Trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn cứ khoảng 10km sẽ được bố trí đoạn đường 4 làn để các phương tiện vượt nhau và xuất hiện không ít những “nút thắt cổ chai”.
Sau vụ tai nạn thương tâm trưa 18/2 làm 3 mẹ con tử nạn xảy ra tại Km48 cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) ngoài nguyên nhân xuất phát từ việc tài xế Phan Đình Kiều điều khiển ô tô BKS: 36A-485.67 thiếu quan sát, vượt ẩu gây tai nạn thì dư luận còn chỉ ra nhiều điểm bất cập “chí mạng” trên tuyến cao tốc này. (Ảnh: Võ Thạnh)
Điểm bất cập mà cánh tài xế từng chạy trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn nhắc đến nhiều nhất chính những đoạn thiết kế kiểu “thắt nút cổ chai”. Họ nhận định rằng, dạng thiết kế này là nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Nhiều tài xế cho rằng, khi đi qua những đoạn “thắt nút cổ chai” trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn chỉ cần vài giây thiếu quan sát và tăng tốc vượt lên xe cùng chiều phía trước thì hoàn toàn có thể gây ra tai nạn đáng tiếc.
Thực tế là vị trí xảy ra vụ tai nạn liên hoàn thảm khốc lúc 10h ngày 18/2 làm 3 người chết chính là đoạn đường trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn được thiết kế dạng “thắt nút cổ chai”. .
Theo ghi nhận của PV VTC News từ khu vực cầu Tuần (TP Huế) đến hết địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế cứ khoảng 10km đường 2 làn lại được thiết kế một đoạn 4 làn để các phương tiện lưu thông có thể vượt nhau.
Dạng thiết kế này, vô tình tạo ra những điểm “thắt nút cổ chai” được cánh tài xế nhận định là nguy hiểm.
Trong hình là đoạn đường khác cũng được thiết kế kiểu “thắt nút cổ chai” trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế. Thậm chí đoạn đường này vị trí “thắt nút cổ chai” còn nằm ở địa thế đèo dốc, quanh co.
Theo ghi nhận, toàn bộ tuyến Cam Lộ – La Sơn được trang bị hệ thống biển báo giao thông đầy đủ, rõ ràng và đúng quy định.
Một bất cập lớn nhất mà cư dân mạng chỉ ra trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn chính là đường chỉ có 2 làn và giải phân cách mềm mà không có phân cách cứng. Một số người còn nói rằng, gọi là cao tốc nhưng thực tế cao tốc Cam Lộ – La Sơn chỉ giống với đường tránh. Trong hình là quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế (trái) và cao tốc Cam Lộ – La Sơn.
Một điểm bất cập khác chính là một số hạ tầng tại tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn chưa đảm bảo. Rất ít điểm được trang bị đèn chiếu sáng cao áp, một số đoạn không có làn dừng xe khẩn cấp và toàn tuyến chưa được trang bị hệ thống camera giám sát, một số vị trí đèo vắng còn không có cả sóng di dộng.
Cũng theo ghi nhận của PV VTC News, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn lượng xe chạy lên cao tốc Cam Lộ – La Sơn tăng đột biến. Nguyên do khiến cánh tài xế dù phàn những bất cập nguy hiểm nhưng vẫn chọn đi trên tuyến cao tốc này là do có thể tránh được các trạm thu phí dưới quốc lộ 1A; toàn tuyến không có camera phạt nguội, giám sát tốc độ…
Việc các phương tiện lưu thông đông khiến các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn cũng tăng mạnh. Theo thống kê, đến gần cuối tháng 2/2024, trên tuyến cao tốc này xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông khiến 6 người chết, 20 người bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng nặng. Số vụ tai nạn tăng cao là vậy nhưng tình trạng các lái xe chạy quá tốc độ quy định, vượt ẩu trên tuyến cao tốc này vẫn diễn ra thường xuyên.
Theo Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT – chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ – La Sơn) thì dự án được đầu tư phân kỳ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được đầu tư, xây dựng 2 làn xe với số vốn hơn 7.700 tỷ đồng.
Theo thiết kế, trên chiều dài 98km của tuyến có 28 điểm vượt xe và các điểm này được xây dựng 4 làn xe. Ngoài ra, có nhiều điểm trên tuyến được bố trí vạch kẻ đứt để tài xế có thể vượt khi đảm bảo an toàn. Các điểm kết thúc vượt, theo quan sát thì có vẻ hơi ngoặt nhưng trước khi đầu tư, các đơn vị đã duyệt phương án thiết kế.
Từ cuối năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất mở rộng lên 4 làn xe. Khi nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên thành 4 làn hoàn chỉnh thì sẽ đưa các hạng mục như đèn chiếu sáng cao áp, camera giám sát…vào sử dụng.
NGUYỄN VƯƠNG – PHAN CƯỜNG / VTC News