VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Từ chuyện Thaco lấn sân sang mảng xe máy, nhìn về triển vọng của thị trường xe máy Việt Nam

Chủ Nhật, 01/03/2020 - 09:29

Sau VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, mới đây, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương cũng rục rịch gia nhập thị trường xe máy Việt Nam.

Từ chuyện Thaco lấn sân sang mảng xe máy, nhìn về triển vọng của thị trường xe máy Việt Nam

Cụ thể, ngày 21/2/2020, Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Sản xuất Xe Mô tô Thaco (Thaco Motorcycle).

Được biết, Thaco Motorcycle có vốn điều lệ 10 tỷ đồng do Thaco sở hữu 100% vốn. Trụ sở chính của công ty đặt tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải. Ngành nghề kinh doanh chính được đăng ký là sản xuất mô tô, xe máy.

Quyết định gia nhập thị trường xe máy thời điểm này có phần dũng cảm, bởi ngành xe máy Việt Nam đang có dấu hiệu bão hòa.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán được 3.254.964 xe trong năm 2019, giảm 3,87% so với năm 2018.

Đáng lưu ý, điều này phản ánh năm đầu tiên suy giảm của ngành sau 4 năm liên tiếp tăng trưởng từ mức khá đến tốt (với tốc độ tăng trưởng dao động từ 3,5% đến 9,5% trong giai đoạn 2015-2018).

Trong các quý, kết quả kinh doanh của quý IV/2019 khả quan nhất so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng sản lượng vẫn giảm 1,5% trong giai đoạn này.

Mặc dù thị trường xe máy giảm 3,87% trong năm 2019, sản lượng tiêu thụ của xe tay ga vẫn tiếp tục tăng, khiến tỷ trọng đóng góp của xe tay ga trong tổng sản lượng tiêu thụ xe máy được nâng lên mức 52-55%, từ mức 45% trong giai đoạn 2017-2018.

Trong năm 2019, Honda đã tăng sản lượng tiêu thụ xe máy lên hơn 2,6 triệu chiếc vào năm ngoái (tăng 2% so với cùng kỳ) và tiếp tục mở rộng thị phần lên 81% (từ mức 75,9% của năm 2018).

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC), việc nỗ lực ra mắt các mẫu xe tay ga mới đã giúp Honda giành thêm thị phần. Ví dụ, Honda hiện cung cấp 29 mẫu xe, so với 17 mẫu xe của Yamaha và 12 mẫu xe của Piaggio. Giá bán xe máy Honda dao động trong khoảng giá lớn thấp nhất là từ 18 triệu đồng trở lên, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

HSC cho rằng thị trường xe máy Việt Nam phần lớn đã bão hòa, do đó, tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả năm nay và năm tới.

Cụ thể, năm 2020, HSC dự báo doanh số toàn ngành sẽ đạt 3.260.000 chiếc. Theo đó, Honda được kỳ vọng sẽ duy trì vị trí dẫn đầu với trên 80% thị phần; tương đương với sản lượng xe máy tiêu thụ là 2.667.202 chiếc (tăng 1%).

Trong khi đó, với quan điểm thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mảng xe máy, HSC dự báo ngành sẽ tăng trưởng nhẹ 0,5% đạt 3.276.300 chiếc vào năm 2021.

Trong viễn cảnh bão hòa của thị trường xe máy, VinFast – nhà sản xuất xe máy nội địa – đã chọn hướng đi riêng là sản xuất xe máy điện và doanh nghiệp này đã gặt hái được thành quả đáng khích lệ.

Tháng 11/2018, VinFast chính thức ra mắt người tiêu dùng sản phẩm xe máy điện đầu tiên với dòng xe Klara. Đến nay, hãng đã sản xuất thêm 3 dòng xe máy điện mới, bao gồm Ludo, Impes và Klara S – phiên bản nâng cấp thay thế cho dòng xe Klara.

Theo công bố từ VinFast, tổng đơn hàng VinFast nhận được cho cả 4 mẫu Klara, Klara S, Impes, Ludo tính đến hết năm 2019 là 50.000 xe, trong đó đã sản xuất được 45.118 xe.

Hiện toàn bộ xe máy điện VinFast đều được sản xuất tại tổ hợp nhà máy nằm trong Khu công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng). Công suất thiết kế của nhà máy xe máy điện này lên đến 500.000 xe/năm.

