Trước đòn giáng thuế quan tiềm tàng từ châu Âu, Volvo Cars bắt đầu dịch chuyển hoạt động sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc sang Bỉ, theo The Times. Volvo là thương hiệu xe Thụy Điển hiện do công ty do Geely của Trung Quốc sở hữu phần lớn.
Tờ Times cho biết Volvo được coi là hãng sản xuất ô tô phương Tây dễ bị ảnh hưởng nhất bởi các mức thuế tiềm năng. Ngoài việc chuyển sản xuất các mẫu xe EX30 và EX90 của Volvo sang Bỉ, nhà sản xuất ô tô này cũng có thể chuyển dây chuyền lắp ráp một số mẫu xe Volvo sang Anh.
Volvo cũng có thể ngừng bán xe điện do Trung Quốc sản xuất cho châu Âu nếu thuế quan mới được áp dụng, tờ Times đưa tin, dẫn lời những người trong công ty.
Trước đó, Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát các chính sách thương mại tại Liên minh châu Âu gồm 27 nước thành viên, hồi tháng 10 năm ngoái đã mở một cuộc điều tra để xem liệu ô tô điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc có nhận được trợ cấp quá mức từ chính quyền và cần phải chịu mức thuế bổ sung hay không.
Cuộc điều tra chống trợ cấp chính thức được khởi động từ ngày 4/10, kéo dài tới 13 tháng. Ủy ban có thể áp dụng thuế chống trợ cấp tạm thời 9 tháng sau khi bắt đầu cuộc điều tra.
Do đó, trước dự đoán Liên minh châu Âu sẽ có hành động kiên quyết chống lại việc nhập khẩu ô tô điện đã nhận được trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc, Volvo đã lập tức có hành động để ứng phó với tình hình mới.
Xung đột thương mại giữa EU và Trung Quốc đã dẫn tới hàng loạt cuộc điều tra chống bán phá giá chống lại Bắc Kinh trong bối cảnh có cáo buộc trợ cấp không công bằng. EU dự kiến sẽ thông báo cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc sớm nhất trong tuần này về việc liệu họ có áp dụng thuế quan tạm thời từ ngày 4/7 để tăng thuế nhập khẩu lên trên mức 10% hiện tại hay không.
Phản ứng từ Volvo
Volvo Car đã lên tiếng phủ nhận thông tin của Times, nói rằng “còn quá sớm để suy đoán về tác động của cuộc điều tra này sẽ kết luận hoặc đưa ra bất kỳ biện pháp tiềm năng nào.”
Người phát ngôn của Volvo cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Quyết định sản xuất EX30 ở Ghent (Bỉ) phản ánh tham vọng của chúng tôi là sản xuất ô tô ở nơi chúng tôi bán được nhiều nhất có thể”. Theo công ty, công suất bổ sung ở Bỉ đã được tiết lộ trước đó.
Trước đó, có thông tin cho rằng châu Âu vẫn là thị trường lớn nhất của Volvo khi đạt doanh số 33.252 chiếc vào tháng 5 năm ngoái (tăng 27%). Doanh số bán phân khúc xe điện cũng tăng nhanh ở châu Âu thêm 34%, đạt doanh số 22.028 chiếc.
Tuần trước, Trung Quốc cáo buộc EU đang nỗ lực “đàn áp” các công ty Trung Quốc và cho biết họ sẽ hành động để bảo vệ lợi ích của mình.
Tân Hoa Xã đưa tin ngày 9/6, trích dẫn những bình luận trước đó của Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao, những cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh chống lại Trung Quốc là hoàn toàn vô căn cứ. Ông Wang bày tỏ hy vọng EU sẽ từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và quay trở lại con đường đối thoại và hợp tác.
Trong một tranh chấp khác, các công ty sữa Trung Quốc đang chuẩn bị yêu cầu Bắc Kinh mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ EU, tờ Global Times ngày 9/6 đưa tin nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.
Theo Reuters, The Times
Vy Ba / Vietnamfinance