ đây việc sản xuất một chiếc ô tô điện sang trọng với phạm vi lái xe dài và công nghệ kỹ thuật số tiên tiến trở nên dễ dàng”.

Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng EV, nắm giữ hơn 3/4 năng lực sản xuất pin của thế giới. Các công ty đại lục cũng chiếm hơn 2/3 thị trường trong tất cả các loại linh kiện cần thiết để lắp ráp EV, theo Insight and Info Consulting có trụ sở tại Bắc Kinh.

Lấy ví dụ với chiếc SU7 của Xiaomi, chiếc xe này có vẻ ngoài bóng bẩy và hiệu suất ngang ngửa xe thể thao. Nó được cung cấp năng lượng bởi động cơ điện HyperEngine của Xiaomi và pin từ Công nghệ Contemporary Amperex của Trung Quốc.

SU7 cũng có hệ thống lái tự động: một bộ cảm biến và hệ thống trí tuệ nhân tạo hoạt động cùng nhau để cung cấp một loạt các tính năng tự lái. Ngoài ra, xe cũng có thể kết nối với các thiết bị gia dụng, cho phép tài xế hoặc hành khách bật máy điều hòa không khí tại nhà khi xe đến gần.

Hưởng lợi từ danh tiếng và sức mạnh tiếp thị

Với chuỗi cung ứng mạnh mẽ sản xuất ra các thành phần tiên tiến, ngay cả những công ty không có truyền thống về ô tô cũng có thể sản xuất và cung cấp các loại xe tiên tiến nếu đủ nguồn lực. Do đó, thành công phụ thuộc nhiều hơn vào sức mạnh tiếp thị.

“Các xe điện thông minh do các công ty công nghệ Trung Quốc phát triển đều có pin hiệu suất cao, buồng lái kỹ thuật số và hệ thống tự lái, nhưng doanh số của chúng lại khác nhau đáng kể ngay cả khi giá được đặt ở cùng một mức”, Phate Zhang, nhà sáng lập của nhà cung cấp dữ liệu xe điện CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

“Huawei và Xiaomi, những công ty có điện thoại thông minh bom tấn thành công về mặt thương mại trên thị trường trong nước, đã báo cáo doanh số bán xe điện tăng mạnh, vì khách hàng trung thành của họ cũng tin tưởng vào xe hơi của họ”, ông Zhang cho biết thêm.

Ví dụ, xe điện mang thương hiệu Aito của Huawei sử dụng pin mở rộng để cung cấp phạm vi lái xe ít nhất là 1.220km. Trong 7 tháng đầu năm 2024, lượng xe Aito giao tăng vọt 663% lên 238.287 xe.

Trong khi đó, mẫu xe sản xuất đầu tiên của công ty xe điện Jiyue do Baidu hậu thuẫn đã không thu hút được nhiều người lái xe ở đại lục mặc dù công ty tuyên bố rằng hệ thống tự lái của xe đạt tiêu chuẩn tự lái cấp độ 4 (L4) do SAE International, một hiệp hội có trụ sở tại Mỹ, đặt ra.

Jiyue đã ra mắt mẫu xe thứ hai vào tháng 8, nhưng cũng không gây nhiều tiếng vang. Theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA), Jiyue không xuất hiện trong danh sách 15 nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng hàng tháng.

Ông Cao Minjie, giám đốc bán hàng của IM Motors, nhận định: “Xiaomi không thực sự có lợi thế về công nghệ so với các đối thủ trong nước bao gồm IM Motors, nhưng mức độ nhận diện thương hiệu điện thoại thông minh của hãng trong số người mua và các chiến thuật tiếp thị hiệu quả đã thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng”.

Đồng quan điểm, ông Nick Lai, một nhà phân tích của JPMorgan cho biết: “Chúng tôi bỏ phiếu cho Xiaomi vì đây là một thương hiệu công nghệ tiêu dùng nổi tiếng và có nguồn dự trữ tiền mặt mạnh để đảm bảo công ty sẽ tồn tại trong thị trường cạnh tranh cao. Những lợi thế này là tài sản hiếm có đối với các nhà sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc”.

