VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Nga – Trung phá băng Bắc Cực, mở đường ‘huyết mạch’ đối phó phương Tây

Thứ Tư, 03/07/2024 - 22:50

Nga đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc phát triển tuyến đường biển Bắc Cực có thể giúp giảm gần một nửa thời gian di chuyển giữa châu Âu và châu Á.

Tuyến đường chiến lược

Nga hy vọng Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) sẽ trở thành tuyến đường vận chuyển quanh năm vì hiện tượng nóng lên toàn cầu giúp tàu thuyền có thể đi qua vùng biển mà trước đây chỉ có thể đi qua vào mùa hè.

Một số tàu thuyền đã sử dụng tuyến đường này, nhưng hiện tại, tuyến đường này chỉ có thể đi qua được khoảng 20 đến 30 ngày một năm dọc theo đoạn đường dài 5.600km giữa Biển Kara – ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Siberia, đến Eo biển Bering – nơi ngăn cách Nga với Alaska.

Nga đang tìm cách tăng lượng tàu thuyền qua Bắc Cực. (Ảnh: Shutterstock)

Nhưng khi băng ở Bắc Cực tan chảy nhiều hơn, tuyến đường này cuối cùng có thể được mở rộng đến Scandinavia và dễ tiếp cận Biển Bắc hơn so với Biển Baltic.

Theo truyền thông Nga, hành trình từ Thượng Hải đến St Petersburg theo tuyến đường này sẽ mất khoảng 20 ngày bằng tàu chở hàng, thấp hơn nhiều so với khoảng 36 ngày qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Còn theo Rosatom, cơ quan giám sát tuyến đường biển này của Nga, lượng hàng hóa được vận chuyển dọc tuyến đường này có thể đạt 270 triệu tấn vào năm 2035, tức tăng gần gấp 10 lần so với năm 2022.

Tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi chiến sự Ukraine nổ ra năm 2022 đã khiến Moscow cảm thấy cấp bách hơn trong việc phát triển và mở rộng việc sử dụng cung đường này.

Trung Quốc dựa vào đường biển để vận chuyển hơn 60% khối lượng thương mại của mình nên tuyến đường này có thể giúp bù đắp rủi ro khi sử dụng các tuyến đường hiện có, ông Wang Yue, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Tampere ở Phần Lan, cho biết.

Vị chuyên gia này cho biết thêm rằng “Nga có động lực mạnh mẽ hơn đáng kể so với Trung Quốc” để phát triển tuyến đường này.

Ông Wang, người chuyên về an ninh và địa chính trị ở Bắc Cực, cho biết tầm quan trọng mà hai nước dành cho tuyến đường này “rất khác nhau”.

“Đối với Nga, khu vực Bắc Cực là ưu tiên chiến lược và kinh tế hàng đầu, và NSR đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các nguồn tài nguyên Bắc Cực dồi dào của nước này đến thị trường”, vị chuyên gia cho hay.

Ngược lại, Bắc Cực chỉ là một trong nhiều khu vực chiến lược mới nổi và NSR chỉ là một giải pháp thay thế có giá trị cho các tuyến vận chuyển truyền thống.

Đối mặt với sự cô lập về kinh tế do bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga hiện đang cần Trung Quốc hỗ trợ phát triển tuyến đường biển này. Năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin đã nói rằng có những dấu hiệu “hứa ​​hẹn” về vấn đề này.

Vào tháng 5, hai bên đã nhất trí thành lập một ủy ban để “thúc đẩy sự phát triển của tuyến vận tải biển Bắc Cực thành một hành lang vận tải quốc tế quan trọng” và tăng cường lưu lượng vận tải biển và cơ sở hạ tầng.

Vướng nhiều trở ngại

Ông Zhao Long, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, cho biết: “Trước cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc ở Biển Đỏ, Trung Quốc cũng có thể giúp khám phá khả năng tồn tại về kinh tế, kỹ thuật và môi trường của NSR như một ‘hành lang bổ sung’ cho vận tải quốc tế”.

Theo ông Zhao, việc phát triển tuyến đường Bắc Cực cũng có thể thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và Nga trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, đóng tàu và thăm dò năng lượng. Hiện nay, tuyến đường biển này chỉ có một số lượng tương đối nhỏ tàu chở hàng đi qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 5. (Ảnh: AP)

Các công ty Trung Quốc cũng có nguy cơ trở thành mục tiêu của các nỗ lực thắt chặt lệnh trừng phạt Nga của phương Tây, bao gồm cả động thái của Liên minh châu Âu nhằm vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga.

Tháng trước, xưởng đóng tàu đầu tiên của Trung Quốc có tên Penglai Jutal Offshore Engineering Heavy Industries, chuyên xây dựng và vận chuyển công nghệ hóa lỏng khí đốt tự nhiên, đã bị Mỹ trừng phạt vì tham gia vào các dự án dầu khí của Nga.

Vài ngày sau, Wison New Energies, một công ty kỹ thuật Trung Quốc cung cấp thiết bị cho dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga tại miền bắc Siberia, cho biết họ sẽ tạm dừng hoạt động tại quốc gia này “sau khi đánh giá cẩn thận và kỹ lưỡng”.

