5 hãng xe lớn trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam bán tổng cộng 3.121.023 chiếc ra thị trường. Số lượng này chưa bao gồm doanh số của các nhà nhập khẩu tư nhân. Nghiên cứu của VAMM, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu tại Việt Nam trong 5-10 năm tới.
Hiện tại, 5 nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM bán ra thị trường hàng chục dòng xe khác nhau. Tính từ tháng 1 đến tháng 12/2016, tổng số xe xuất xưởng của 5 hãng đạt 3.121.023 chiếc, tăng 9,5% so với năm 2015. Trong đó, 6 tháng cuối năm số lượng xe bán được nhiều hơn nửa đầu năm.
Mức tăng này trái ngược với những nhận định rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đã bão hòa.
Trong năm 2016, các thành viên của VAMM cũng tung ra thị trường nhiều sản phẩm đáng chú ý như Honda Winner, Piaggio Medley, loạt xe ga Vespa cao cấp trang bị an toàn ABS, Honda SH hay Yamaha NVX…
Ngoài ra, số lượng xe kể trên chưa tính doanh số của các đơn vị nhập khẩu tư nhân. Tại Việt Nam, hiện có 6 thương hiệu xe phân khối lớn đang phân phối sản phẩm. Doanh số bán của những đơn vị này không được tính chung vào doanh số của VAMM, do đó lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2016 thực tế cao hơn mức kể trên.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Honda Việt Nam cho biết hãng này vẫn chiếm vị trí số một với thị phần hơn 70%. Tổng doanh số bán hàng năm 2016 đạt khoảng 2,1 triệu xe. Dòng xe tay ga Vision là mẫu xe bán chạy nhất của Honda ở thị trường Việt Nam trong năm 2016.
Yamaha Việt Nam chiếm vị trí thứ 2 với doanh số 840.000 xe, chiếm 26,9% thị phần. So với 2015, mức tăng trưởng của hãng này đạt hơn 14%. 2 dòng xe ăn khách nhất của Yamaha trong năm qua là Sirius và Exciter.
Một liên doanh xe máy khác là SYM có mức tăng trưởng khoảng 9%, với doanh số đạt khoảng 60.000 xe.
Hai liên doanh còn lại là Suzuki và Piaggio sụt giảm doanh số. Suzuki giảm khoảng 20%, xuống gần 20.000 xe, trong khi Piaggio giảm khoảng 8%, xuống hơn 40.000 xe.
Ngọc Tuấn – Nguyễn Hân
Theo Zing