VietJet có kế hoạch trở thành trở thành Hãng hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu vực và thế giới, phát triển không chỉ dịch vụ hàng không mà còn là nhà cung cấp những nhu cầu tiêu dùng cho hành khách.
Đó là khẳng định được bà Nguyễn Thị Phương Thảo –Tổng Giám Đốc của hãng hàng không VietJet Air, để trở thành hãng hàng không thế hệ mới theo chủ trương đổi mới – cải cách của Chính phủ, Vietjet đã có sự đầu tư bài bản và xây dựng kế hoạch phát triển bền vững.
Sau gần 5 năm Vietjet cất cánh, ngành hàng không đã có sự thay đổi, khi có hàng triệu người dân lần đầu tiên tiếp xúc với phương tiện di chuyển văn minh, được đi trên những máy bay mới, hiện đại. Trên thế giới, ngành hàng không Việt Nam cũng được biết đến là một môi trường mở cửa và sẵn sàng hội nhập.
“Tôi vẫn còn nhớ cảm xúc tự hào và xúc động khi đứng tại sân bay Incheon Hàn Quốc chứng kiến cảnh 2 chiếc máy bay Vietjet lần lượt đáp xuống nổi bật, rực rỡ trước sự ngưỡng mộ, hào hứng chụp hình của nhiều hành khách tại sân bay. Tôi thấy hãnh diện khi nghe hành khách bình luận với nhau rằng “máy bay Việt Nam đẹp quá!”” – bà Thảo chia sẻ.
Theo Tổng giám đốc của VietJet, chính sách mở cửa cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào vận chuyển hàng không, cũng như sự quan tâm và hỗ trợ của chính phủ, bộ ngành để nâng cấp hạ tầng hàng không, cải tiến chất lượng dịch vụ, hơn 4 năm qua Vietjet đã không ngừng phát triển đội bay với 33 tàu bay thế hệ mới, thực hiện trên 250 chuyến bay bình quân mỗi ngày, đã vận chuyển hơn 23 triệu lượt hành khách, với hơn 47 đường bay.
“Các sân bay địa phương như Bình Định, Pleiku, Buôn Mê Thuật, Cần Thơ, Chu Lai, Thanh Hóa …trở nên nhộn nhịp với những chuyến bay ngày đêm của Vietjet và sự hân hoan của người dân. Nhà nước không phải đầu tư vốn nhưng cuối năm 2015 doanh thu hợp nhất công ty đạt 19.845 tỉ đồng, nộp ngân sách đạt 2.556 tỉ đồng, lũy kế đạt 4.194 tỉ đồng” – bà Thảo thông tin.
Bên cạnh kinh doanh vận tải Hàng không và thúc đẩy Du lịch, bà Thảo cho biết Vietjet đặt ra các mục tiêu thu hút đầu tư tài chính nước ngoài thông qua các giao dịch máy bay, động cơ và các trang thiết bị kỹ thuật; thu hút sản xuất linh kiện máy bay và hàng không vào các khu công nghiệp ở Việt Nam; thu hút các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật máy bay…
Tổng Giám đốc VietJet cũng cho biết, VietJet có kế hoạch trở thành trở thành Hãng hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu vực và thế giới, phát triển không chỉ dịch vụ hàng không mà còn là nhà cung cấp những nhu cầu tiêu dùng cho hành khách.
Theo đó, Vietjet đã tập hợp nguồn nội lực, cùng tham gia hoạt động cộng đồng, bảo vệ môi trường. Song để đạt được các mục tiêu này, Tổng giám đốc VietJet cho rằng cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ, với các chính sách cụ thể cho ngành hàng không và doanh nghiệp tư nhân trong ngành.
Trong đó, hiện vẫn còn rất nhiều rào cản và vướng mắc trong cơ chế độc quyền tự nhiên, còn nhiều định kiến và hạn chế đối với hàng không tư nhân, nên việc giải tỏa ở các cấp thừa hành thực thi. Đồng thời, lãnh đạo các cấp tháo gỡ các ách tắc trong cơ chế điều hành, cơ chế vận hành của các cơ quan liên quan phối hợp như Cảng vụ, Sân bay, Hải quan, An ninh, Xuất nhập cảnh, Kiểm dịch…
Thứ hai, trong thời gian qua toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động khai thác của Hãng như nhà ga, hangar, dịch vụ mặt đất, sửa chữa bảo dưỡng tầu bay… đều phải thuê sử dụng và phụ thuộc vào phương tiện của các đơn vị khác. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo, song công tác triển khai các nội dung liên quan của kết luận này đầu chậm, vướng mắc và hầu hết chưa thực hiện được.
Thứ ba, lãnh đạo VietJet đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên tập trung xây dựng Quy hoạch phát triển hạ tầng sân bay, nhà ga, tạo điều kiện cho các Hãng hàng không là những người sử dụng được tham gia quy hoạch hạ tầng sân bay, tham gia phối hợp trong các chương trình nâng cao năng lực quản lý bay.
Bên cạnh đó, đề nghị xây dựng các cơ chế cho phép Hàng không tư nhân được góp sức nhiều hơn vào việc cải tạo, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng sân bay, các dự án đào tạo quốc gia; được tham gia vào chương trình cổ phần hóa, tư nhân hóa lĩnh vực hàng không và giao thông vận tải. Đồng thời, có chính sách về thủ tục cho chuyên gia lao động nước ngoài giải quyết nhanh, rõ ràng hơn.
Cẩm An
Theo Trí thức trẻ