VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Không tích hợp Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc

Thứ Hai, 07/12/2015 - 22:54

Chiều tối 7/12, một cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam dưới sự chủ trì của Ban Tuyên giáo TƯ xung quanh tranh luận có nên để môn Lịch sử là môn học độc lập, bắt buộc trong chương trình-SGK mới.

Một phòng thi môn Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Hà Nội chỉ có 1 thí sinh và 19 người phục vụ (Ảnh: Văn Chung).
Một phòng thi môn Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Hà Nội chỉ có 1 thí sinh và 19 người phục vụ (Ảnh: Văn Chung).

Sau cuộc làm việc này, Bộ GD-ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam bước đầu đã có những ý kiến thống nhất về quan điểm thiết kế môn học Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình Thời sự 19h của Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin.

Theo đó, điều mà cả hai bên đều thống nhất là Lịch sử đóng vai trò quan trọng trong chương trình phổ thông và là nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh từ tiểu học lên THPT.

Vấn đề cần thảo luận là môn Lịch sử sẽ là môn học độc lập trong toàn bộ chương trình hay được tích hợp với một hoặc một vài môn học khác.

Tại buổi họp, GS Trần Thị Vinh Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: Theo khảo sát của Hội, ở 31 quốc gia ccó xu hướng tách môn Lịch sử. Các nước này có tích hợp ở cấp tiểu học, một phần nào đó ở cấp THCS nhưng THPT gần như hoàn toàn tách.

Trong khi đó, thông qua khảo sát ở hơn 40 quốc gia trên thế giới do UNESCO, đại diện ban chỉ đạo đổi mới chương trình-SGK (Bộ GD-ĐT) cho rằng số quốc gia tích hợp môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông cũng nhiều không kém, vấn đề quan trọng là Việt Nam xác định mục tiêu giáo dục là gì.

Theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện đã được thông qua, giáo dục sẽ chuyển từ mô hình truyền thụ kiến thức sang mô hình đánh giá năng lực người học. Với mục tiêu này việc tích hợp các môn sẽ giúp giảm tải cho học sinh và làm hình thành năng lực tổng hợp cho các em.

PGS Bùi Mạnh Hùng, Viên Nghiên cứu giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng: “Người ta phải thiết kế hệ thống các chuẩn cần đạt như thế nào để những kiến thức và kĩ năng về Địa lý có thể phục vụ cho chuyện dạy học Lịch sử. Ví dụ dạy về cách mạng công nghiệp tại Anh nếu các em trong cùng học kỳ, cùng lớp được học về Địa lí nước Anh hay về lịch sử các nước Đông Á cần đạt như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Nếu trong cùng chương trình các em được học về địa lí châu Á thì những kiến thức như vậy giúp các em học tốt hơn về học lịch sử”.

Sau khi bàn bạc, Bộ GD-ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam có một số điểm thống nhất căn bản:

Thứ nhất, bậc tiểu học Lịch sử sẽ tích hợp trong môn học chung cùng với một số ngành khoa học khác, chủ yếu giáo dục lịch sử thông qua các câu chuyện để tạo hứng thú và hiểu biết cho học sinh.

Ở bậc THCS có 2 phương án sẽ tiếp tục thảo luận. Phương án 1: Để Lịch sử và Địa lí là hai môn học độc lập, viết thêm phần tích hợp kiến thức giữa hai môn này để trò phát triển khả năng tổng hợp. Như vậy sẽ cần tới ba cuốn sách.

Phương án 2: Xây dựng môn Lịch sử, Địa lí tích hợp gồm phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí, những phần kiến thức có liên quan sẽ tạo thành các chuyên đề liên môn. Học sinh sẽ chỉ có 1 cuốn sách.

Ở bậc THPT, Lịch sử vẫn là nội dung bắt buộc, không tích hợp nội dung giáo dục Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc. Hoc sinh chọn Lịch sử để thi đại học sẽ học lịch sử nâng cao; đây là môn độc lập. Học sinh không theo Lịch sử như định hướng nghề nghiệp sẽ học bắt buộc môn Sử Địa với kiến thức cơ bản. Điều này đảm bảo tất cả học sinh sẽ học Lịch sử nhưng ở các cấp độ khác nhau.

Trao đổi với VietNamNet, một nguồn tin cho biết hai bên hiện đã thống nhất bỏ môn Khoa học xã hội ở bậc THCS.

Tuy nhiên việc cần bàn là đặt tên riêng môn là Lịch sử, Địa lí là một phương án hoặc có thể gọi là môn Sử-Địa nhưng có nội dung lịch sử, địa lí riêng và phần chung. Như vậy, cần bàn bạc thêm phần tên gọi.

Văn Chung
Theo Vietnamnet

Related Posts

Pho Diem Ky Thi Tot Nghiep Thpt Nam 2025 Toan Gay Bat Ngo 11
Giáo dục

Phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Toán gây bất ngờ

Truong Dai Hoc Vinh Ky Luat Canh Cao 2 Can Bo Bi To Ga Gam Nu Sinh 1
Giáo dục

Trường Đại học Vinh kỷ luật cảnh cáo 2 cán bộ bị tố “gạ gẫm” nữ sinh

Tphcm De Xuat Cam Hoc Sinh Dung Dien Thoai O Truong 1
Giáo dục

TPHCM đề xuất cấm học sinh dùng điện thoại ở trường

Z66795646273092c4f9d5f62aeee5458f2fff342e211d7 17515105402371015509484 90 0 1162 2048 Crop 17515108073401009530598 1
Giáo dục

Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10, cao nhất Trường THPT Kim Liên

De Thi Phan Hoa Manh Bo Giao1 Duc Va Dao Tao Noi Gi Ve Diem So Va Tuyen Sinh 3
Giáo dục

Đề thi phân hóa mạnh, Bộ Giao1 dục và Đào tạo nói gì về điểm số và tuyển sinh?

Ky Thi Tot Nghiep Thpt 2025 Hon 11 Trieu Si Tu San Sang Ca He Thong Cung Vao Cuoc 3
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Hơn 1,1 triệu sĩ tử sẵn sàng, cả hệ thống cùng vào cuộc

Bo Truong Nguyen Kim Son Coi Thi Dung Quy Che Xu Ly Nghiem Khong Du Di 5
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Coi thi đúng quy chế, xử lý nghiêm, không du di

8e19985b 7a3f 41db B170 Eb74905bffcd 5
Giáo dục

Trúc Thy chia sẻ và huấn luyện cho sinh viên khoa Ngôn ngữ Anh trường UEF

Oun03269 (2)
Giáo dục

Hàng trăm học sinh, sinh viên tham gia giải chạy vì môi trường tại trường Đại học Mở TP.HCM

Tin cập nhật

Danh Hon 76 000 Ty Dong Tang Luong Cho Can Bo Cong Chuc Vien Chuc 2
Đời sống

Dành hơn 76.000 tỷ đồng tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức

Unnamed File 23 1
Đời sống

Chủ động tâm thế ứng phó một cơn bão mạnh, có khả năng ảnh hưởng Bắc Bộ

Thu Gan 6 600 Ty Dong Tu Dau Gia Bien So O To Xe May 1
Xe

Thu gần 6.600 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô, xe máy

Cong An Da Nang Tim Bi Hai Vu Lua Dao Hon 3 000 Nguoi Tren Ca Nuoc 1
Đời sống

Công an Đà Nẵng tìm bị hại vụ lừa đảo hơn 3.000 người trên cả nước

Tong Thong Trump Muon Thanh Tra Fed Doa Sa Thai Chu Tich Powell Vi Du An 25 Ty Usd 1
Kinh doanh

Tổng thống Trump muốn thanh tra Fed, dọa sa thải Chủ tịch Powell vì dự án 2,5 tỷ USD

Z6782455130215 D313b8ca69c892375de590518d9c4718 (1)
Giải trí

Trúc Thy mang nghệ thuật đến gần hơn với học đường và cộng đồng

Dai Dien Boeing Va Vatm 1 2 1
Kinh doanh

Boeing và Việt Nam hợp tác nghiên cứu nâng cao năng lực quản lý không lưu

1
Kinh doanh

Chung tay kiến tạo những giá trị bền vững

Co Phieu Ngan Hang Nang Do Vn Index Ap Sat Dinh 1 500 Diem 3
Tài chính

Cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ, VN-Index áp sát đỉnh 1.500 điểm

Unnamed 14 1
Làm đẹp

 LOEWE Botanical Rainbow: Dải hương sắc gợi nhớ một cuộc dạo chơi giữa thiên nhiên

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily