Trong khi đa số các hãng xe tiếp tục đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán để kích cầu. Ở chiều ngược lại, Thaco Trường Hải lại ngược dòng tăng giá bán Mazda, Kia hàng chục triệu đồng.
Tung ưu đãi, vực dậy doanh số
Bước sang tháng 5/2024, nhiều thương hiệu xe trong nước như Toyota, Honda, Subaru, Mitsubishi, Hyundai tiếp tục có nhiều động thái để kích cầu doanh số như: ưu đãi lệ phí trước bạ, ưu đãi lãi suất 0% cố định trong 12 tháng, tặng bảo hiểm thân vỏ, giảm giá bán.
Ngay từ đầu tháng 5, Honda Việt Nam áp dụng nhiều chương trình ưu đãi áp dụng cho hầu hết các mẫu xe của hãng để vực dậy doanh số sau quý đầu năm kinh doanh không mấy hiệu quả. Theo đó, mẫu xe Honda City được giảm 50% lệ phí trước bạ và đồng thời tặng thêm 1 năm bảo hiểm thân vỏ, điều kiện hưởng ưu đãi này là phải hoàn tất thủ tục mua bán trong thời gian từ nay đến 31/5/2024.
Đối với mẫu xe Honda CR-V, phiên bản G và L (số VIN 2023) được hưởng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, trừ thẳng vào giá bán. Đi kèm với đó là các phần quà khác từ phía nhà phân phối và tặng thêm 30 triệu đồng tiền mặt hoặc bảo hiểm thân vỏ 1 năm.
Riêng mẫu xe “ế” nhất trong phân khúc sedan hạng D là Honda Accord được hãng giảm giá bán mạnh tay tới 220 triệu đồng tiền mặt. Ngoài chương trình từ nhà phân phối, khách hàng còn nhận được nhiều chương trình khuyến mãi khác tại đại lý như bảo hiểm thân vỏ, dán phim cách nhiệt,… Mẫu crossover hạng B là Honda HR-V và sedan hạng C Honda Civic cũng được hãng duy trì ưu đãi lần lượt tặng 50% và 100% lệ phí trước bạ, giảm trừ trực tiếp tiền mặt vào giá bán.
Toyota cũng vừa đưa ra chương trình ưu đãi dành cho hai mẫu xe MPV đa dụng là Veloz Cross và Avanza Premio. Theo đó, khách hàng khi mua xe sẽ nhận được hai gói lựa chọn ưu đãi, gồm: lãi suất cố định 0% cố định trong 12 tháng đầu hoặc tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota gói vàng. Để hưởng ưu đãi này, khách hàng phải đáp ứng điều kiện đó là hoàn thành thủ tục thanh toán 100% trong thời gian từ nay đến hết tháng 5/2024.
Hiện nhiều mẫu xe Hyundai đang được các đại lý giảm giá bán để xả hàng tồn kho. Đơn cử, mẫu xe Hyundai Santa Fe bản hybrid giảm 100 triệu đồng; mẫu sedan Hyundai Accent được giảm lên tới 60 triệu đồng.
Mẫu MPV đa dụng Hyundai Custin cũng được các đại lý giảm giá bán để xả hàng. Cụ thể, phiên bản Custin cao cấp sản xuất 2023 giảm 85 triệu đồng; Custin 1.5T bản đặc biệt giảm 70 triệu đồng; phiên bản 2.0T đặc biệt giảm 70 triệu đồng. Một số đại lý khu vực TP. HCM, mức giảm cho Hyundai Custin từ 50 -64 triệu đồng.
Một hãng xe khác cũng thường xuyên duy trì các chương trình ưu đãi, giảm giá bán mạnh tay để kích cầu doanh số là Subaru. Theo đó, hãng giảm giá bán cho mẫu xe Subaru Forester lần lượt: 120, 210 và 250 triệu đồng, áp dụng cho các phiên bản 2.0i-L, 2.0i-L EyeSight và 2.0i-S EyeSight. Chương trình giảm giá này áp dụng cho các mẫu xe có số VIN 2023 và còn tồn đọng trong kho.
Hai mẫu xe Subaru BRZ và Outback (VIN2023) cũng được hãng giảm giá bán mạnh tay lên tới 282 và 312 triệu đồng. Ngoài giảm tiền mặt, khách hàng còn nhận được thêm các quà tặng như phụ kiện máy lọc không khí và chính sách bảo hành 5 năm không giới hạn quãng đường.
So với các thương hiệu khác, Subaru là hãng xe chưa tạo được nhiều dấu ấn trên thị trường, đặc biệt là thị phần của hãng vô cùng eo hẹp. Có nhiều lý do khiến khách hàng tại Việt Nam vẫn còn phân vân và ngần ngại trước các mẫu xe đến từ thương hiệu Subaru, mặc dù đây là hãng xe được người dùng đánh giá cao.
Trong đó, việc định vị giá bán cao và yếu tố thương hiệu (vẫn mục tiêu ở phân khúc xe bình dân) khiến Subaru tại thị trường Việt đang nằm ở thế bị động và khó để cạnh tranh với các đối thủ khác trong cùng phân khúc. Bên cạnh đó, các dòng xe của hãng có mức giá bán dao động trong khoảng 1 – 2 tỷ đồng, khiến Subaru đang nằm lưng chừng giữa những hãng xe bình dân khác và các dòng xe hạng sang.
Ngược chiều tăng giá
Trái ngược với xu thế chung của nhiều hãng xe trong nước khi phải gồng mình để kích cầu doanh số, tung ra nhiều chương trình giảm giá bán để thu hút người mua. Ở chiều ngược lại, Thaco Trường Hải lại “một mình một ngựa” điều chỉnh tăng giá bán nhiều dòng xe, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới túi tiền của khách hàng do giá tính lệ phí trước bạ tăng lên.
Cụ thể, Thaco điều chỉnh giá bán nhiều mẫu xe Kia gồm có Sonet, Carnival và Carens, với mức tăng từ 5-20 triệu đồng tùy từng mẫu xe và phiên bản. Mức giá bán tăng cụ thể như sau: Kia Sonet phiên bản Deluxe và Luxury có giá bán mới 524 và 554 triệu đồng, tương đương với mức tăng 5 triệu đồng. Còn bản Premium có giá 584 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng.
Giá xe Kia Carnival tăng từ 10 – 20 triệu đồng. Cụ thể các phiên bản bản Luxury, Premium (8S) và Premium (7S) 2.2D Signature (không cửa sổ trời – 7S) tăng giá 10 triệu đồng. Hai phiên bản Signature (7S) và Luxury (7S) có giá bán cao hơn trước 20 triệu đồng.
Đối với mẫu xe Kia Carens, hãng chỉ áp dụng tăng giá bán với các phiên bản sử dụng động cơ xăng 1.5L và 1.4L tăng áp. Trong khi các phiên bản sử dụng động cơ dầu diesel đang tạm dừng bán. Ở đợt điều chỉnh này, 2 phiên bản MT Deluxe và Luxury (mới) vẫn giữ nguyên giá bán, các phiên bản còn lại đều tăng giá thêm 10 triệu đồng.
Đại diện Thaco cho biết nguyên nhân của đợt điều chỉnh tăng giá bán xe Kia này do tỷ giá ngoại tệ như USD tăng mạnh dẫn đến chi phí nhập khẩu linh kiện đầu vào cũng tăng lên. Từ đó, dẫn đến việc điều chỉnh giá bán các mẫu xe kể trên.
Từ tháng 5/2024, hàng loạt xe Mazda cũng được hãng điều chỉnh tăng giá bán từ 5-10 triệu đồng, tùy từng mẫu và biến thể. Cụ thể, Mazda2 phiên bản 1.5L AT, 1.5L Premium, 1.5L Sport Luxury, 1.5L Sport Premium tăng 10 triệu đồng; riêng phiên bản 1.5L Luxury tăng 5 triệu đồng.
Đối với mẫu sedan hạng C Mazda3, phiên bản 1.5L Luxury tăng giá 5 triệu đồng, các phiên bản còn lại duy trì mức giá bán như cũ. Mẫu SUV cỡ nhỏ Mazda CX-3 tăng giá bán từ 5 – 10 triệu đồng. Đối với mẫu SUV 7 chỗ Mazda CX-8 tăng giá bán 10 triệu đồng.
Việc Thaco tăng giá bán hàng loạt xe Mazda và Kia có thể xem là một hiện tượng lạ ở thị trường ô tô Việt Nam bởi trên thực tế, hầu hết các mẫu xe đều đang được nhà sản xuất và các đại lý tưng bừng khuyến mại giảm giá. Sức mua ô tô dù đang có những dấu hiệu hồi phục, nhất là khi thị trường đang bước vào mùa mua sắm mới, song lượng xe tiêu thụ vẫn đang rất thấp. Những khó khăn chung của nền kinh tế vẫn đang là lực cản đối với các doanh nghiệp ô tô.
Bảo Minh / Vietnamfinance