VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư hai dự án đường bộ cao tốc trọng điểm

Thứ Hai, 19/05/2025 - 18:41

Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, sáng 19/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Trình bày tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh sự cần thiết, cũng như mục tiêu đầu tư dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Theo đó, dự án nhằm hình thành trục ngang Đông – Tây kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hệ thống trục dọc (đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông, Quốc lộ 1, đường bộ ven biển), phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Đồng thời tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng…

Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 19B thuộc địa phận Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tổng chiều dài khoảng 125 km; trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 40 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85 km.

Dự án đi qua địa phận Thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn thuộc tỉnh Bình Định; thị xã An Khê, huyện Đắk Pơ, huyện Mang Yang, huyện Đắk Đoa và Thành phố Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 43.734 tỷ đồng. Nguồn vốn đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021 – 2025 và giai đoạn 2026 – 2030.

Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025, hoàn thành Dự án vào năm 2029. Dự án được áp dụng một số cơ chế, chính sách và giải pháp đặc thù áp dụng để triển khai.

Để sớm hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, dự án đáp ứng các tiêu chí dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 8 của Luật Đầu tư công. Do đó, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về phân chia các dự án thành phần của Dự án, Chính phủ đề xuất phân chia Dự án thành 02 dự án thành phần, theo địa giới hành chính của tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai.

Tuy nhiên, thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, dự kiến tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai sẽ sáp nhập thành tỉnh Gia Lai, khi đó Dự án sẽ nằm trọn trong địa bàn một tỉnh, do dó đề nghị nghiên cứu phương án phân chia dự án thành phần phù hợp với chủ trương sáp nhật tỉnh, năng lực quản lý của địa phương, yêu cầu kỹ thuật của Dự án nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả của toàn bộ Dự án.

Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công hiện hành báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án.

Về các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt triển khai đầu tư Dự án, để bảo đảm tiến độ, hiệu quả cho Dự án thì việc cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là cần thiết. Chính phủ đề xuất 9 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho Dự án, theo đó cơ bản các chính sách đặc thù, đặc biệt này đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với một số dự án quan trọng quốc gia trong thời gian qua, do đó đề xuất của Chính phủ là có cơ sở.

Tuy nhiên, một số chính sách đã được điều chỉnh so với các chính sách tương tự được áp dụng cho một số dự án thời gian qua (Ví dụ chính sách 7 về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ Dự án. Chính phủ đề xuất các tiểu dự án giải phóng mặt bằng được áp dụng cơ chế về mỏ vật liệu, trong khi các dự án trước đây chỉ cho phép áp dụng đối với các hạng mục xây dựng chính của dự án…).

Do đó, đề nghị thuyết minh làm rõ hơn việc điều chỉnh một số chính sách này. Đồng thời, cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các cơ chế, chính sách áp dụng, bảo đảm các cơ chế chính sách này khả thi, phù hợp đối với tính chất, mục tiêu của Dự án.

Xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022, trong đó đầu tư khoảng 53,7 km đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô 4-6 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng; chia thành 3 dự án thành phần.

Về nguồn vốn đầu tư, gồm: Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 14.270 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là 11.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 3.270 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.600 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 670 tỷ đồng); ngân sách trung ương giai đoạn 2026 – 2030 là 3.567 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Trình bày Tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, quá trình triển khai thực hiện Dự án, đã phát sinh một số yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư của các Dự án thành phần được Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt, dẫn đến tăng sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đã được Quốc hội thông qua.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu bị ảnh hưởng do biến động về đơn giá bồi thường ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến. Dự án phải bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao.

Ngoài ra, chi phí đầu tư xây dựng tăng thêm do biến động đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình vào năm 2023 so với thời điểm lập chủ trương đầu tư; đầu tư bổ sung hạng mục trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn QCVN 66:2024/BGTVT…

Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, phê duyệt tăng tổng mức đầu tư dự án từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng (tăng 3.714 tỷ đồng). Điều chỉnh nguồn vốn: Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là là 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.969 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng); ngân sách trung ương giai đoạn 2026 – 2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với những lý do Chính phủ trình.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ hơn nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị đầu tư dự án chưa kỹ lưỡng dẫn đến tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư xây dựng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Quốc hội quyết nghị cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Các cơ quan chức năng làm rõ hơn nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án…

Thu Giang / Báo Chính Phủ 

Related Posts

082408fed Trump 0823 1
Kinh doanh

Fed giữ nguyên lãi suất, Tổng thống Trump dọa ‘tự bổ nhiệm’ vào ghế điều hành

Ty Gia Trung Tam Lap Ky Luc Gia Usd Ngan Hang Len Dinh Cao Moi 1
Kinh doanh

Tỷ giá trung tâm lập kỷ lục, giá USD ngân hàng lên đỉnh cao mới

Kho Bac Nha Nuoc Chi 1 152 Ty Cho Hon 1 200 Can Bo Nghi Viec 1
Kinh doanh

Kho bạc Nhà nước chi 1.152 tỷ cho hơn 1.200 cán bộ nghỉ việc

Cong Ty Da Quy Va Vang Ha Noi Bi Phat Hon 900 Trieu Dong 1
Kinh doanh

Công ty Đá quý và vàng Hà Nội bị phạt hơn 900 triệu đồng

Unnamed File 6 1
Kinh doanh

Bán cơm online từ 2018, bối rối vì bị truy thu 1 tỷ đồng thuế

Diendandoanhnghiep.vn Media Uploaded 495 2023 06 30 Nhuc Nhoi Hang Gia Hang Nhai Doanh Nghiep Phai Lam Gi 1 1
Kinh doanh

Sẽ có Luật Thương mại điện tử để siết buôn bán online, chống hàng giả hiệu quả

Cong Chuc Vien Chuc Khong Duoc Thanh Lap Gop Von Va Quan Ly Doanh Nghiep 1
Đời sống

Công chức, viên chức không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp

Thu Tuong Ban Hanh Quyet Dinh Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Da Nang 2
Kinh doanh

Thủ tướng ban hành quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Tien Gui Vao Ngan Hang Tang Manh Lai Suat Vao Chu Ky Di Len 2
Kinh doanh

Tiền gửi vào ngân hàng tăng mạnh, lãi suất vào chu kỳ đi lên

Tin cập nhật

Nguyen Thi Hien Trang 2 1 1
Giải trí

Nhiều thí sinh nổi bật trong Top 46 Hoa hậu Trái Đất Việt Nam 2025

093251 Ha Noi Cong Bo Diem Thi Vao Lop 10 Thpt Nam 2023 2
Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo, hỗ trợ toàn diện cho thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Bao Ve Nhan Vien Y Te Va Quyet Liet Chong Thuoc Gia Quan Diem Nhat Quan Cua Bo Y Te 1
Sức khỏe

Bảo vệ nhân viên y tế và quyết liệt chống thuốc giả: Quan điểm nhất quán của Bộ Y tế

082408fed Trump 0823 1
Kinh doanh

Fed giữ nguyên lãi suất, Tổng thống Trump dọa ‘tự bổ nhiệm’ vào ghế điều hành

Huawei Va Zte Dua Ai Vao Vanh Dai Va Con Duong Bat Chap Lenh Trung Phat Tu My 2
Công nghệ

Huawei và ZTE đưa AI vào Vành đai và Con đường, bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ

Sức khỏe

Hơn 40% cơ sở dược và mỹ phẩm được kiểm tra phát hiện vi phạm

Ty Gia Trung Tam Lap Ky Luc Gia Usd Ngan Hang Len Dinh Cao Moi 1
Kinh doanh

Tỷ giá trung tâm lập kỷ lục, giá USD ngân hàng lên đỉnh cao mới

Bat Khan Cap Ke Xam Hai Be Gai 12 Tuoi Qua Mang Xa Hoi 1
Đời sống

Bắt khẩn cấp kẻ xâm hại bé gái 12 tuổi qua mạng xã hội

Hang Nghin Chai Nuoc Mam Bi Vut Trong Bui Ram O Quang Nam 1
Đời sống

Hàng nghìn chai nước mắm bị vứt trong bụi rậm ở Quảng Nam

Credit Image Provided By Booking.com Getty Images Gettyimages 849952244 2 2
Du lịch

Booking.com gợi ý danh sách điểm đến thân thiện với cộng đồng LGBTQ+

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily