Spectre, mẫu xe thuần điện đầu tiên của Rolls-Royce, được giới thiệu và ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 12.01.2024
- Mẫu xe điện coupé siêu sang đầu tiên của thế giới, mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho thương hiệu, nay được giới thiệu tại Việt Nam.
- Spectre hiện sở hữu sự quan tâm và nhu cầu sở hữu cao vượt bậc, khiến đơn đặt hàng của mẫu xe kéo dài xuyên suốt năm 2024.
- Việt Nam được liệt kê trong số 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới về số lượng cá nhân thành đạt cao trong những năm tới.
- Giá khởi điểm từ 17,990,500,000 VND (đã bao gồm VAT)
“Chúng tôi rất hân hạnh và tự hào thông báo về sự ra mắt chính thức của mẫu xe Coupe thuần điện Rolls-Royce Spectre tại Việt Nam, một mẫu xe được đánh giá là chiếc xe tuyệt vời nhất trong năm 2023. Với thiết kế hai cửa hiện đại, tượng trưng cho phong cách sống năng động và thời thượng, một lần nữa giúp Rolls-Royce thiết lập nên một tiêu chuẩn mới về sự hoàn hảo trong ngành xe. Spectre không chỉ là một biểu tượng mới của Rolls-Royce mà còn một sự khởi đầu ấn tượng của kỷ nguyên điện khí hoá toàn cầu.”, Bà Tú Lê, Giám đốc thương hiệu Rolls-Royce Motor Cars TP.HCM.
Vào năm 2021, Rolls-Royce Motor Cars đã đưa ra một thông báo mang tính lịch sử, mở ra một chương mới quan trọng cho hành trình vĩnh cửu của thương hiệu trong một tương lai chúng ta đang cùng bước vào. Hai điều quan trọng thể hiện sự cam kết tuyệt đối của mình đối với công nghệ động cơ điện từ Rolls-Royce Motor Cars, giới thiệu mẫu xe Spectre – vận hành thuần điện, sẽ được giao tới những vị khách đầu tiên vào quý III năm 2023, đồng thời tuyên bố đến cuối năm 2030, thương hiệu sẽ điện khí hoá hoàn toàn tất cả những tác phẩm của mình. Từ thời khắc trọng yếu này được diễn ra trong hành trình lịch sử của thương hiệu, Spectre bắt đầu hành trình đáng kinh ngạc của chính mình. Hành trình đó chính là vượt qua những chương trình thử nghiệm và những bài kiểm tra nghiêm ngặt với hơn 2.5 triệu kilomet lăn bánh qua nhiều vị trí địa lý, điều kiện đường sá và thời tiết khắc nghiệt nhất. Tháng 10 năm ngoái, Spectre đã được giới thiệu lần đầu tiên trên phương diện toàn cầu, tại chính nơi sinh ra, vùng West Sussex, Anh Quốc và nhận được những phản hồi tích cực vượt sự mong đợi.
Ngay tại lúc này, trước khi tiếp tục giao đến giới mộ điệu những đơn hàng trong năm nay, Spectre được mang đến ra mắt tại Việt Nam vào ngày 12 tháng 1, tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mẫu xe coupé điện siêu sang, đang thực hiện chuyến đi vòng quanh khu vực Châu Á, được ra mắt và giới thiệu đến với các cơ quan truyền thông, báo chí và nhà sưu tầm, đồng thời mang lại cái nhìn rõ nét nhất về một tương lai điện khí hoá mà Rolls-Royce đang hướng đến.
Spectre đánh dấu bắt đầu của một chương mới đầy hứa hẹn cho Rolls-Royce Motor Cars và khởi đầu của kỷ nguyên hoàn thuần điện của thương hiệu. Spectre đại diện cho một lời hứa đã được thực thi hoàn thiện, một lời tiên đoán của ngài Charles Rolls – nhà đồng sáng lập thương hiệu, đã được gìn giữ và trở thành hiện thực bằng một nỗ lực đáng kể. Spectre là chứng minh hoàn hảo lời khẳng định Rolls-Royce là nơi phù hợp nhất để mang kỷ nguyên điện khí hoá đến với một tiêu chuẩn hoàn hảo.