Theo SCMP

Theo Quỳnh Anh / Vietnamfinance.vn

Related Posts

May Hut Bui Lau Nha Dreame H15 Pro Foamwash 8
Công nghệ

Dreame giới thiệu H15 Pro FoamWash và L50 Ultra CE: Bộ đôi “chuyên gia” giữ sàn nhà luôn sạch sẽ

Xiaomi Xiaomi Renovation 2025 Thai Nguyen 4 2 2
Công nghệ

Xiaomi hoàn tất cải tạo điểm trường vùng cao tại Tuyên Quang và Thái Nguyên

Okio 102 (1)
Công nghệ

Bosch Việt Nam ra mắt dòng khóa điện tử thế hệ mới, tái định hình “chuẩn sống thông minh”

Okio 28
Kinh doanh

Tăng tốc chuyển đổi “Nhà máy thông minh” tại Việt Nam bằng các giải pháp đột phá

Okio 31 1 3
Xe

AIP Foundation giới thiệu công nghệ chống bó cứng phanh dành cho xe máy

Redmi 15 5g Reverse Charging (3)
Công nghệ

Xiaomi ra mắt REDMI 15 5G, smartphone 5G tích hợp NFC phân khúc 5 triệu đồng

13 3 2
Công nghệ

HONOR X9d lộ diện: Pin 8.300 mAh, ra mắt hoành tráng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Iphone Gap Lan Dau Tien Xuat Hien Apple Gay Soc Toan Thi Truong Di Dong 4
Công nghệ

iPhone gập lần đầu tiên xuất hiện, Apple gây ‘sốc’ toàn thị trường di động

Oppo Apex Guard 001 1
Công nghệ

OPPO công bố khái niệm Apex Guard – khẳng định cam kết dẫn đầu về chuẩn mực chất lượng

Tin cập nhật

Base64 1753025748918158691444 2
Kinh doanh

Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

De935007 42f5 4245 Ba78 D8296da29d97
Bất động sản

Tổ hợp ba khách sạn mang thương hiệu IHG khởi công gần Universal Studios Japan

Nhom Vingroup Dan Dat Vn Index But Pha Thanh Cong Chinh Phuc Moc 1 700 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup dẫn dắt VN-Index bứt phá, thành công chinh phục mốc 1.700

Thu Tuong Lam Truong Ban Chi Dao Quan Ly Dieu Hanh Kinh Te Vi Mo 1
Kinh doanh

Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Het Thoi Tranh Suat Nha Dau Tu Chung Cu Dong Loat Ha Gia Thoat Hang 1
Bất động sản

Hết thời tranh suất, nhà đầu tư chung cư đồng loạt hạ giá thoát hàng

Ngan Chan Vu Gia Danh Cong An Goi Dien De Doa Lua Dao Gan 60 Trieu Dong 1
Đời sống

Ngăn chặn vụ giả danh Công an gọi điện đe dọa, lừa đảo gần 60 triệu đồng

Mch Chot Gia Chao San Hose 212 800 Dong Co Phieu Von Hoa 86 Ty Usd 1
Kinh doanh

MCH chốt giá chào sàn HoSE 212.800 đồng/cổ phiếu, vốn hoá 8,6 tỷ USD

Pha Duong Day Lua Dao 7 500 Ty Dong Gan 3 000 Nguoi Viet Sap Bay 1
Đời sống

Phá đường dây lừa đảo 7.500 tỷ đồng, gần 3.000 người Việt ‘sập bẫy’

Co Phieu Ngan Hang Keo Sac Xanh Tro Lai Vn Index 2
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng kéo sắc xanh trở lại VN-Index

Tiep Nhan 52 Thuyen Vien Tau Ca Da Nang Bi Chay Chim O Truong Sa 6
Đời sống

Tiếp nhận 52 thuyền viên tàu cá Đà Nẵng bị cháy, chìm ở Trường Sa

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily