Nhiều hạng mục sẽ được bổ sung trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trong đó sẽ cho phép vượt tại nhiều đoạn đường 2 làn.
Ngày 12/3, lãnh đạo Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh – Bộ GTVT (chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ – La Sơn) cho biết, dự kiến vào cuối tháng 3/2024 sẽ hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông đảm bảo khoa học, hiệu quả, phù hợp thực trạng lưu lượng xe trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn.
Theo đó, từ Km 0 đến Km 37 (đoạn qua tỉnh Quảng Trị) sẽ được thí điểm điều chỉnh vạch sơn tim đường. Ở những đoạn hai làn cho phép vượt xe bố trí vạch 1.1 (nét đứt, xe được phép vượt cả hai chiều) sẽ thành vạch 1.4 (dạng vạch đôi, gồm một vạch nét liền, một vạch nét đứt).
Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch nét đứt được phép sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch nét liền không được lấn làn hoặc đè lên vạch.
Ngoài ra, một số đoạn sẽ được điều chỉnh phạm vi cho phép vượt, có thể rút ngắn hoặc kéo dài. Tại một số đoạn hai làn bảo đảm tầm nhìn vượt xe, vạch sơn 1.2 (nét liền, xe không được phép vượt) được điều chỉnh thành vạch sơn 1.4 (dạng vạch đôi, gồm một vạch nét liền, một vạch nét đứt). Trong đó, các điểm vượt nhau một chiều được bố trí so le với chiều dài tối thiểu 1,3 km.
Trên những đoạn đường hai làn xe, do đang ở giai đoạn phân kỳ nên chiều rộng dải dừng khẩn cấp hạn chế. Thực tế, khi phải dừng đỗ trên dải dừng khẩn cấp, các xe lớn (xe tải, xe khách…) vẫn chiếm một phần làn xe chạy. Nếu xe đi cùng chiều thiếu tập trung quan sát dễ đâm va vào đuôi xe dừng đỗ bên đường.
Do đó, tại những đoạn đã mở rộng nền đường sẽ được bổ sung mở rộng điểm dừng khẩn cấp với khoảng cách 3-5 Km/một điểm. Chiều dài bố trí tối thiểu 270 mét, bao gồm cả đoạn vuốt nối, kết cấu cấp phối đá dăm láng nhựa.
Trên phạm vi toàn tuyến tại các vị trí vuốt nối chuyển từ 4 làn về hai làn xe, nhà thầu sẽ bổ sung cụm biển báo, cảnh báo nguy hiểm, sơn giảm tốc, tiêu phản quang chỉ dẫn hướng rẽ. Toàn bộ chiều dài các đoạn hai làn xe cũng được bổ sung đinh phản quang tại tim đường, tiêu phản quang hình tròn trên hộ lan, lan can cầu để tăng cường cảnh báo phương tiện tham gia giao thông, giảm nguy cơ tai nạn đối đầu.
Tại ba nút giao cao tốc với quốc lộ 15D, tỉnh lộ 9 và tỉnh lộ 14B do phạm vi mở rộng 4 làn xe ngắn (từ 500 đến 800m), để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên tuyến và ra vào cao tốc, trên đoạn này sẽ có thêm biển báo cấm vượt và giới hạn tốc độ tối đa cho phép 60 km/h.
Từ Tết Nguyên đán đến nay số lượng tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn tăng đột biến. Khi dư luận chưa hết bàng hoàng về vụ tại nạn liên hoàn xảy ra hôm 18/2 trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) làm 3 mẹ con chết thảm thì mới đây lại thêm vụ tai nạn khác trên tuyến đường này làm nhiều người thương vong.
Theo đó, vụ tai nạn xảy ra giữa xe khách và xe tải trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) lúc 19h40 ngày 10/3 khiến 2 người chết cùng nhiều người khác bị thường.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài 98,3km nối Quảng Trị – Thừa Thiên – Huế được triển khai dạng phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1 hoàn thành đưa vào sử dụng từ 31/12/2022. Chính thức bàn giao gói thầu cuối cùng cho Khu QLĐB II vận hành khai thác từ 01/01/2024.
Dự án được thi công theo đúng hồ sơ thiết kế và các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần cải thiện tình hình giao thông trong khu vực. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn hẹp, dự án được phân kỳ đầu tư nên cần phải xem xét điều chỉnh, bổ sung các hạng mục báo hiệu đường bộ để nâng cao điều kiện an toàn giao thông trong quá trình vận hành, khai thác.
NGUYỄN VƯƠNG / VTC News