Giá bán chênh lệch nhiều nhất là nhóm xe tay ga của Honda, cao nhất lên đến 19 triệu đồng.
So với dịp cận Tết, nhu cầu mua xe máy của người Việt thời gian này đã giảm nhiệt, số lượng người mua chỉ lác đác tại các đại lý khu vực TP.HCM. Giá bán tham khảo dao động nhiều nhất vẫn là nhóm xe ga của Honda.
Theo đó, mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH tiếp tục cao hơn đề xuất 13-19 triệu đồng. Cụ thể từng phiên bản, SH 125 CBS giá 81-83 triệu đồng, SH 125 ABS giá 90-92 triệu đồng, SH 150 CBS giá 98,9 – 101 triệu đồng, và SH 150 ABS xung quanh mức 108 triệu đồng. Giá trên ở đại lý, chưa bao gồm các khoản chi phí để xe lăn bánh.
Giá bán chênh lệch nhiều nhất là nhóm xe tay ga của Honda, cao nhất lên đến 19 triệu đồng. Ảnh: Thế Anh. |
Honda SH 300i có 3 phiên bản, giá tiền phụ thuộc vào thị hiếu của khách hàng. Phiên bản thể thao có giá đề xuất 249 triệu đồng, nhưng giá thực tế 266,8 triệu đồng. Màu sơn trắng-đen giá đề xuất niêm yết 248 triệu đồng, giá thực tế bị đội lên 255,8 triệu đồng. Riêng màu sơn đỏ rẻ hơn giá đề xuất 2,2 triệu đồng, chỉ ở mức 245,8 triệu đồng.
Honda SH mode bị đội giá từ 10-15 triệu đồng, nếu tính thêm chi phí lăn bánh, người dùng phải bỏ thêm khoảng 6 triệu đồng. Vision đội giá 4-5 triệu đồng tùy phiên bản. Honda Air Blade có Smartkey cao hơn giá niêm yết từ 6 đến 8 triệu đồng. Lead cao hơn từ 4-5 triệu đồng.
Honda PCX cao hơn đề xuất từ 2-6 triệu đồng. Một tiền lệ mới khi phiên bản trước đây thường xuyên bán thấp hơn mức giá đề xuất. Việc PCX tăng giá được nhân viên bán hàng giải nghĩa là phiên bản mới, nhu cầu mua xe nhiều hơn.
Winner tăng giá trở lại, nếu như trước đây có đại lý bán với giá 39-41 triệu đồng, thì giờ tăng lên mức 42-44,5 triệu đồng dù vẫn thấp hơn mức giá đề xuất.
Nhóm xe số của Honda, gồm Blade, Wave Alpha, Wave RSX và Future thấp hơn giá đề xuất từ 1-2 triệu đồng. Honda MSX phiên bản mới ăn khách hơn nên đội giá thêm 10 triệu đồng. Dòng xe Rebel 125 sẽ về đại lý vào cuối tháng 3.
Giá bán xe Honda đã giảm từ 1-4 triệu đồng so với trước Tết, dù vẫn cao giá đề xuất của hãng. Lý do là thị trường đang rơi vào mua thấp điểm sau Tết, nhu cầu giảm dẫn đến giá xe giảm theo.
Tuy nhiên, khi đi mua xe, nhân viên bán hàng vẫn hay dùng chiêu tâm lý “cố gắng lấy xe sớm, vì mấy ngày nữa em không dám chắc còn xe này hay không” để thúc khách hàng sớm đưa ra quyết định.
Quà tặng mua xe tại các đại lý HEAD Honda không nhiều, chủ yếu giá trị dưới 500 nghìn đồng với các quà tặng nhỏ, như xăng, mũ, áo, dịch vụ cứu hộ, phiếu mua hàng, thẻ cào điện thoại…
Không có biến động về giá lớn như Honda, Yamaha chỉ có dòng Exciter tăng giá 4-5 triệu đồng so với đề xuất ở một số đại lý nhỏ lẻ. Nhu cầu cao nhất vẫn là phiên bản màu sơn đen mờ. Tuy nhiên, tham khảo tại đại lý Yamaha Town, giá bán xe đều đúng so với giá đề xuất, Exciter giá dao động 45-47 triệu đồng. Dòng xe NVX dao động 41-52,7 triệu đồng.
Suzuki và Paggio bán đúng giá đề xuất. Nhân viên bán hàng chủ yếu đề nghị giá bán đã bao gồm chi phí lăn bánh. Đại lý Piaggio của Topcom tung gói quà tặng lớn, miễn phí trọn đời dịch vụ rửa xe và dịch vụ cứu hộ.
Đại lý Suzuki Phổ Quang (TP.HCM) vắng vẻ người đến xem xe. Mẫu xe côn tay ăn khách Suzuki Raider hết hàng, khách hàng phải đặt cọc chờ đến tháng 5 để nhận xe.
Hiện thị trường xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của người Việt, chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sự thoái trào. Doanh số cả năm 2017 tăng 4,8% so với năm 2016, đạt 3,2 triệu xe.
Màn hạ giá của các đại lý để kích cầu (dù vẫn cao giá đề xuất) ở giai đoạn này chỉ là tạm thời trước khi tăng trưởng trở lại, đặc biệt là tháng 7-8, thời điểm bắt đầu năm học mới.
Thế Anh – Tý Bùi/ZIng