Tiêu tốn hơn 30 triệu và thời gian 1 tháng, bản độ superbike Kawasaki ZX-9R được thực hiện dựa trên nền tảng nakedbike Z800.
Trong giới độ xe, việc phù phép những chiếc môtô từ dòng xe này sang dòng xe khác đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao và tâm huyết. Đơn cử là trường hợp chiếc Ducati 1199 Panigale S của một dân chơi Hà Nội thay đổi cấu hình từ superbike thành cafe racer. Ngược lại với xu hướng đó, một tay chơi tại Sài Gòn vừa phù phép một chiếc nakedbike Kawasaki Z800 theo phong cách superbike ZX-10R. |
Những chiếc superbike luôn là niềm mơ ước của những tín đồ tốc độ bởi vẻ ngoài quyến rũ, cuốn hút và còn mang đến trải nghiệm tốc độ phấn khích. Tuy nhiên, giá thành của một chiếc superbike là một trở ngại không nhỏ đối với người chơi. Vì vậy, việc sở hữu một chiếc nakedbike có giá chỉ bằng một nửa rồi độ lên là con đường ngắn nhất để sở hữu một chiếc superbike. |
Được thực hiện bởi workshop LeeAT Motor, bản độ được mang tên ZX-9R dù được mang cảm hứng hoàn toàn từ chiếc superbike ZX-10R. Có thể trước đây đã có nhiều bản độ ”lên” ZX-10R nên chủ nhân muốn tạo điểm nhấn riêng với cái tên ZX-9R. Theo workshop, bản độ này được thay đổi gần như toàn bộ cấu hình, chỉ trừ khung xe, bình xăng và đuôi xe được giữ nguyên. |
Để tổng thể được hoàn hảo nhất, bản độ này sử dụng toàn bộ dàn mũ phía trước thừa hưởng từ Ninja ZX-10R. Để phù hợp với khung xe của Z800, dàn mũ được thiết kế lại, tinh chỉnh để đảm bảo các khớp nối luôn chắc chắn khi xe vận hành ở tốc độ cao. |
Bộ phận tiêu hao nhiều công sức và chất xám nhất trên bản độ này hệ thống giảm xóc trước. Đây vốn là giảm xóc nguyên bản trên Z800, được chế lại và trang bị thêm phần bình dầu rời tương tự giảm xóc Showa BFF trên chiếc ZX-10R thế hệ mới. Phần mỏ cày vuốt chế mủ dài ra sau ôm gọn cổ ống xả theo phong cách xe đua SBK. |
Bộ gắp nguyên bản trên Z800 là dạng gắp ngang, trông rất “teo tóp”. Vì vậy, workshop đã chế thêm một bộ ốp mô phỏng bộ gắp chữ A của những chiếc superbike, tăng vẻ chắc chắn và cơ bắp cho bản độ này. Đèn hậu nguyên bản của Z800 cũng được điều chỉnh lại đôi chút để tạo hiệu ứng đèn kép. |
Yên xe dạng đơn được phủ carbon tương tự trên những chiếc superbike. Do bình xăng của nakedbike thường nhô cao nên xưởng độ này đã phối lại tem và màu để tạo hiệu ứng giúp bình xăng trông thấp hơn, phù hợp với dáng sport. |
Cụm đèn pha được thửa nguyên bản từ ZX-10R với đầy đủ chế độ sáng. Khe hút gió lớn kết hợp cùng kính gió Zero Gravity giúp bản độ ZX-9R trở nên hầm hố và thể thao hơn. |
Để xe trở về dáng thuần sport, bản độ được trang bị ghi đông clip-on hạ thấp tay lái. Trợ lực Matris có tác dụng đảm bảo sự ổn định của đầu xe khi vận hành ở vận tốc cao. Ngoài ra, bản độ còn được trang bị thêm tay côn CRG-RC2, cùm phanh Brembo, bộ bao tay Domino và bảo vệ tay thắng Lightech. |
Bộ phận không thể thiếu trên bản độ này là hệ thống ống xả hàng hiệu Austin Racing GP1R. Kết hợp với ống xả là hệ thống cổ bằng titanium do chính workshop thi công. Bản độ này có chi phí thực hiện khoảng 30 triệu, được hoàn thành trong thời gian 1 tháng. |
Ảnh: Lê Anh Tuấn/ZIng