Mặc dù lép vế về mảng ô tô nhưng nhờ thống trị mảng xe máy, lợi nhuận của Honda Việt Nam vượt trội so với hai “ông lớn” Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam.Theo báo cáo của HSC, quý IV/2019, lợi nhuận thuần của Honda lên tới 6.238 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng thời kỳ, lợi nhuận thuần của Toyota Việt Nam “chỉ” đạt 1.193 tỷ đồng, còn Ford Việt Nam vỏn vẹn 146 tỷ đồng.

Thanh Long / Vietnamfinance

Related Posts

Unnamed 8 3
Xe

Tôn vinh nghệ thuật trang trí Ren: Rolls-Royce ra mắt độc bản Phantom Dentelle

Unnamed (3) (2)
Xe

Tháng 6 đột phá cùng xe GAZ – Giá mới hấp dẫn, hậu mãi an tâm

Ty Phu Elon Musk Mo Rong Dau Chan Tai Trung Quoc Voi Tram Pin Quy Mo Chua Tung Co 1
Xe

Elon Musk mở rộng ‘dấu chân’ tại Trung Quốc với trạm pin quy mô chưa từng có

Sap Nhap Tinh Bo Huyen Can Bo Le Phi Truoc Ba 5 Voi Xe May Tai Thanh Pho 2
Xe

Sáp nhập tỉnh, bỏ huyện cần bỏ lệ phí trước bạ 5% với xe máy tại thành phố?

Unnamed File 2
Xe

Nhiều công ty Mỹ có thể phải dừng sản xuất ô tô vì thiếu đất hiếm Trung Quốc

Unnamed
Xe

McLaren giới thiệu phiên bản 750S Le Mans kỷ niệm 30 năm chiến thắng giải đua Le Mans

Byd X Grab 2 2 1
Xe

BYD và Grab hợp tác thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện tại Việt Nam

Bien So Sieu Vip 88a 888 88 Chuan Bi Len San Dau Gia 1
Xe

Biển số “siêu vip” 88A-888.88 chuẩn bị lên sàn đấu giá

Luu Ban Nhap Tu Dong 63 1
Ôtô

Thị phần tuột dốc không phanh: Ô tô phương Tây sắp bị xóa sổ tại Trung Quốc?

Tin cập nhật

Khan Truong Hoan Thien He Thong Tieu Chuan Quy Chuan Ky Thuat Cho Duong Sat Toc Do Cao 6
Kinh doanh

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao

Tesla Boc Hoi 68 Ty Usd Von Hoa Sau Tuyen Bo Thanh Lap Dang Chinh Tri Cua Elon Musk 1
Kinh doanh

Tesla ‘bốc hơi’ 68 tỷ USD vốn hóa sau tuyên bố thành lập đảng chính trị của Elon Musk

Ngan Hang Nha Nuoc Ly Giai Nguyen Nhan Khien Vnd Rot Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân khiến VND rớt giá

Du An Lotte Eco Smart City O Thu Thiem Duoc Duyet Gia Dat 16 190 Ty Dong 1
Bất động sản

Dự án Lotte Eco Smart City ở Thủ Thiêm được duyệt giá đất 16.190 tỷ đồng

Triet Xoa O Nhom Dung Hinh Anh Nhay Cam De Tong Tien 1
Đời sống

Triệt xoá ổ nhóm dùng hình ảnh nhạy cảm để tống tiền

Vu Chay Cu Xa Doc Lap 8 Nguoi Thiet Mang Loi Tu Day Dien Tu Dau Noi 1
Đời sống

Vụ cháy cư xá Độc Lập 8 người thiệt mạng… lỗi từ dây điện tự đấu nối

Viet Nam Hut Gan 11 Trieu Du Khach Quoc Te Nua Dau 2025
Du lịch

Việt Nam hút gần 11 triệu du khách quốc tế nửa đầu 2025

Io7a7185 2 1
Giải trí

Á hậu 3 Miss Earth Vietnam 2025 Trịnh Mỹ Anh đi thi quốc tế

Dcim100mediadji 0063.jpg
Kinh doanh

Bộ Tài chính kiến nghị làm rõ lựa chọn nhà thầu cao tốc TPHCM – Chơn Thành

Su That Dang Sau Vu Xe Gap Nan 4 Tan Vai Bi Nhat Gan Het 1
Đời sống

Sự thật đằng sau vụ xe gặp nạn, 4 tấn vải bị nhặt gần hết

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily