Luật Cán bộ, công chức đã bỏ quy định thi, xét nâng ngạch để bảo đảm đồng bộ với nguyên tắc bố trí vị trí việc làm.
Sáng 24/6, với 418/423 (đạt 88,49%) đại biểu tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, trừ trường hợp quy định về đánh giá công chức được thực hiện từ ngày 1/1/2026.
Trước khi đại biểu Quốc hội biểu quyết, báo cáo làm rõ ý kiến một số đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, có ý kiến đề nghị quy định nguyên tắc quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm (không kết hợp với ngạch).

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, một trong những mục tiêu của sửa đổi Luật lần này là thực hiện chuyển đổi phương thức quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, lấy vị trí việc làm làm trung tâm, là căn cứ để thực hiện tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đánh giá, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm.
Để bảo đảm tính kế thừa, thuận lợi trong quá trình chuyển đổi phương thức quản lý, tại dự thảo Luật vẫn giữ ngạch công chức để phân biệt thứ bậc trong hệ thống vị trí việc làm.
Đồng thời, bỏ quy định thi, xét nâng ngạch để bảo đảm đồng bộ với nguyên tắc bố trí vị trí việc làm nào thì được xếp ngạch tương ứng với vị trí việc làm đó. Chính phủ sẽ quy định chi tiết và hướng dẫn cụ thể trong quá trình triển khai thực hiện trên cơ sở bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức.
Một số ý kiến đề nghị quy định khung tiêu chí và định nghĩa người có tài năng, bao gồm cả đối tượng ngoài công lập; quy định cụ thể cơ chế, chính sách đặc biệt để thu hút người tài.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Chính phủ bổ sung quy định khái niệm “người có tài năng trong hoạt động công vụ”, cụ thể là: Người có tài năng trong hoạt động công vụ là cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có khát vọng cống hiến, phụng sự Tổ quốc và Nhân dân; có năng lực chuyên môn, kỹ năng vượt trội thể hiện qua giải quyết công việc xuất sắc, có tư duy đổi mới; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đạt được những thành tích nổi bật trong hoạt động công vụ, mang lại giá trị, hiệu quả cao cho tổ chức, ngành, lĩnh vực của quốc gia hoặc địa phương.
Dự thảo Luật cũng quy định rõ chính sách đối với hai nhóm đối tượng thu hút vào khu vực công áp dụng đối với nguồn nhân lực chất lượng cao (chuyên gia, nhà khoa học, luật gia, luật sư giỏi, doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và nguồn nhân lực chất lượng cao khác) và đối tượng là người có tài năng trong hoạt động công vụ.
Đồng thời quy định ba hình thức đặc biệt thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ngoài khu vực công lập, cụ thể: tiếp nhận vào làm công chức, ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ của công chức lãnh đạo, quản lý và ký hợp đồng thực hiện một số nhiệm vụ của vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ.
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo rà soát, sửa đổi tổng thể các quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức.
Trong đó, xác định cụ thể ba nguyên tắc đánh giá: bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, khách quan, xuyên suốt, liên tục, đa chiều; định lượng tối đa về tiến độ, chất lượng của kết quả, sản phẩm cụ thể gắn với vị trí việc làm và ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức.
Việc đánh giá sẽ được thực hiện thông qua hai phương thức: theo dõi, đánh giá thường xuyên, liên tục, đa chiều định lượng bằng các tiêu chí cụ thể gắn với tiến độ, chất lượng của kết quả, sản phẩm đầu ra theo từng vị trí việc làm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm.
Ngoài ra, dự án Luật cũng quy định xếp loại chất lượng theo bốn mức: hoàn thành, hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc và không hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm đồng bộ với quy định của Đảng và trên cơ sở kết quả theo dõi, đánh giá công chức (theo quý, tháng, tuần phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị).
Kết quả đánh giá để thực hiện công tác cán bộ (quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm…); khen thưởng, chế độ thu nhập tăng thêm, tiền thưởng và xem xét bố trí vào vị trí việc làm có yêu cầu thấp hơn hoặc cho thôi việc đối với trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Thiên Tuấn / Tri thức và cuộc sống