Liên minh châu Âu (EU) lo ngại sẽ trở nên lệ thuộc vào pin lithium-ion và pin nhiên liệu của Trung Quốc vào năm 2030 giống như đã từng “nghiện” năng lượng của Nga tại thời điểm trước khi chiến sự Ukraine nổ ra.
Theo các chuyên gia, một yếu tố chính góp phần giúp giá xe điện Trung Quốc thấp hơn so với các đối thủ là sự thống trị của quốc gia này trong chuỗi cung ứng pin xe điện.
Lo ngại về sức mạnh kinh tế ngày càng gia tăng của Trung Quốc trên toàn cầu, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về các đề xuất của Ủy ban châu Âu nhằm giảm nguy cơ lệ thuộc vào Trung Quốc và sự cần thiết phải đa dạng hóa nguồn cung sang châu Phi và châu Mỹ Latinh, Reuters dẫn một văn bản được xem là cơ sở cho các cuộc thảo luận về an ninh kinh tế của châu Âu tại cuộc họp của các lãnh đạo EU sẽ diễn ra ở Granada (Tây Ban Nha) vào ngày 5/10 tới.
Văn bản nêu rõ do bản chất hay bị gián đoạn của các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng Mặt Trời hay năng lượng gió, châu Âu sẽ cần các cách để lưu trữ năng lượng nếu muốn đạt được mục tiêu phát thải CO2 bằng 0 vào năm 2050.
“Điều này sẽ làm tăng vọt nhu cầu của chúng ta về pin lithium-ion, pin nhiên liệu và bình điện phân, dự kiến sẽ tăng từ 10 đến 30 lần trong những năm tới”, Reuters trích dẫn văn bản.
Mặc dù EU có vị thế vững chắc trong khâu trung gian và lắp ráp sản xuất bình điện phân, chiếm hơn 50% thị phần toàn cầu, nhưng EU lại phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về pin nhiên liệu và pin lithium-ion rất quan trọng cho xe điện.
“Nếu không thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, đến năm 2030, hệ sinh thái năng lượng châu Âu có thể phụ thuộc vào Trung Quốc, dù với một bản chất khác, nhưng với mức độ nghiêm trọng tương tự như phụ thuộc vào năng lượng từ Nga”, văn bản nêu rõ.
Theo Ủy ban châu Âu, vào năm 2021, một năm trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nguồn cung từ Nga chiếm đến hơn 40% tổng lượng khí đốt tiêu thụ, 27% lượng dầu nhập khẩu và 46% lượng than đá nhập khẩu của EU.
Việc chấm dứt hầu hết hoạt động mua năng lượng từ Nga đã gây ra cú sốc về giá năng lượng ở EU và lạm phát tiêu dùng gia tăng, buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu phải tăng mạnh lãi suất trong một động thái kìm hãm tăng trưởng kinh tế.
Theo các nhà lãnh đạo EU, pin lithium-ion và pin nhiên liệu không phải là lĩnh vực dễ bị tổn thương duy nhất của khối này.
“Một kịch bản tương tự có thể xảy ra trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số. Các dự báo cho thấy nhu cầu về các thiết bị kỹ thuật số như thiết bị cảm biến, máy bay không người lái, máy chủ dữ liệu, thiết bị lưu trữ và mạng truyền dữ liệu sẽ tăng mạnh trong thập kỷ này”, văn bản nêu.
Văn bản dự đoán đến năm 2030, sự phụ thuộc vào bên ngoài này có thể cản trở nghiêm trọng những bước tiến về năng suất mà lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ của châu Âu cần có một cách cấp thiết, đồng thời có thể cản trở quá trình hiện đại hóa các hệ thống nông nghiệp cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Theo các chuyên gia, một yếu tố chính góp phần giúp giá xe điện Trung Quốc thấp hơn so với các đối thủ là sự thống trị của quốc gia này trong chuỗi cung ứng pin xe điện.
Dữ liệu từ công ty tư vấn SNE Research của Hàn Quốc cho thấy thị phần pin EV toàn cầu của các nhà sản xuất Trung Quốc ở mức 60% vào năm 2022. Nước này cũng kiểm soát việc sản xuất nguyên liệu pin, bao gồm niken, coban và lithium. Ước tính Trung Quốc chiếm hơn một nửa nguồn cung lithium toàn cầu.
Đăng Phạm / Vietnamfinance
Theo Reuters