Ngược dòng lịch sử, từ những ngày đầu tiên, thương hiệu có một mối liên hệ đặc biệt với công nghệ điện; vào năm 1900, ngài Charles Rolls, đã tiên đoán một tương lai điện cho ngành công nghiệp ô tô. Sau khi trải nghiệm một chiếc xe điện có tên là The Columbia Electric Carriage, ông đã nhìn thấy sự phù hợp của công nghệ này như một sự thay thế sạch sẽ, êm ái, không gây ồn so với động cơ đốt trong – miễn là có đủ cơ sở hạ tầng để hỗ trợ bước chuyển đổi này. Vào năm 2011, Rolls-Royce đã giới thiệu một mẫu xe ý tưởng Experimental Phantom thuần điện có tên mã là 102EX. Mẫu xe này đã được tiếp nối bởi sự ra mắt của 103EX, một nghiên cứu thiết kế ấn tượng đã dự đoán một tương lai điện rực rỡ cho thương hiệu.
Giá khởi điểm từ 17,990,500,000 VND (đã bao gồm VAT)
“Spectre sở hữu tất cả những phẩm chất đã làm nên huyền thoại Rolls-Royce. Chiếc xe động cơ đáng kinh ngạc này ngay từ đầu đã được định hình là mẫu xe thuần điện đầu tiên của chúng tôi. Chiếc xe có khả năng hoạt động êm ái, mạnh mẽ và là minh chứng cho thấy điện khí hóa là một định hướng hoàn hảo dành cho Rolls-Royce. Hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện của Spectre sẽ đảm bảo vị thế bền vững của thương hiệu và đáp ứng nhu cầu của thời đại, đồng thời nâng tầm những phẩm chất đặc trưng của Rolls-Royce lên một tầm cao mới.
Tại Rolls-Royce Motor Cars, sự hoàn hảo không chỉ đơn giản là tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Đó là một hệ tư tưởng, là quan điểm và triết lý dẫn đường cho chúng tôi. Thật vậy, chính người cha sáng lập của thương hiệu, Ngài Henry Royce, đã từng nói rằng “hãy cố gắng đạt được sự hoàn hảo trong mọi việc bạn làm”. Ý tưởng về mẫu xe Spectre đã được ấp ủ trong hoàn cảnh như thế. Chiếc xe hoàn toàn phù hợp với những biến chuyển trong thời đại chúng ta. Sự xuất hiện của nó sẽ là định hướng cho tương lai của thương hiệu và là lời hồi đáp hoàn hảo trước yêu cầu của những vị khách sành điệu nhất trên thế giới. Mẫu xe này chắc chắn sẽ nâng tầm trải nghiệm xe hơi chạy bằng động cơ điện, bởi vì Spectre trước hết là một chiếc Rolls-Royce đích thực, sau đó mới là xe điện.
Đây là khởi đầu cho một chương mới, đầy táo bạo của thương hiệu chúng tôi, cũng như những vị khách hàng phi thường của hãng và ngành công nghiệp xa xỉ. Vì lý do này, tôi tin rằng Spectre là kiệt tác hoàn hảo nhất mà Rolls-Royce từng sản xuất.” Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars
“Chiếc xe điện này êm ái và sạch sẽ một cách hoàn hảo. Nó không hề có mùi xăng dầu hay một chút rung động nào khi lái. Những chiếc xe này sẽ trở nên rất hữu dụng khi có nhiều trạm sạc cố định được lắp đặt trong tương lai”. , Ngài Charles Stewart Rolls, Nhà đồng sáng lập thương hiệu Rolls-Royce, năm 1900.
LỜI TIÊN ĐOÁN THÀNH HIỆN THỰC. LỜI HỨA TRỌN VẸN. DỰ ÁN THỬ NGHIỆM PHI THƯỜNG.
Vào năm 1900, ngài Charles Rolls, nhà đồng sáng lập Rolls-Royce, đã đưa ra lời tiên đoán về một tương lai điện khí hoá cho ô tô. Sau khi sở hữu một chiếc xe điện có tên là The Columbia Electric Carriage, ông đã nhìn thấy trước được tiềm năng của phát minh này.
Ông cho rằng đây là một lựa chọn sạch sẽ, không có tiếng ồn thay cho động cơ đốt trong – với điều kiện có đủ cơ sở hạ tầng để sử dụng rộng rãi. Ngày hôm nay, sau hơn 120 năm, đã đến lúc Rolls-Royce Motor Cars thực hiện lời tiên tri của người cha sáng lập ra thương hiệu.
Lời tiên đoán đó đã không thể thành hiện thực nếu không có lời hứa hẹn của ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành Rolls-Royce, mấy năm về trước. Ông đã công khai cam kết về một tương lại điện khí hóa với thông báo rằng thương hiệu sẽ trình làng một chiếc Rolls-Royce thuần điện ra thị trường trong thập kỷ này. Lời tiên đoán của Charles Rolls và lời hứa của Torsten Müller-Ötvös đã đưa đến một thời khắc lịch sử. Vào tháng 9 năm 2021, thương hiệu xác nhận rằng công ty đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm Spectre, chiếc Rolls-Royce đầu tiên mà đã được xác định là một chiếc xe điện ngay từ những ngày đầu lên ý tưởng và chế tạo.
Để đảm bảo chiếc xe mang tính đột phá này đã sẵn sằng phục vụ những người tiêu dùng khó tính nhất trên thế giới – các chủ nhân của Rolls-Royce – hãng đã lên ý tưởng về một chương trình thử nghiệm toàn diện nhất mà thương hiệu từng phát triển. Spectre hiện đang thực hiện hành trình dài hơn 2,5 triệu km, mô phỏng quá trình sử dụng trung bình dài hơn 400 năm của một chiếc Rolls-Royce. Sau khi hoàn thành quy trình thử nghiệm vào năm 2023, Spectre sẽ là hiện thân cho một lời tiên đoán thành hiện thực, lời hứa trọn vẹn với thế giới, và dự án thử nghiệm phi thường.
Spectre không chỉ là một khoảnh khắc lịch sử của Rolls-Royce mà còn đánh dấu bước chuyển mình lịch sử của tiến trình điện khí hóa – với sự ra mắt của Spectre, thương hiệu chính thức đạt đến một trình độ công nghệ đỉnh cao, cho phép hãng mang lại trải nghiệm Rolls-Royce trên một chiếc xe ô tô điện. Để đạt được điều đó, Rolls-Royce đã xác nhận rằng đến năm 2030, toàn bộ danh mục sản phẩm của hãng sẽ được điện khí hoá.
SỰ KHỞI ĐẦU CỦA MỘT KỶ NGUYÊN
Spectre không chỉ đơn giản là một chiếc ô tô động cơ. Đây là lời tuyên bố về tầm nhìn của hãng và là biểu tượng cho một tương lai tươi sáng, táo bạo khi Rolls-Royce bước vào kỷ nguyên điện khí hoá. Cam kết về một hệ thống truyền động chạy hoàn toàn bằng điện chắc chắn sẽ nâng cao trải nghiệm Rolls-Royce, bao gồm chuyển động mô-men xoắn tức thì, khả năng vận hành không tiếng ồn và cảm giác mượt mà khi sang số. Đây là những đặc tính tiêu biểu cho chất lượng vượt trội của một loạt các d ng xe mà hãng chế tác, bắt đầu từ chiếc Rolls-Royce đầu tiên – mẫu 1904 10 H.P..
Với Spectre, Rolls-Royce đã khai thác hệ thống ‘Trí tuệ phi tập trung’ mang tính cách mạng, cho phép trao đổi thông tin trực tiếp và dễ dàng giữa hơn 1.000 tính năng của xe, nâng cao hơn nữa trải nghiệm chuyến đi êm ái trứ danh của thương hiệu. Các nhà thiết kế đã nắm bắt được nét thẩm mỹ hiện đại mà vượt thời gian, giúp nâng tầm đáng kể hình tượng của thương hiệu khi bắt đầu bước vào thời đại điện khí hoá. Những người thợ thủ công của hãng đã giới thiệu một loạt các lựa chọn cá nhân hóa đương đại, bao gồm thiết kế Starlight Doors (Cửa xe bầu trời sao) và Illuminated Fascia (Bảng điều khiển phát quang), qua đó truyền cảm hứng cho khách hàng hiện thực hóa tầm nhìn Bespoke của riêng họ.
THIẾT KẾ
Khi ra mắt Spectre, Rolls-Royce sẽ mở ra một tiền lệ mới trong việc chế tạo ra một chiếc xe động cơ hoàn toàn nguyên bản mà hãng gọi là Ultra-Luxury Electric Super Coupé (Chiếc Coupe Điện Siêu sang). Tên gọi này bắt nguồn từ tỷ lệ đầy phóng khoáng của Spectre, với cam kết rằng không có thứ gì xa xỉ hơn không gian cho trải nghiệm chuyến đi thoải mái.
Các nhà thiết kế của thương hiệu đã dựa trên bối cảnh nơi những chiếc ô tô động cơ của họ hoạt động. Nguồn cảm hứng của họ không chỉ giới hạn trong phạm vi thế giới ô tô động cơ, mà còn từ các ngành thời trang cao cấp, nghệ thuật điêu khắc theo chủ nghĩa hiện đại, thiết kế hàng hải, may đo và nghệ thuật đương đại. Khi thực hiện bản phác thảo chính cho Spectre, bộ phận sáng tạo của thương hiệu đã dựa trên các khái niệm về du thuyền hiện đại, cụ thể là sự sắc sảo và chính xác của từng đường nét, cách sử dụng ánh sáng phản chiếu và độ côn một cách thông minh để tăng thêm cảm xúc cho dáng hình chiếc xe.
Nhìn từ phía trước, hệ thống đèn pha tách rời của Spectre giao nhau với phần lưới tản nhiệt, cũng là phiên bản rộng nhất từng được trang bị trên một chiếc Rolls-Royce. Các cánh của lưới tản nhiệt Pantheon giờ đây có phần mượt mà hơn ở đoạn cắt nhau và được căn chỉnh cho đều, được thiết kế nhằm dẫn luồng không khí ở khu vực phía trước của ô tô.
Góc độ của lưới tản nhiệt cũng được tinh chỉnh, kết hợp với lớp hoàn thiện bằng thép không gỉ được đánh bóng tạo nên hiệu ứng phản chiếu, qua đó giúp nâng tầm vóc dáng của Spectre. Bên cạnh đó, biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng được điều chỉnh tính khí động học – là kết quả của 830 giờ kết hợp giữa công nghệ thiết kế mô hình kỹ thuật số và thử nghiệm trong đường hầm gió (wind tunnel). Phần lưới tản nhiệt giúp tăng cường hệ số cản chưa từng có của xe – chỉ 0,25cd, khiến Spectre trở thành chiếc xe động cơ có tính khí động học nhất của Rolls-Royce từ trước đến nay.
Bên cạnh những tinh chỉnh vô cùng thông minh này, Spectre còn kế thừa nét đặc trưng từ người tiền nhiệm của nó, Phantom Coupé. Có thể nhìn thấy rõ điều này qua tỷ lệ rộng rãi và cách thiết kế hệ thống đèn pha tách rời – một nguyên lý thiết kế của Rolls-Royce đương đại. Đèn chiếu sáng ban ngày có đường nét sắc sảo của Spectre nhấn mạnh chiều rộng hai mét đáng kinh ngạc của chiếc xe. Chi tiết này có phần tương phản với cụm đèn phía dưới thoạt nhìn có vẻ tối màu hơn, che dấu lớp vỏ mạ crôm sẫm màu có hình dáng như hộp đồ trang sức bao quanh đèn pha. Để nhấn mạnh sự hiện diện của Spectre trong bóng tối, lưới tản nhiệt được chiếu sáng nhẹ nhàng, nhờ 22 đèn LED được được phun mòn (sandblasted) và lắp ở mặt sau các cánh tản nhiệt. Ánh sáng nhẹ nhàng từ chúng phản chiếu qua các bề mặt được đánh bóng ở phía trước, tạo nên một dấu ấn đầy tinh tế và hiệu ứng ba chiều vào ban đêm.