“Những biện pháp này sẽ làm tăng rủi ro thương mại trong quá trình phát triển chung của Trung Quốc và Nga đối với NSR. Các công ty vận tải và ngoài khơi, những công ty xây dựng các mô-đun và thiết bị kỹ thuật cho các dự án Bắc Cực của Nga, cũng như các công ty vận tải tham gia vào NSR sẽ phải chịu rủi ro về quyền tài phán dài hạn”, ông Zhao cho biết.

Ông Wang thì cảnh báo vẫn còn nhiều rào cản lớn cần vượt qua trong quá trình phát triển tuyến đường này, bao gồm môi trường khắc nghiệt, thời gian vận chuyển ngắn, nhu cầu về thiết bị chuyên dụng và quan trọng nhất là thiếu cơ sở hạ tầng.

“Một số yếu tố có thể ngăn cản các nhà đầu tư Trung Quốc cam kết các khoản tiền lớn, bao gồm việc Trung Quốc tập trung vào phát triển kinh tế trong nước theo chiến lược lưu thông kép, khối lượng thương mại tương đối thấp giữa Trung Quốc và Nga và căng thẳng địa chính trị leo thang”, ông Wang nhận định.

Kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine, thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ, từ 146,9 tỷ USD vào năm 2021 lên 240,1 tỷ USD vào năm ngoái, nhưng con số này vẫn nhỏ bé so với thương mại với Mỹ, đạt mức 664,4 tỷ USD vào năm ngoái.

Theo SCMP

Thanh Tú / Vietnamfinance

Related Posts

Libenon 0847 1
Tin tức

Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở Lebanon dấy lên nỗi sợ về ‘khủng hoảng chuỗi cung ứng’

Image 52 1
Tin tức

Sau máy nhắn tin, hàng loạt bộ đàm cầm tay phát nổ khắp Lebanon

Img 1889 1200 1 1
Tin tức

Bão lũ hoành hành từ châu Á đến châu Âu, toàn cầu hứng thiệt hại

Donald Trump 2 1221 1
Tin tức

Lại bị ám sát, ông Trump tuyên bố ‘không bao giờ đầu hàng’

Nguoi Cao Tuoi Trung Quoc 2353 1
Tin tức

Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu sau nhiều thập kỷ, người dân phản ứng ra sao?

Img 9918 1
Tin tức

Tổng thống Nga Putin đe doạ ‘trả đũa’ ngành công nghiệp hạt nhân của phương Tây 

Samsungoriginal 2256 1
Tin tức

Bắt cựu lãnh đạo Samsung vì nghi đánh cắp công nghệ chip 3 tỷ USD cho Trung Quốc

Lua Dao Thai Lan 1 1804 1
Tin tức

‘Bóc trần’ ngành công nghiệp lừa đảo 2 tỷ USD tại Thái Lan do người Trung Quốc cầm đầu

Sieu Bao Yagi 14 Nguoi Philippines Thiet Mang Trung Quoc Huy Hang Chuc Chuyen Bay 3
Tin tức

Siêu bão Yagi: 14 người Philippines thiệt mạng, Trung Quốc huỷ hàng chục chuyến bay

Tin cập nhật

Gia Lai Khanh Hoa Khan Truong Trien Khai Cac Bien Phap Cap Bach Ung Pho Bao So 15 2
Đời sống

Gia Lai, Khánh Hòa: Khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão số 15

Sua Luat Thue Gtgt Khoi Thong Hoan Thue Giam Ap Luc Von Cho Nong Nghiep Va Xuat Khau 1
Kinh doanh

Sửa Luật Thuế GTGT: Khơi thông hoàn thuế, giảm áp lực vốn cho nông nghiệp và xuất khẩu

Mb Quang Tri Ban Giao Cong Trinh Nuoc Sach Vi Cong Dong Tai Ban Chua 6
Kinh doanh

MB Quảng Trị bàn giao công trình “Nước sạch vì cộng đồng” tại Bản Chùa

Vu Mailisa Thu 300 Cay Vang 100 So Do 12 Sieu Xe 1
Đời sống

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe, 400 ngàn USD

Cuc Thue Canh Bao Nhieu Dau Hieu Rui Ro Trong Mua Ban Vang Qua Ca Nhan 2
Kinh doanh

Cục Thuế cảnh báo nhiều dấu hiệu rủi ro trong mua bán vàng qua cá nhân

Khep Lai Tranh Chap Kido Ban Not Co Phan Kdf Cho Nutifood Voi Gia 2 500 Ty 1
Kinh doanh

Khép lại tranh chấp, KIDO bán nốt cổ phần KDF cho Nutifood với giá 2.500 tỷ?

Dak Lak Yeu Cau Phong Ngua Ung Pho Bao So 15 O Muc Cao Nhat 1
Đời sống

Đắk Lắk yêu cầu phòng ngừa, ứng phó bão số 15 ở mức cao nhất

Xay Dung Kich Ban Ung Pho Bao So 15 Tinh Toan Ky Nguy Co Lu Lut Sat Lo Dat 1
Đời sống

Xây dựng kịch bản ứng phó bão số 15, tính toán kỹ nguy cơ lũ, lụt, sạt lở đất

Unnamed File 25 1
Đời sống

Đánh sập đường dây vận hành website cờ bạc núp bóng doanh nghiệp công nghệ

Nam Thanh Nien Danh To Truong An Ninh Chan Thuong So Nao 1
Đời sống

Nam thanh niên đánh Tổ trưởng an ninh chấn thương sọ não

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily