Trong quý I/2023, nhiều hãng xe trong nước phải thông báo triệu hồi xe với các lỗi khác nhau. Trong đó, thương hiệu xe Mercedes-Benz giữ “ngôi vương” khi có nhiều mẫu xe bị triệu hồi để khắc phục nhất.
Mercedes-Benz triệu hồi loạt xe sang, có cả Maybach
Trong quý I vừa qua, điểm nhấn chính là thương hiệu xe sang Mercedes-Benz liên tục ra nhiều thông báo về các đợt triệu hồi loạt xe để khắc phục lỗi trên nhiều mẫu xe khác nhau.
Đợt triệu hồi đầu tiên liên quan tới tổng cộng 432 chiếc Mercedes-Benz E-Class gồm các phiên bản E180, E200 và E300 được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 6/2021 cho đến tháng 1/2023, do liên quan tới lỗi bơm nhiên liệu. Chương trình triệu hồi kéo dài đến hết 31/12/2027.
Đợt triệu hồi thứ 2 liên quan tới 474 xe, bao gồm nhiều mẫu xe sang trị giá hàng chục tỷ đồng như S450 4MATIC, Maybach S480 4MATIC, GLS 450 4MATIC, Maybach GLS480 4MATIC, Maybach GLS 600 4MATIC và GLC300 4MATIC. Tương tự, nguyên nhân của đợt triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu trên xe. Chương trình triệu hồi cũng kéo dài đến hết 31/12/2027.
Theo lý giải từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật, do đó, chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định và bơm nhiên liệu có thể bị ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, xe có thể tự động mất lực đẩy. Điều này có thể gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.
Triệu hồi Lexus LX600
Thương hiệu xe sang Lexus, trực thuộc Toyota Việt Nam cũng ra thông báo triệu hồi đối với 395 xe Lexus LX 600, được sản xuất từ 2/8/2021 đến 25/12/2023 do liên quan tới lỗi hộp số.
Toyota Việt Nam cho biết cụm hộp số trên các xe bị ảnh hưởng sử dụng píttông ly hợp để ép các đĩa ma sát ly hợp vào các đĩa thép, truyền lực từ động cơ tới các bánh xe. Khi hộp số chuyển sang vị trí số N và áp suất được loại bỏ khỏi pít-tông ly hợp, có khả năng đĩa ma sát ly hợp có thể không tách khỏi các đĩa thép ngay lập tức, khiến một phần công suất động cơ tiếp tục truyền tới các bánh xe.
Trong một số trường hợp, tình trạng này xảy ra lúc xe đang ở trên bề mặt bằng phẳng và nếu lái xe không đạp phanh hoặc sử dụng phanh đỗ, dẫn tới xe có thể di chuyển về phía trước với tốc độ thấp (cao nhất 6,4 km/h), điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
VinFast triệu hồi gần 6.000 xe VF 5 Plus
Trong quý I/2023, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast cũng ra thông báo triệu hồi đối với 5.912 xe VF 5 Plus, để kiểm tra và thay thế công tắc tổ hợp (cần gạt tay trái) mới với bảng mạch điều khiển có bề mặt tiếp điểm phù hợp trên xe. Số lượng xe bị triệu hồi có thời gian sản xuất, lắp ráp từ tháng 3/2023 đến tháng 12/2023.
Thời gian bắt đầu thực hiện từ nay và dự kiến kết thúc vào ngày 19/2/2025. Mỗi chiếc xe sẽ mất khoảng 0,7giờ để kiểm tra và sửa chữa.
Volvo triệu hồi XC90
Tháng 1/2024, Hãng xe đầu tiên triển khai đợt triệu hồi xe gặp lỗi là Volvo Việt Nam khi phải hồi xưởng 7 chiếc Volvo XC90 T6 gồm 2 phiên bản XC90 T6 AWD Momentum và XC90 T6 AWD Inscription, do liên quan tới hệ thống dây đai an toàn. Những mẫu xe bị triệu hồi được sản xuất từ ngày 13/10/2015 đến 16/8/2021 do Công ty TNHH Sweden Auto nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Ford triệu hồi Everest
Cũng trong tháng 1/2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt đợt triệu hồi đối với mẫu xe Everest của Ford Việt Nam để thay thế kim phun và nâng cấp phần mềm mô đun điều khiển động cơ (PCM).
Tổng số lượng xe Ford Everest bị triệu hồi 60 chiếc, được sản xuất từ tháng 7/7/2022 đến 1/3/2023. Nguyên nhân là kim phun adblue trên xe có thể bị hư hỏng, hiện tượng trên xảy ra do lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ-PCM. Biện pháp khắc phục và cách thức xử lý là thay thế kim phun adblue và nâng cấp phần mềm mô đun điều khiển động cơ–PCM.
Thời gian bắt đầu thực hiện chiến dịch triệu hồi từ ngày 3/11/2023 và dự kiến kết thúc vào ngày 3/11/2026.
Toyota triệu hồi Avanza Premio, Veloz Cross, Yaris Cross, Land Cruiser
Một trong những “ông lớn” tại thị trường Việt Nam là Toyota cũng phải ra thông báo triệu hồi đối với gần 25.971xe Toyota Avanza Premio, Veloz Cross và Yaris Cross để siết lại đai ốc giảm chấn trước, do thiết kế có thể không đủ lực siết.
Nhà sản xuất cho biết, trong quá trình sử dụng xe, đai ốc giảm chấn có thể bị lỏng, gây ra tiếng kêu bất thường. Trong trường hợp xấu nhất, đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, khiến cho xe thiếu ổn định trong quá trình sử dụng xe.
Bên cạnh đó, 930 xe Toyota Land Cruiser 300 bán tại Việt Nam được sản xuất từ ngày 11/5/2021 đến 09/1/2024 cũng bị triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi này được nhà sản xuất đưa ra là cụm hộp số trên các xe bị ảnh hưởng sử dụng pít tông ly hợp để ép các đĩa ma sát ly hợp vào các đĩa thép, truyền lực từ động cơ tới các bánh xe. Khi hộp số chuyển sang vị trí số N và áp suất được loại bỏ khỏi pít tông ly hợp, có khả năng đĩa ma sát ly hợp có thể không tách khỏi các đĩa thép ngay lập tức, khiến một phần công suất động cơ tiếp tục truyền tới các bánh xe.
Trong một số trường hợp, tình trạng này xảy ra lúc xe đang ở trên bề mặt bằng phẳng và nếu lái xe không đạp phanh hoặc sử dụng phanh đỗ, dẫn tới xe có thể di chuyển về phía trước với tốc độ thấp (cao nhất 6,4 km/h), điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Honda triệu hồi Gold Wing và CBR 1000RR
Honda Việt Nam cũng góp mặt vào danh sách các triệu hồi xe trong quý I/2023 khi phải thông báo triệu hồi đối với 2 mẫu xe PKL là Gold Wing và CBR 1000RR. Có tổng cộng 221 xe bị ảnh hưởng. Trong đó, có 147 xe Honda Gold Wing được sản xuất từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2023 và 74 xe Honda CBR 1000RR sản xuất từ tháng 9/2017 đến tháng 9/2020.
Đáng chú ý, Honda Việt Nam cho biết hiện vẫn chưa có phụ tùng để thay thế và chương trình này sẽ bắt đầu từ tháng 5/2024 trở đi.
Được biết, Honda CBR 1000RR là mẫu xe PKL liên tục dính án triệu hồi kể từ khi mở bán tại thị trường Việt Nam.
Bảo Minh / Vietnamfinance