Ducati Panigale V4 ứng dụng một loạt công nghệ mới, đặc biệt là khối động cơ 4 xy-lanh bước ra từ đường đua MotoGP. Giá bán bắt đầu từ 25.200 USD.
Ducati vừa công bố chiếc superbike đầu bảng của hãng tại triển lãm EICMA 2017. Panigale V4 không chỉ mang ý nghĩa thay thế “người tiền nhiệm” Panigale 1299, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới của hãng xe Ý, chia tay với động cơ L-Twin truyền thống.
Panigale V4 mở ra kỷ nguyên mới của Ducati. |
Panigale V4 là mẫu môtô Ducati thương mại đầu tiên sử dụng động cơ V4, được phát triển từ chiếc Ducati Desmosedici V4 trong giải đua MotoGP. Động cơ có dung tích 1.103 cc, cho công suất 214 mã lực, và 226 mã lực đối với biến thể Panigale V4 Special trang bị ống xả titanium Akrapovic. Động cơ của Panigale V4 chỉ nặng hơn 2,2 kg so với động cơ của 1299 Panigale.
Phía Ducati cho biết xy-lanh chênh nhau một góc đúng 90 độ, sử dụng pít-tông đường kính 81 mm, tương tự chiếc Desmosedici V4, cải thiện mô-men xoắn ở dải tốc thấp đến trung bình. Khối động cơ đặt nghiêng về phía sau 42 độ nhằm tối ưu phân bổ trọng lượng chiếc xe, tăng tính ổn định và thêm không gian cho bộ tản nhiệt cỡ lớn phía trước.
Thông thường trên môtô thương mại, trục khuỷu thường quay cùng hướng với bánh xe. Nhưng Ducati Panigale V4 khác biệt, sử dụng kiểu trục khuỷu quay ngược luân chuyển, một công nghệ vốn dành cho xe đua MotoGP. Lợi ích mang lại là hiệu ứng con quay và quán tính lớn.
Động cơ là thành phần chịu lực chính trên Ducati Panigale V4. |
Ducati phát triển bộ khung hoàn toàn mới “Front Frame” cho Panigale V4, tiếp tục bố trí dạng động cơ là thành phần chịu lực chính, nhưng nhỏ gọn và nhẹ hơn. Bản S và Speciale chỉ có trọng lượng 195 kg, nhẹ hơn 2,5 kg so với “đàn em” 959 Corse vừa ra mắt.
So với dạng khung liền thông thường, “Front Frame” hạn chế những rung động từ mặt đường khi ôm cua. Tổng trọng lượng bộ khung chỉ nặng 4 kg, được bắt bu-lông vào 2 đầu xy-lanh. Phần đầu xy-lanh phía sau cũng là điểm tựa cho khung phụ, gắp sau và hệ thống giảm xóc.
Ở bản tiêu chuẩn, xe trang bị phuộc trước Showa đường kính 43 mm, và giảm xóc Sachs phía sau. Trong khi bản S và Speciale trang bị phuộc và giảm xóc của Ohlins điều khiển điện tử bán chủ động. Nó được kiểm soát bởi hệ thống điều khiển Ohlins Smart EC 2.0.
Như thường lệ, mẫu môtô đầu bảng của Ducati luôn đầy ắp công nghệ. Hầu hết mọi thứ đều quen thuộc. Điểm mới là tính năng chỉ kích hoạt ABS bánh trước, cho phép người lái có thể trượt bánh sau khi vào góc cua. Hệ thống đo lường quán tính IMU 6 trục của Bosch là trang bị tiêu chuẩn trên Ducati Panigale V4.
Panigale V4 sử dụng bộ phanh mới phát triển của Brembo, có tên Stylma – cải tiến từ bộ phanh hiệu năng cao M50. Nó được gia công từ một hợp kim duy nhất, nhẹ hơn 70 gram mỗi cùm phanh mà không ảnh hưởng đến độ cứng.
Ducati cùng các tay đua phát triển hệ thống điều chỉnh chế độ lái, gồm Race (Đua), Sport (Thể thao) và Street (Đường phố). Mỗi chế độ sẽ tác động vào phản ứng ga, động cơ và các hệ thống khác, thậm chí cả hệ thống treo trên bản S và Speciale.
Xe trang bị màn hình 5 inch Full LCD, độ phân giải cao và thay đổi hoàn toàn bố cục hiển thị. Bên cạnh việc hiển thị thông số quen thuộc hay điều chỉnh cài đặt hệ thống, đồng hồ còn có chỗ cho chức năng đếm thời gian vòng đua.
Ngoài ra, khách hàng có thể lắp thêm công nghệ kết nối Bluetooth để xem cuộc gọi, đọc tin nhắn hay chơi nhạc. Trong khi Ducati Data Analyzer + GPS cho phép theo dõi, tải xuống và phân tích dữ liệu vòng đua.
Xe có giá bán 25.200 USD đối với bản tiêu chuẩn, 31.300 USD cho đối với bản S, và 45.800 USD đối với bản Speciale (giới hạn 1.500 chiếc).
Phúc Cường/Zing
Ảnh: Ducati