Mẫu Honda Super Cub C90 huyền thoại được lột xác thành chiếc xe đua. Chiếc xe lấy cảm hứng từ vị nữ thần Eris trong thần thoại Hy Lạp, có thể đạt tốc độ tối đa 133,5 km/h.
|
Pip Davidson là một người đàn ông ít nói, mê cơ khí, yêu động cơ nitro và thích màu kem, sống ở miền quê nước Anh. Chính điều đó là động lực để anh độ lại chiếc Honda Super Cub của mình theo đúng sở thích. Chiếc xe có tên gọi ‘Eris Speedcub’. Theo Pip Davidson, chiếc xe của anh lấy cảm hứng từ sự hoang dã và nữ thần xung đột Eris trong thần thoại Hy Lạp. |
|
Pip tự hào kể rằng anh có niềm đam mê xe từ năm 5 tuổi, anh cất công xây dựng một xưởng độ tại nhà trong suốt 7 năm qua. “Tiền lương của tôi đều dành hết vào những chiếc xe, nhưng cũng chính nó đã mang đến cho tôi những khoản khác”, Pip hào hứng khi chia sẻ. |
|
‘Eris Speed Cub’ là chiếc Honda Super Cub C90 đời 1998 mà Pip mua với giá vài trăm bảng Anh. Pip cho biết: “Kể từ lúc mua về, chiếc xe được làm lại khá nhiều, tôi dò tìm những phụ tùng trên eBay, háo hức sơn chiếc xe thành màu kem cùng chữ ký của tôi.” Những thay đổi bắt đầu với động cơ Mikuni’d 160 cc được tinh chỉnh dành cho xe đua. Sự cơ bắp và mạnh mẽ toát ra từ hệ thống xả mới và khối động này. |
|
Sau đó, khối động cơ được gắn vào khung sườn của chiếc Cub. Một thanh ngang được hàn thêm vào khung để nâng bình xăng tự chế. Phần đầu đèn được tháo bỏ để lộ cặp phuộc up-side-down, đầu xe hạ thấp cùng cụm ghi đông clip-on khiến người ngồi chồm về trước trong thế núp gió. |
|
Hệ thống giảm xóc phía sau sử dụng phuộc monoshock trên mẫu R1 cũ được Pip mua trên eBay với giá 40 bảng Anh. Để chiếc xe hài hòa hơn, khung sườn của Honda Cub được Pip thay đổi hoàn toàn và hàn thêm một số thanh treo. Tất nhiên, gấp sau cũng được độ lại. |
|
Mọi chi tiết trên xe đều được chính tay Pip Davidson làm thủ công, dàn áo theo phong cách xe đua được gò bằng búa, làm từ tấm nhôm 1.6 mm 1050AH14. Các tấm ốp hai bên được cố định trực tiếp vào động cơ bằng bu-lông, một bình nhiên liệu được gắn bên trên. |
|
Để bộ áo racer được chắc chắn, Pip hàn thêm một thanh hợp kim 6 mm được uốn cong để cung cấp khả năng chịu lực. Nhiều phụ tùng được mua trên eBay bao gồm cần số, công tắc, đèn pha và đèn hậu. Bộ mâm nan hoa hợp kim mới và lốp Metzeler thay thế cho nguyên bản, cùng với một bộ phanh đĩa trước và sau. |
|
Những trang bị cuối cùng bao gồm một số túi đạn quân đội của Nga, ghế bọc da thủ công và đồng hồ Koso. Lớp sơn cũ được cạo sạch, thay bằng màu kem phun tĩnh điện đi kèm với chữ ký của Pip. “Nó thực sự là một chiếc xe đua tuyệt vời, chiếc xe nhỏ bé này có thể đạt vận tốc 133,5 km/h”, Pip thổ lộ. |
|
Độ lại chiếc xe nhỏ với tốc độ cao là một thử thách lớn, vì vậy việc thiết lập phanh sau là rất quan trọng. Thường thì công việc này khá đơn giản, nhưng khoảng cách giữa khung sườn và gấp sau của chiếc xe này khá hẹp nên phanh cần được tinh chỉnh kỹ lưỡng. |
|
Pip Davidson nói rằng bản thân thích nhất là phần thân đậm nét thô sơ của chiếc xe, nó giống như kiệt tác thời trung cổ nhờ các tấm kim loại với các dấu búa rõ rệt. Dữ dội và nhanh nhẹn là cảm giác mà ‘Eris Speed Cub’ mang lại, gần giống như một chiếc xe đua đường đất những năm 1940 . “Tôi vẫn đang xem xét việc lắp thêm động cơ nitro, chiếc xe này cần điều đó để phát huy hết khả năng.” Pip nói thêm. |
Toàn Thiện/ZIng
Ảnh: Pipeburn