Nhìn từ mặt nghiêng, đường nét thẳng đứng, sắc sảo ở phía trước của Spectre thu hút ánh nhìn về phía hai bên sườn thân xe nguyên khối. Đường ‘waft line’ bên dưới thân xe vay mượn trực tiếp từ thiết kế du thuyền. Thay vì phóng đại sự chuyển động với các chi tiết hoặc trang trí rối mắt, đường ‘waft line’ của Spectre được nhẹ nhàng đặt cạnh ngưỡng cửa, làm sáng bề mặt và tạo ra cảm giác chuyển động không phức tạp nhờ phản chiếu hình ảnh con đường đi qua bên dưới nó, giống như cách thân tàu của một chiếc du thuyền phản chiếu đại dương khi lướt trên mặt nước. Đường ‘waft line’ đại diện cho tính năng ‘magic carpet ride’ (chuyến đi trên thảm ma thuật) và thiết kế chéo lên về phía trước của nó được lấy cảm hứng từ hình ảnh mũi thuyền đang nâng nhẹ khi một chiếc thuyền tăng tốc.
Đặc điểm ấn tượng nhất là kiểu dáng đuôi xe fastback, gợi nhớ đến những chiếc ô tô và tàu thủy động cơ đáng nhớ trong lịch sử. Sự liền mạch của bề mặt lớp kính góp phần đáng kể vào việc đạt được hệ số cản thấp nhất từ trước đến nay cho một chiếc Rolls-Royce. Tiếp nối mặt sau của đường viền bao mái (roofline), đèn hậu được đặt vào phần thân đơn lớn nhất từng được sản xuất cho một chiếc Rolls-Royce, kéo dài từ cột A đến khoang hành lý. Những chiếc đèn hậu có hình dáng thẳng đứng giống như những viên đá quý và được thiết kế không màu để tạo vẻ đẹp trung tính. Dự đoán rằng, vô số màu sắc sẽ được khách hàng lựa chọn cho chi tiết này trong quá trình cá nhân hoá. Độ chính xác và kích thước giảm dần của chúng tô điểm cho đường nét hào phóng của thân xe, từ phần vai rộng trở vào phần đuôi với hình dáng thon nhọn đặc trưng của du thuyền.
Những yêu cầu tương ứng về kích cỡ của Spectre đòi hỏi Rolls-Royce phải nâng cấp bộ bánh xe của nó. Spectre là chiếc coupe hai cửa thương mại đầu tiên của hãng được trang bị bánh xe 23 inch trong gần một trăm năm qua.
Bên trong khoang nội thất, Spectre được trang bị các tính năng công nghệ Bespoke tiên tiến nhất, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp huyền bí, vượt thời gian của bầu trời đêm. Lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce thương mại, Spectre được trang bị sẵn Starlight Doors, kết hợp 4.796 ‘ngôi sao’ toả ra ánh sáng nhẹ nhàng. Các cánh cửa mở ngược cũng có thể được tuỳ biến với tấm ốp gỗ Canadael Paneling, theo tên gọi một vịnh nhỏ ở miền Nam nước Pháp, nơi Ngài Henry Royce và đội ngũ thiết kế của ông từng trải qua bao mùa Đông.
Chủ đề ban đêm đầy thanh tao tiếp tục được thể hiện ở bảng điều khiển phát quang – Illuminated Fascia trên Spectre. Được phát triển trong suốt quãng thời gian dài hai năm và hơn 10.000 giờ, chi tiết này bao gồm bảng tên Spectre được bao quanh bởi một cụm hơn 5.500 ngôi sao. Nằm ở vị trí trước mặt ghế phụ lái của bảng điều khiển, những ánh đèn này hoàn toàn biến mất khi động cơ xe ở trạng thái tắt máy.
Bên cạnh những bề mặt đặc biệt được chiếu sáng, Spectre còn được trang bị kiến trúc kỹ thuật số sang trọng có tên là SPIRIT. Tính năng này đã được thiết kế lại hoàn toàn và trình bày theo phong cách đặc trưng của Rolls-Royce. SPIRIT không chỉ quản lý các chức năng của ô tô mà còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers của thương hiệu, cho phép khách hàng tương tác với xe của họ từ xa và nhận thông tin trực tiếp từ các chuyên gia thuộc bộ phận Luxury Intelligence của thương hiệu.
Lần đầu tiên, khách hàng giờ đây có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke của họ vượt ra ngoài thế giới vật lý và bước vào kiến trúc kỹ thuật số làm nền tảng cho SPIRIT. Lấy cảm hứng từ tình yêu của các vị khách hàng đối với đồng hồ cá nhân hoá, màu sắc của mặt số trên đồng hồ giờ đây có thể tôn lên màu sắc nội thất của ô tô.
Như mọi chiếc xe động cơ Rolls-Royce, không gian nội thất của Spectre mang đến cho khách hàng khả năng Bespoke gần như vô hạn. Thiết kế hàng ghế trước hoàn toàn mới được lấy cảm hứng từ phong cách may đo của Anh. Đó là phần ve ghế được lấy cảm hứng ve áo suit hoặc blazer, có thể được tạo màu tương phản hoặc phối màu với tông màu chủ đạo của một chiếc áo, khách hàng Rolls-Royce, như thường lệ, có thể tuỳ biến các đường khâu, thêu và đường viền phức tạp bên trong nội thất xe.
KẾT CẤU KHUNG GẦM ARCHITECTURE OF LUXURY HOÀN TOÀN BẰNG NHÔM
Năm 2003 đã chứng kiến chiếc Phantom đầu tiên của hãng sau khi chuyển đến Goodwood, một mẫu xe được xây dựng dựa trên kiến trúc Bespoke độc quyền. Thời kỳ phục hưng này của thương hiệu được gọi là Rolls-Royce 1.0. Sau đó, kết cấu khung gầm ‘Architecture of Luxury’ ra đời – một kiến trúc khung không gian hoàn toàn bằng nhôm mới, có độ linh hoạt cao và là một kỳ công kỹ thuật, thể hiện tầm nhìn xa của thương hiệu. Kết cấu này có thể được tuỳ chỉnh cho phù hợp với hệ thống truyền động điện, như từng được áp dụng cho các mẫu Phantom, Cullinan và Ghost ngày nay, và các dự án Coachbuild. Giai đoạn mở rộng danh mục sản phẩm này của thương hiệu được gọi là Rolls-Royce 2.0. Khả năng điều chỉnh kiến trúc Architecture of Luxury cho xe ô tô điện là một yếu tố cơ bản mà nhà hiệu đã xem xét ngay từ khi ý tưởng về một chiếc xe thuần điện mới chớm nở. Tuy nhiên, chỉ đến bây giờ công nghệ truyền động điện mới đủ tiên tiến để mang lại trải nghiệm Rolls-Royce đích thực. Việc giới thiệu hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và Trí tuệ Phi tập trung vào danh mục đầu tư của thương hiệu đại diện cho Rolls-Royce 3.0, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên điện khí hoá mới mẻ và đầy táo bạo.
Sau khi chắc chắn rằng kết cấu khung gầm Architecture of Luxury có thể được điều chỉnh theo yêu cầu của một chiếc Rolls-Royce chạy hoàn toàn bằng điện, các kỹ sư của thương hiệu đã có thể đảm bảo tính tiếp nối của trải nghiệm Rolls-Royce từ danh mục đầu tư hiện tại, mà trong đó từng sản phẩm đều góp phần vào giữ vững sự thành công không ngừng của thương hiệu trên toàn cầu. Thật vậy, tính linh hoạt vốn có của kiến trúc và khả năng dễ dàng tích hợp của hệ thống truyền động điện đã cho phép các kỹ sư, nhà thiết kế và thợ thủ công tập trung nhiều hơn vào chất lượng trải nghiệm, tính xác thực của thiết kế và đổi mới trong Bespoke.
Đối với Spectre, các kỹ sư Rolls-Royce đã bổ sung thêm nhiều cải tiến hơn nữa. Các bộ phận bằng nhôm đúc tinh xảo và việc tích hợp pin vào cấu trúc của chiếc xe giúp tăng độ cứng cáp hơn 30% so với bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào trước đây. Sự linh hoạt của kiến trúc khung gầm cũng cho phép các kỹ sư lắp sàn xe ở lưng chừng các cấu trúc ngưỡng cửa thay vì đặt bên trên hoặc bên dưới chúng. Một đường rãnh đã được tạo ra ở giữa ắc quy và sàn xe để đặt dây cáp và hệ thống đường ống kiểm soát nhiệt độ. Cục pin được gắn ở ngay bên dưới, mang đến kết cấu trơn nhẵn một cách hoàn hảo cho sàn xe. Thiết kế này tạo ra một vị trí ngồi thấp và trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin, đồng thời mang đến một chức năng phụ cho khối pin: bộ phận tiêu âm nặng 700kg.
KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ
Đối với Spectre, các kỹ sư của Rolls-Royce đã chứng kiến phần nhiều quá trình chế tác chuyển hướng từ các xưởng sản xuất sang không gian kỹ thuật số. Spectre là mẫu RollsRoyce sở hữu nhiều công nghệ kết nối nhất trong lịch sử. Và để khai thác khả năng xử lý thông tin của Trí tuệ Phi tập trung đầy ưu việt đó, yêu cầu về kinh nghiệm chuyên môn được đặt ra cao hơn bao giờ hết đối với các cá nhân tham gia dự án.
Để đảm bảo giữ trọn vẹn trải nghiệm Rolls-Royce, cũng như nâng tầm chất lượng chuyến đi, thương hiệu đã lựa chọn các kỹ sư, phụ trách mảng phát triển và thử nghiệm sản phẩm, có kinh nghiệm nhất để dẫn dắt dự án. Một số người đã gắn bó với thương hiệu trong hơn hai thập kỷ và từng tham gia vào dự án chế tạo ra Phantom ‘thời kỳ Goodwood’ đầu tiên. Sau khi kiểm tra tốc độ và độ chính xác trong phản ứng của chiếc ô tô động cơ dưới điều kiện thời tiết và đường xá đa dạng, trải rộng trên toàn thế giới, các kỹ sư này mô tả trải nghiệm mà Spectre mang đến cho hành khách đã đạt một đẳng cấp mới – “Rolls-Royce in high definition”.
Để biến điều này thành hiện thực, một điều khiển chuyên dụng đã được làm thủ công cho từng biến trong số 141.200 biến số giao nhận và trong hầu hết các trường hợp, các kỹ sư đã thiết kế thêm một số biến phụ cho các biến số về khí hậu, tốc độ mặt đất, loại đường, tình trạng xe và kiểu lái xe. Hệ thống này đã được phát triển trong suốt giai đoạn thử nghiệm trải dài 2,5 triệu km của Spectre, cả trong cơ sở thí nghiệm tiên tiến và trên những con đường thực tế trên khắp thế giới.
HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN: PLANAR SUSPENSION
Giai đoạn thử nghiệm Spectre bao gồm những khu vực có điều kiện lái xe khắc nghiệt – bắt đầu tại một cơ sở cách v ng bắc cực ở Arjeplog, Thụy Điển chỉ 55 km, nơi có nhiệt độ xuống tới -40 độ C. Và dự án này sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp Nam Phi, với nhiệt độ lên tới 55 độ C. Tuy nhiên, 55% quá trình thử nghiệm đang được thực hiện trên chính những con đường mà nhiều chiếc Spectre sẽ lăn bánh. Trong đó, vùng Riviera của Pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính tại Côte d’Azur, quá trình phát triển tích hợp kỹ thuật số đối với hệ thống treo Planar system trứ danh đã được hoàn thiện dành riêng cho Spectre.
Planar system là một dàn hệ thống được tích hợp sẵn các phản ứng cơ học cụ thể trước thao tác của người lái và điều kiện đường xá. Điều này có thể thực hiện được là nhờ những phát triển phần mềm và phần cứng mới nhất, đảm bảo mang đến trải nghiệm ‘magic carpet ride’ (chuyến đi trên thảm ma thuật) trứ danh của Rolls-Royce.
Thông qua một bộ các chi tiết phần cứng mới và tận dụng khả năng xử lý dữ liệu tốc độ cao của Spectre, hệ thống Planar có thể tự động ngắt liên kết giữa các thanh chống lật của xe, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập. Thao tác này sẽ làm giảm tối thiểu chuyển động rung lắc xảy ra khi một bên của thân xe va vào một đoạn đường nhấp nhô. Điều này cũng giúp cải thiện đáng kể các trải nghiệm không thoải mái khi đi trên những đoạn đường xấu.
Khi xe xác định một góc cua sắp xảy ra ở phía trước, các bộ phận sẽ được kết nối lại với nhau, bộ giảm chấn của hệ thống treo nén lại và hệ thống lái bốn bánh đi vào trạng thái chuẩn bị kích hoạt để đảm bảo thao tác diễn ra trôi chảy. Khi đến đoạn cua, 18 cảm biến được giám sát để điều chỉnh các thông số lái, phanh, truyền năng lượng và hệ thống treo cho phù hợp nhằm duy trì trạng thái ổn định của Spectre. Kết quả mang lại là khả năng kiểm soát dễ dàng chưa từng có.
CÔNG SUẤT, PHẠM VI HOẠT ĐỘNG VÀ KÍCH THƯỚC
Các số liệu cuối cùng về công suất, gia tốc và phạm vi hoạt động của mẫu xe vẫn đang được điều chỉnh, khi dự án thử nghiệm phi thường của Spectre bước vào giai đoạn cuối trước khi kết thúc vào quý II năm 2023. Dữ liệu sơ bộ cho thấy Spectre dự kiến sẽ có phạm vi hoạt động là 320 dặm / 520 km sau mỗi một lần sạc đầy (theo chuẩn WLTP) và sản sinh mô-men xoắn lên đến 900Nm từ hệ thống truyền động 430kW / 577hp của nó. Chiếc xe được dự đoán có thể tăng tốc từ 0-100km / h chỉ trong 4,5 giây (tương đương 0-60mph trong 4,4 giây)
Những con số này có thể thay đổi khi mà còn nhiều tháng để thử nghiệm và tinh chỉnh Spectre ở phía trước. Hãng sẽ công bố thông tin chính thức trước thềm ra mắt Specttre trên thị trường vào quý IV năm 2023.
NHÀ PHÂN PHỐI ĐỘC QUYỀN DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM
Rolls-Royce Motor Cars Ho Chi Minh City
Union Square Shopping Centre, 171 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, Ho Chi Minh City, Vietnam
ROLLS-ROYCE SPECTRE – THÔNG SỐ KỸ THUẬT
KÍCH THƯỚC | |
Số cửa/ghế | 2 cửa / 4 ghế |
Chiều dài | 5475 mm |
Chiều rộng (không bao gồm gương) | 2017 mm |
Chiều rộng (bao gồm gương) | 2144 mm |
Chiều cao (không tải) | 1573 mm |
Chiều dài trục cơ sở | 3210 mm |
Bán kính quay đầu xe | 12.7 m |
Trọng lượng không tải | 2890 kg |
HIỆU SUẤT VẬN HÀNH | |
Sức mạnh | 430kW (584 hp) |
Mô-men xoắn | 900Nm |
Gia tốc | 0-60mph trong 4.4 giây (0-100km/h trong 4.5 giây) |
ĐỘNG CƠ ĐIỆN | |
Số lượng động cơ | 2 |
Loại động cơ | Động cơ Separately Excited Synchronous (SSM) |
Công suất động cơ trước | 190kW / 365 Nm |
Công suất động cơ sau | 360kW / 710 Nm |
PIN LITHIUM-ION | |
Dung lương khả dụng | 102 kWh |
QUÃNG ĐƯỜNG VÀ SẠC PIN | |
Quãng đường vận hành | 530km (329 miles) WLTP |
Sạc 10-80% 195 kW (DC) max | 34 phút |
Sạc 10-80% 50 kW (DC) | 95 phút |
Sạc 0-100% 22 kW (AC) | 5 giờ 30 phút |
THÔNG SỐ PHÁT THẢI VÀ TIÊU THỤ CO2 CỦA SPECTRE
WLTP: Điện năng tiêu thụ: 2,6 – 2,8 dặm/kWh (23,6 – 22,2 kWh/100km)
Lượng CO2 phát thải: 0 g/km
Bảo Quyên / Thị Trường Giao Dịch