Sau VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, mới đây, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương cũng rục rịch gia nhập thị trường xe máy Việt Nam.
Cụ thể, ngày 21/2/2020, Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Sản xuất Xe Mô tô Thaco (Thaco Motorcycle).
Được biết, Thaco Motorcycle có vốn điều lệ 10 tỷ đồng do Thaco sở hữu 100% vốn. Trụ sở chính của công ty đặt tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải. Ngành nghề kinh doanh chính được đăng ký là sản xuất mô tô, xe máy.
Quyết định gia nhập thị trường xe máy thời điểm này có phần dũng cảm, bởi ngành xe máy Việt Nam đang có dấu hiệu bão hòa.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán được 3.254.964 xe trong năm 2019, giảm 3,87% so với năm 2018.
Đáng lưu ý, điều này phản ánh năm đầu tiên suy giảm của ngành sau 4 năm liên tiếp tăng trưởng từ mức khá đến tốt (với tốc độ tăng trưởng dao động từ 3,5% đến 9,5% trong giai đoạn 2015-2018).
Trong các quý, kết quả kinh doanh của quý IV/2019 khả quan nhất so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng sản lượng vẫn giảm 1,5% trong giai đoạn này.
Mặc dù thị trường xe máy giảm 3,87% trong năm 2019, sản lượng tiêu thụ của xe tay ga vẫn tiếp tục tăng, khiến tỷ trọng đóng góp của xe tay ga trong tổng sản lượng tiêu thụ xe máy được nâng lên mức 52-55%, từ mức 45% trong giai đoạn 2017-2018.
Trong năm 2019, Honda đã tăng sản lượng tiêu thụ xe máy lên hơn 2,6 triệu chiếc vào năm ngoái (tăng 2% so với cùng kỳ) và tiếp tục mở rộng thị phần lên 81% (từ mức 75,9% của năm 2018).
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC), việc nỗ lực ra mắt các mẫu xe tay ga mới đã giúp Honda giành thêm thị phần. Ví dụ, Honda hiện cung cấp 29 mẫu xe, so với 17 mẫu xe của Yamaha và 12 mẫu xe của Piaggio. Giá bán xe máy Honda dao động trong khoảng giá lớn thấp nhất là từ 18 triệu đồng trở lên, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
HSC cho rằng thị trường xe máy Việt Nam phần lớn đã bão hòa, do đó, tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả năm nay và năm tới.
Cụ thể, năm 2020, HSC dự báo doanh số toàn ngành sẽ đạt 3.260.000 chiếc. Theo đó, Honda được kỳ vọng sẽ duy trì vị trí dẫn đầu với trên 80% thị phần; tương đương với sản lượng xe máy tiêu thụ là 2.667.202 chiếc (tăng 1%).
Trong khi đó, với quan điểm thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mảng xe máy, HSC dự báo ngành sẽ tăng trưởng nhẹ 0,5% đạt 3.276.300 chiếc vào năm 2021.
Trong viễn cảnh bão hòa của thị trường xe máy, VinFast – nhà sản xuất xe máy nội địa – đã chọn hướng đi riêng là sản xuất xe máy điện và doanh nghiệp này đã gặt hái được thành quả đáng khích lệ.
Tháng 11/2018, VinFast chính thức ra mắt người tiêu dùng sản phẩm xe máy điện đầu tiên với dòng xe Klara. Đến nay, hãng đã sản xuất thêm 3 dòng xe máy điện mới, bao gồm Ludo, Impes và Klara S – phiên bản nâng cấp thay thế cho dòng xe Klara.
Theo công bố từ VinFast, tổng đơn hàng VinFast nhận được cho cả 4 mẫu Klara, Klara S, Impes, Ludo tính đến hết năm 2019 là 50.000 xe, trong đó đã sản xuất được 45.118 xe.
Hiện toàn bộ xe máy điện VinFast đều được sản xuất tại tổ hợp nhà máy nằm trong Khu công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng). Công suất thiết kế của nhà máy xe máy điện này lên đến 500.000 xe/năm.
Mặc dù lép vế về mảng ô tô nhưng nhờ thống trị mảng xe máy, lợi nhuận của Honda Việt Nam vượt trội so với hai “ông lớn” Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam.Theo báo cáo của HSC, quý IV/2019, lợi nhuận thuần của Honda lên tới 6.238 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng thời kỳ, lợi nhuận thuần của Toyota Việt Nam “chỉ” đạt 1.193 tỷ đồng, còn Ford Việt Nam vỏn vẹn 146 tỷ đồng. |
Thanh Long / Vietnamfinance