VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ba tuyến metro đội vốn hơn 60.000 tỷ đồng

Thứ Bảy, 21/11/2015 - 15:10

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, do trượt giá và lạm phát trong 5 năm qua, tính toán khối lượng công việc không đủ, tối ưu hóa một số thiết kế… khiến cho 3 dự án metro đội vốn hơn 60.000 tỷ đồng.

ba-tuyen-metro-doi-von-hon-60000-ty-dong

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP vừa có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM báo cáo tổng mức đầu tư các dự án metro đang thực hiện đầu tư xây dựng.

Theo đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km trên cao. Dự án được UBND TP phê duyệt vào năm 2007 với tổng vốn đầu tư là 1,09 tỷ USD (tương đương 17.390 tỷ đồng). Đến năm 2011, dự án được điều chỉnh và tổng mức đầu tư là 2,49 tỷ USD (tương đương 47.325 tỷ đồng).

Nguyên nhân tăng vốn là do sự biến động giá của nguyên – nhiên liệu, việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009, còn lại là do khối lượng xây dựng cho dự án nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án (đầu tư nhà máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga,…).

Ngoài ra, việc cập nhật tỷ giá Yên Nhật và Việt Nam đồng, tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá được cập nhật theo quy định mới, tính tới năm 2019 cũng làm cho tổng vốn đầu tư tăng lên đáng kể.

Trong khi đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11,3 km (trong đó có 9,3 km đi ngầm) được phê duyệt vào năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD. Đến nay, tổng mức đầu tư dự án là gần 2,1 tỷ USD (tăng 51% so với ban đầu).

Dự án tăng 240 triệu USD do trượt giá và lạm phát trong 5 năm qua (2010 – 2015), nguyên vật liệu và tiền lương; tăng 460 triệu USD do tối ưu hóa thiết kế, bổ sung khối lượng như thiết kế ga ngầm phù hợp với điều kiện địa chất thực tế (tường dày hơn, ga dài hơn…), bổ sung giao cắt với các tuyến khác…

Ngoài ra việc thay đổi tỷ giá giữa Việt Nam đồng và USD, EURO; các thủ tục Việt Nam và các nhà tài trợ thường xuyên thay đổi làm chậm trễ tiến độ dự án, phát sinh chi phí cho các tư vấn, tăng chi phí do trượt giá, lạm phát cũng làm tăng tổng mức đầu tư.

Đối với tuyến metro số 5 (giai đoạn 1), đoạn ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn dài gần 9 km, khi đăng ký danh mục dự án ODA ước khoảng 833 triệu EURO (năm 2011). Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, tổng mức đầu tư của dự án ước khoảng 1,56 tỷ EURO (tăng 87%).

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, dự án tăng vốn là do tính toán lại khối lượng của toàn bộ dự án, trượt giá từ năm 2010 đến năm 2014 của 2 đồng tiền EURO và Việt Nam đồng, do chế độ chính sách tiền lương thay đổi; bổ sung 5% chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn tăng 7% theo quy định mới…

Qua tính toán của các dự án tại thời điểm hiện nay, suất đầu tư tính trên 1 km của tuyến metro số 1 là 94 triệu USD/km, tuyến metro số 2 là gần 131 triệu USD/km và tuyến số 5 là gần 118 triệu USD/km. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, đối chiếu với suất vốn đầu tư của các dự án nước ngoài khác thì suất đầu tư của các dự án đường sắt đô thị thành phố không cao.

Hiện nay, các tuyến metro số 2 và số 5 đang được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép điều chỉnh dự án (tuyến số 2) và trình Quốc hội chủ trương đầu tư (tuyến số 5).

Quốc Anh
Theo Dân Trí

Related Posts

Bao Rai Gio Manh Cap 14 Giat Cap 17 Dang Tien Gan Bien Dong
Thời sự

Bão Rai gió mạnh cấp 14, giật cấp 17 đang tiến gần Biển Đông

Benh Vien Quoc Te City1 3747 1596086463 2
Thời sự

Hành trình 32 ngày di chuyển của hai ca nhiễm nCoV ở Sài Gòn

Tram Y Te Thi Tran Vinh Thuan 1582877340671149946526 1
Thời sự

Từ Deagu sang thành phố khác về TP.HCM, thăm quê ở Kiên Giang rồi mới bị cách ly

Benh Vien Go Vap 15828871879022065017642 1
Thời sự

Tạm đình chỉ giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp vụ thu gom khẩu trang bán lấy lời

Tvd8413 1582535359968996008198 1
Thời sự

Cách ly tập trung những người đi từ vùng dịch Hàn Quốc về

Dsc 06888 1582546974663 1
Thời sự

Chủ tịch Hà Nội: Thành phố có 22.000 người Hàn Quốc lưu trú

Logo 22 2 Da Nang Ban Giai Phap Thu Hut Khach Khi Het Dich 3 1582426489009759575121 1
Thời sự

Đà Nẵng kiểm soát du khách tới từ Hàn Quốc như vùng có dịch

Hai Dua Tre 1429 1581218255 1
Thời sự

15 tiếng trong rừng của hai đứa trẻ bị lạc

Csgt 2 1
Thời sự

Ngày 30 Tết Canh Tý 2020: CSGT phát hiện 320 tài xế uống bia, rượu lái xe, xử phạt hơn 3 tỷ đồng

Tin cập nhật

De Xuat Phuong An Thu Phi 13 Tuyen Cao Toc Hoan Thanh Trong Nam 2025 1
Kinh doanh

Đề xuất phương án thu phí 13 tuyến cao tốc hoàn thành trong năm 2025

Phat Tu 4 Doi Tuong Lua Dua Nguoi Sang Campuchia Trai Phep 1
Đời sống

Phạt tù 4 đối tượng lừa đưa người sang Campuchia trái phép

Unnamed (3)
Du lịch

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của Singapore dọc theo các tuyến xe buýt

Unnamed 1
Làm đẹp

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Danh Sach Cac Bi Thu Tinh Uy Thanh Uy Cac Tinh Thanh Pho Moi Sau Sap Nhap 1
Đời sống

Danh sách các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập

Sap Nhap Tinh Sap Xep Xa Tu Ngay 1 7 Doanh Nghiep Lam Sao De Xuat Hoa Don 1
Kinh doanh

Sáp nhập tỉnh, sắp xếp xã: Từ ngày 1/7, doanh nghiệp làm sao để xuất hoá đơn?

Bat Nu Quai Co 7 Tien An Lua Dao Chiem Doat Tai San 1
Đời sống

Bắt nữ quái có 7 tiền án, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Le Cong Bo Nghi Quyet Thanh Lap Tp Da Nang Chi Dinh Nhan Su Chu Chot 4
Đời sống

Lễ công bố nghị quyết thành lập TP. Đà Nẵng, chỉ định nhân sự chủ chốt

Sap Xep Cong Chuc Cap Xa Moi Khong Can Lam Lai Thu Tuc Tiep Nhan Neu Du Dieu Kien 1
Đời sống

Sắp xếp công chức cấp xã (mới): Không cần làm lại thủ tục tiếp nhận nếu đủ điều kiện

Cong Bo Danh Sach Chu Tich 23 Tinh Thanh Moi Sau Sap Nhap 1
Đời sống

Công bố danh sách Chủ tịch 23 tỉnh thành mới sau sáp nhập

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily