Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Đáng chú ý, chỉ thị mới nhất có đề cập tới việc nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Chỉ thị nêu rõ: “Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước”.
Như vậy, nhiều khả năng mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được hưởng ưu đãi giảm mức thu lệ phí trước bạ và mức thu lệ phí trước bạ sẽ bằng 50% so với mức thu được quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP, tương tự như những lần trước đây.
Thời điểm trước đó, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã hai lần có chính sách tương tự (mỗi lần áp dụng trong 6 tháng) cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước hồi giữa năm 2020 và cuối năm 2021.
Trong đợt giảm đầu tiên năm 2020, số thu lệ phí trước bạ theo chính sách giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước từ ô tô tăng 14.110 tỷ đồng. Tiếp đó, 6 tháng đầu năm 2020, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là hơn 102.900 xe, bình quân gần 17.600 xe một tháng. Nửa cuối năm, số xe đăng ký gấp đôi.
Sang năm 2023, trước sức tiêu thụ yếu từ thị trường ô tô trong nước, Chính phủ tiếp tục ban hành chương trình ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023) đến hết ngày 31/12/2023).
Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), luỹ kế 3 tháng đầu năm 2024, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là sự sụt giảm lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường 3 tháng đầu năm diễn ra ngay trong bối cảnh các nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối liên tiếp áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá dành cho người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ không làm giảm giá xe, nhưng giúp giá lăn bánh giảm xuống và kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm.
Lệ phí trước bạ ôtô được hiểu là khoản lệ phí mà người mua ôtô phải nộp cho cơ quan thuế khi muốn đăng ký quyền sở hữu chiếc ô tô mới mua hoặc khi mua lại một chiếc ôtô đã qua sử dụng từ chủ sở hữu cũ. Mức lệ phí trước bạ ôtô theo quy định được tính theo công thức chung như sau: Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính phí trước bạ x Mức thu phí trước bạ theo tỉ lệ (%)Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỉ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, mức phí trước bạ lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng… là 12% giá trị xe; TPHCM 10%, Hà Tĩnh 11%… Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. |
Thanh Hương / Vietnamfinance