Số lượng iPhone được phân phối tới các cửa hàng giảm 44% trong ba tháng đầu năm, khiến không ít chuyên gia tin rằng smartphone của Apple đã qua giai đoạn đỉnh cao.
Theo hãng nghiên cứu thị trường TrendForce, Apple đã xuất xưởng 42 triệu iPhone tới các đại lý bán lẻ từ tháng 1/2016 tới tháng 3/2016 – chênh lệch đáng kể so với con số 75 triệu máy của quý trước đó.
Nhu cầu mua mới và nâng cấp iPhone đã giảm. Người tiêu dùng không còn hào hứng đổi điện thoại và tablet liên tục như trước, cộng với nỗi lo về tình hình kinh tế bất ổn, nhất là ở Trung Quốc, đã dẫn đến sự sụt giảm này.
Chuyên gia phân tích Avril Wu của TrendForce nhận định, Apple sẽ xuất xưởng tổng cộng 213 triệu iPhone trong năm 2016, giảm 10% so với năm ngoái. iPhone SE phần nào thúc đẩy doanh số trước khi iPhone 7 ra đời vào tháng 9 tới, nhưng không đủ để ngăn sự đi xuống.
“iPhone SE được tiêu thụ không quá 15 triệu máy và không đủ sức để vực dậy doanh số đang đà sụt giảm của Apple”, Wu đánh giá.
Trước đó, CEO Apple Tim Cook cho hay họ cũng đang đối mặt với sự không ổn định của thị trường Trung Quốc cũng như sự cạnh tranh của các hãng nội địa, trong đó của Huawei.
Thị phần toàn cầu của iPhone đã giảm từ 20,9% trong quý IV/2015 xuống còn 14,4% trong quý I/2016, trong khi Samsung tăng từ 22,1% lên 27,8% nhờ bộ đôi Galaxy S7 và S7 edge. Tổng cộng có 292 triệu smartphone được xuất xưởng trong ba tháng đầu năm, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước.
Châu An
Theo Vnexpress