Theo Luật sư Thi, việc bà Hà khởi kiện Tân Hiệp Phát hoàn toàn có thể thực hiện được, nếu bà chứng minh được thiệt hại từ việc bị công an bắt do có đơn tố cáo.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sáng ngày 25/12, Luật sư Nguyễn Tấn Thi (Trưởng văn phòng luật sư Hoa Sen, Đoàn luật sư TP.HCM) bày tỏ quan điểm đồng tình trước thông tin bà Nguyễn Thị Thu Hà (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) muốn khởi kiện Công ty Tân Hiệp Phát, đòi bồi thường 450 triệu đồng.
Luật sư Thi cho biết, việc khách hàng của bà Hà phát hiện nhiều chai nước nhãn hiệu Number 1 (thương hiệu của Tân Hiệp Phát) bị lỗi đã lâu, dẫn tới việc quán ăn của bà Hà bán không được do khách nghi ngờ về chất lượng sản phẩm bán tại đây. Cho tới khi bà Hà bị bắt, thì quán ăn này đã phải đóng cửa, do không còn khách nữa.
Theo luật sư Thi, trước hết bà Hà bị thiệt hại từ việc bị bắt này, ảnh hưởng đến tâm lý không được tự tin để bán quán ăn nữa là có. Ngoài ra, thiệt hại từ việc đóng cửa quán ăn, tiền thuê mặt bằng là có, thực tế nên bà Hà hoàn toàn có quyền đòi bồi thường từ việc này.
Đối với yêu cầu bà Hà đòi bồi thường từ việc danh dự, uy tín bị xâm hại, do bị vu khống, còng tay giữa chốn đông người, làm suy sụp tinh thần… thì cần phải xem xét việc Công an TP.Biên Hòa bắt bà Hà từ đơn tố cáo của Tân Hiệp Phát là như thế nào?
“Cần phải xem xét kỹ đơn tố cáo này, lỗi do ai, do phía công an hay phía Tân Hiệp Phát để có cơ sở đòi bồi thường. Cơ sở để xác định đòi bồi thường cần phải xác định rõ là quá trình bắt bà Hà là đúng hay sai?”, Luật sư Thi chia sẻ.
Luật sư Thi khẳng định, việc phân định đúng hay sai này sẽ do cơ quan Tòa án giải quyết.
Trước đó, như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, bà Nguyễn Thị Thu Hà là chủ quán ăn Thác Vàng (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã liên tục bị khách hàng phát hiện có bán 5 chai nước nhãn hiệu Number 1 (sữa đậu nành, nước tăng lực) bị vón cục, có màu vàng, và có cả ống hút cắm ở bên trong.
Kể từ đó, quán ăn của bà Hà vắng hẳn khách, rồi dẫn tới đóng cửa do khách nghi ngờ về chất lượng nước uống tại đây.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà sau đó đã khiếu nại lên Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai và làm việc với Tân Hiệp Phát để yêu cầu, đòi hỗ trợ thiệt hại từ việc này.
Do thương lượng nhiều lần không thành, cuối cùng bà Hà đã được Tân Hiệp Phát đồng ý hỗ trợ 49 triệu đồng, tiền đóng 7 tháng thuê nhà để bán quán. Tất cả quá trình làm việc với Tân Hiệp Phát và các cơ quan chức năng đều được bà Hà lưu giữ lại bằng biên bản.
Ngày 16/12/2011, tại một quán café gần Công an phường Trảng Dài, khi đã giao 5 chai nước cho Tân Hiệp Phát, làm biên bản giao nhận tiền và nước xong, chuẩn bị bỏ tiền vào xe để đi về, bà Hà bị lực lượng tự xưng là Công an (mặc thường phục) ập tới, còng tay.
Thế nhưng, do may mắn là giữ lại toàn bộ giấy tờ làm việc trước đây với Tân Hiệp Phát và các cơ quan chức năng, bà Hà đã được thả ra ngay trong chiều cùng ngày.
Ngày 21/6/2013, Công an TP.Biên Hòa đã ký thông báo, xác định vụ việc giữa Tân Hiệp Phát và bà Hà là tranh chấp dân sự, không vi phạm pháp luật hình sự, nên cần gửi đơn tới Tòa án nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, nơi mà Tân Hiệp Phát đặt trụ sở.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà vô cùng phẫn nộ với cách hành xử của Tân Hiệp Phát đối với khách hàng, và bà Hà cho rằng đây là cách làm không có đạo đức trong kinh doanh. Bởi lẽ, bà Hà chỉ đòi Tân Hiệp Phát hỗ trợ thiệt hại trong kinh doanh, nhưng Tân Hiệp Phát lại gài bẫy, với ý định tống khách hàng của mình vào tù.
Phương Linh
Theo Giáo Dục Việt Nam