VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Hãy mạnh dạn bỏ xe máy

Chủ Nhật, 24/01/2016 - 12:55

Xe máy xuất hiện ở khắp Việt Nam vì tính tiện dụng, thích dừng là dừng, có đường là đi từ đó ý thức tham gia giao thông đi xuống.

duong-pho-sai-gon1

Lần đầu tiên vào Sài Gòn, ấn tượng đầu tiên của tôi về thành phố này là xe máy. Ngoài nhà tôi mặc dù được núi đồi bao quanh nhưng không hoang sơ, u ám đến độ không có xe máy để tôi ấn tượng đến vậy, mà bởi số lượng xe máy ở đây nhiều đến kinh ngạc.

Ở quê tôi vẫn thường dùng xe máy để đi lại, nhưng có lẽ khung cảnh làng quê thanh bình, rộng rãi làm chiếc xe trở nên nhỏ bé hơn. Còn ở đây, hình ảnh dòng người chen chúc, nhung nhúc di chuyển trên những chiếc xe máy, len lỏi qua những con đường nhỏ hẹp, với một tốc độ không dưới ba mươi, bốn chục km/h, thật sự đánh mạnh vào suy nghĩ của một gã trai quê lơ ngơ lần đầu tiếp xúc văn minh đô thị như tôi.

Xe máy xuất hiện ở khắp Việt Nam, từ nông thôn đến thành thị, từ miền núi xuống cả dưới xuôi, từ các buôn làng xa xôi tới cả những đô thị sầm uất. Sự hiện diện của xe máy phổ biến tới mức có thể xem nó là một nét văn hoá. Nhưng đó lại là văn hoá cần phải thay đổi.

Xe máy quá tiện dụng, chính sự tiện dụng của nó mà phát sinh ra lắm điều tiêu cực. Bạn có thể phóng xe trên bất kỳ con đường nào, từ quốc lộ đến hẻm nhỏ, từ đường trải bê tông nhựa đến đường đất lầy lội,… Từ đó mà những con hẻm nhỏ và sâu tới mức mặt trời không thể nào len lỏi tới được hình thành, vì nó gần trung tâm, tiện đi lại. Rồi qui hoạch thành phố như một mớ mạng nhện chăng đầy những hẻm, những ngõ, những xuyệt, rồi bis…

Giá đất cũng vì đó mà tăng cao đến cắt cổ, mà điều kiện sinh sống vẫn chẳng tăng được bao nhiêu. Sự tiện dụng của xe máy còn thể hiện ở chỗ, bạn có thể đỗ hoặc dừng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Đang đi bon bon, bất chợt bạn nghĩ đến bữa chợ trưa nay, thế là bạn ghé ngay vào ngã tư để mua cân thịt, mớ rau, ít hoa quả. Thế là những vụ ngộ độc, chất lượng thực phẩm không kiểm soát được cũng từ những chợ cóc, chợ tạm được hình thành từ điều trên.

Nếu mọi người đi ôtô, chúng ta sẽ chẳng thể đậu xe tuỳ tiện để mua như vậy được, mà phải vào siêu thị, cửa hàng, nơi mà từ chất lượng sản phẩm đến nhân viên bán hàng đều thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín. Tiện dụng, nhưng cái giá của nó là cân thiếu, cân điêu, tư tưởng tiểu nông, sự làm ăn chụp giật … Thật là tồi tệ!!!

Nếu một thành phố không có, hoặc có rất ít xe máy, thì người ta sẽ đi ôtô nếu có đủ điều kiện, hoặc đi xe buýt, tàu điện, metro… Người ta sẽ ra vùng ven để sinh sống, mật độ dân cư cũng thưa thớt hơn, giá cả nhà đất sẽ dễ chịu hơn.

Khu vực trung tâm sẽ là sự hiện diện các tòa cao ốc chọc trời để làm văn phòng, phần lớn diện tích còn lại sẽ là công viên, siêu thị, khu vực xanh. Con người ta sẽ sáng sớm đi metro đến building làm việc, trưa thì đi siêu thị ăn trưa, chiều về ngang qua công viên tập vài động tác thể dục.

Ôi!!! Xe máy còn ảnh hưởng đến sự tiến bộ. Ở những xứ văn minh, hoặc đàn ông thì khoác lên những bộ suit lịch lãm, những cô gái thì xúng xính với bộ váy công sở, hoặc phong cách trẻ trung, thoải mái với những bộ short áo thun giày thể thao.

Nhưng với xe máy, cái mà người ta thấy chỉ là những cô gái trùm khăn kín người như ở Trung Đông, hay những quí ông đầm đìa dưới cái nắng hăm chín, ba mươi độ. Mọi người chỉ nghĩ làm sao cho đến đích nhanh nhất, chứ hơi đâu để nghĩ đến cái chân, cái thiện.

Đi xe máy, đỗ ở lề đường, làm ly cà phê, rồi chém gió những chuyện trời ơi đất hỡi. Nhưng nếu đi ôtô, người ta sẽ biết được whisky sẽ uống bằng ly nào, còn vang sẽ ăn cùng đồ ăn nào. Rồi người ta sẽ vận những bộ đồ lịch lãm, sang trọng, quí phái để lịch thiệp với nhau hơn, cư xử hoà nhã hơn.

Độc giả Lê Hoàng Quốc Ninh
Theo Vnexpress

Related Posts

Luu Ban Nhap Tu Dong 316 1
Xe

Không đủ nguồn cung, giá nhiều mẫu xe tay ga tiếp tục “nhảy múa”

Mac Honda Vision Chenh Cao Ngat Nguong Gia Winner X 2022 Tiep Tuc Thung Day Tai Dai Ly 1
Xe

Mặc Honda Vision chênh cao ngất ngưởng, giá Winner X 2022 tiếp tục thủng đáy tại đại lý

Luu Ban Nhap Tu Dong 413 1
Đời sống

Tư duy ‘xe lớn bồi thường xe bé’: Cứ tai nạn là đè xe ra giữ, chờ giấy bãi nại

Gia Xe May Bat Ngo Dao Chieu Honda Sh 350i Lien Tuc Phi Ma Vision Air Blade Tang Nhe 1
Xe

Giá xe máy bất ngờ đảo chiều: Honda SH 350i liên tục phi mã, Vision, Air Blade… tăng nhẹ

Lai Xe 1
Xe

Đi xe máy điện và xe gắn máy dưới 50 phân khối phải có giấy phép lái xe

Thi Truong Xe May Thanhnien 2 6838 1264 1602682821 1
Xe máy

Bất chấp giảm giá kích cầu, xe máy tại Việt Nam ngày càng ‘ế’

Z 1632 1
Xe máy

Hà Nội nghiên cứu thí điểm đo khí thải và hỗ trợ đổi xe máy cũ

5945 Bao Hiem3 1
Xe máy

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm: ‘Thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy đúng là có vấn đề’

Yamaha Exciter 2005 1586512752 Width900height675 1 1
Xe máy

Xe côn tay và cuộc chiến trụ hạng của các nhà sản xuất

Load More

Tin cập nhật

Dcim100mediadji 0876.jpg
Bất động sản

Cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp xây dựng hậu đổi chủ tại Coteccons

Trung Quoc Se Tien Hanh Tap Tran Thuong Xuyen Gan Dai Loan
Quốc tế

Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận ‘thường xuyên’ gần Đài Loan

Luu Ban Nhap Tu Dong 65 1
Kinh doanh

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên trạm cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình

Luu Ban Nhap Tu Dong 64 1
Bóng đá

Ngược dòng hạ U19 Malaysia, U19 Việt Nam vào chung kết giải U19 Quốc tế

Luu Ban Nhap Tu Dong 22 1
Doanh nghiệp

Mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh số bán lẻ của tỷ phú Trần Bá Dương có quá tham vọng?

Ata 1768
Âm nhạc

Ca sĩ MONO chính thức cho ra mắt sản phẩm debut album 22

Luu Ban Nhap Tu Dong 59 2
Kinh doanh

Cổ phiếu chứng khoán nổi sóng trở lại, nhiều mã tăng 50% từ vùng đáy

Luu Ban Nhap Tu Dong 19 1
Kinh doanh

Doanh nghiệp Mỹ cáo buộc Việt Nam ‘nhập khẩu’ thép để ‘trốn thuế phòng vệ’

Luu Ban Nhap Tu Dong 51 1
Ôtô

Thị trường ô tô Việt hết tăng giá đến khai tử nhiều mẫu xe

Luu Ban Nhap Tu Dong 50 1
Quốc tế

Dải Gaza rung chuyển trước không kích, người Palestine chỉ có 15 phút để sơ tán

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh – 0905 905 911
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – Hotline: 0919 800 688
Email: banbientapvietdaily@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Xã hội
  • Quốc tế
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily