VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Người tiêu dùng có đòi được 230 tỉ đồng vì… nhắn tin?

Thứ Năm, 22/09/2016 - 13:19
Truy cập theo các tin nhắn mời tham gia trò chơi trúng thưởng các sản phẩm hấp dẫn có thể sẽ bị trừ tiền - Ảnh: CHÂU ANH
Truy cập theo các tin nhắn mời tham gia trò chơi trúng thưởng các sản phẩm hấp dẫn có thể sẽ bị trừ tiền – Ảnh: CHÂU ANH

Doanh nghiệp “ăn” trên 230 tỉ đồng của gần 94.000 người tiêu dùng VN qua dịch vụ tin nhắn có liên quan đến cả 4 nhà mạng lớn. Tuy nhiên ngoài mức xử phạt nhẹ, chưa có dấu hiệu nào người tiêu dùng lấy lại được tiền…

Theo công bố của thanh tra Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) Hà Nội, từ tháng 1-2013 đến tháng 3-2016 đã có hàng chục ngàn khách hàng của bốn nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile phải chi trả tổng cộng hơn 230,4 tỉ đồng cho dịch vụ tin nhắn của SAM MEDIA.

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết nhiều khách hàng khi được hỏi đều không hề biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Công ty SAM MEDIA hợp tác với ba công ty của VN (Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit) cung cấp.

Cố tình gây nhầm lẫn?
Công ty SAM MEDIA (tên nước ngoài là SAM MEDIA LIMITED, Hong Kong) đã được Sở Công thương thành phố Hà Nội cấp phép thành lập văn phòng đại diện tại Hà Nội. Văn phòng này đã triển khai hoạt động hợp tác kinh doanh với ba công ty tại VN để cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

SAM MEDIA đã tiếp cận khách hàng bằng cách tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích có tên miền là vn-mozzi.biz/vn).

Nội dung quảng cáo trúng thưởng được thiết kế dạng các biểu tượng phần thưởng kèm những câu hỏi vui để người dùng trả lời, làm theo hướng dẫn. Với thời gian xuất hiện ngắn, hình thức và địa chỉ quảng cáo liên tục được thay đổi nên người tiêu dùng có muốn cũng khó lưu lại được.

Trên trang đích, giao diện về các giải thưởng, mã lệnh đăng ký dịch vụ… có kích thước và cỡ chữ lớn nhưng phần nội dung về thể lệ của chương trình khuyến mãi (gồm cách hủy dịch vụ, giá cước của dịch vụ…) lại có cỡ chữ nhỏ hơn nhiều.

Sở TT&TT Hà Nội công nhận nhiều khách hàng nhận các tin nhắn mời gọi tham gia chương trình trên đã tưởng nhầm đó là tin rác, mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.

Phạt nhẹ vì quy định “chậm chân”
Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội khẳng định Công ty SAM MEDIA đã có vi phạm như “thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước”.

Doanh nghiệp này cũng vi phạm khi cung cấp dịch vụ qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn nhưng thông tin giá cước lại quá nhỏ.

Và dù đã “moi” được số tiền rất lớn từ khách hàng, dù những vi phạm là cơ sở quan trọng để SAM MEDIA thu về số tiền 230 tỉ đồng nhưng Sở TT&TT chỉ xử phạt được SAM MEDIA có 55 triệu đồng. Và chưa có khả năng nào số tiền của những khách hàng bị “mất” do nhầm lẫn có thể quay lại với người dân…

Lý giải về việc tại sao Công ty SAM MEDIA thu được hơn 230,4 tỉ đồng từ tin nhắn nhưng chỉ bị xử phạt hành chính 55 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Minh – trưởng phòng thanh tra Sở TT&TT Hà Nội – cho biết: do pháp luật tại thời điểm đó (thời điểm công ty này mở dịch vụ – PV) chưa có quy định quản lý liên quan.

Theo ông Minh, đến tận tháng 8-2016 thông tư 17/2016 mới có hiệu lực, đưa những dịch vụ như của Công ty SAM MEDIA vào quản lý. Vì vậy khi Sở TT&TT Hà Nội thanh tra (vào tháng 7-2016 cho những hoạt động của công ty này trong giai đoạn từ tháng 1-2013 đến tháng 3-2016) chỉ có thể xử lý như đã công bố.

Khi được hỏi về trách nhiệm của các nhà mạng, ông Nguyễn Văn Minh giải thích trong vụ việc này các nhà mạng “không có lỗi” vì họ đã thực hiện đúng quy định liên quan, đó là nghị định 90/2008 về… chống thư rác.

Trong khi đó Công ty SAM MEDIA đã lách các quy định, cung cấp dịch vụ cho khách hàng với những hành vi vi phạm nhỏ (đã bị xử phạt). Một số người không tìm hiểu kỹ đã chấp nhận dịch vụ, làm theo hướng dẫn như nhập mã, gửi tin nhắn… dẫn đến bị tự động trừ tiền.

Tuổi Trẻ đã liên hệ các doanh nghiệp viễn thông liên quan để hỏi về trách nhiệm và khả năng có thể cảnh báo người tiêu dùng nhưng không thực hiện, đặc biệt là việc khi ký hợp đồng với công ty trung gian của Sam Media thì các nhà mạng có tính đến điều khoản bảo vệ người tiêu dùng hay không, tuy nhiên chưa doanh nghiệp nào trả lời.

Ông Nguyễn Văn Minh khẳng định vấn đề người dân mất cảnh giác dẫn đến bị mất tiền như với SAM Media đến nay đã được thông tư 17/2016 điều chỉnh bằng quy định “Bảo đảm cho người sử dụng khả năng từ chối, hủy, tra cứu về các dịch vụ nội dung thông tin đã đăng ký bằng hình thức phù hợp mà không bị thu phí (nhắn tin tới số dịch vụ, gọi điện đến tổng đài hỗ trợ, truy cập trang thông tin điện tử cung cấp thông tin của doanh nghiệp, các hình thức khác).

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết ngoài xử phạt hành chính đối với Công ty SAM Media, sở cũng đã kiến nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp của VN liên quan, trong đó có 4 nhà mạng lớn nhất của VN, cần thông báo ngay cho khách hàng biết họ đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký gia hạn dịch vụ mất tiền này.

Cảnh giác với tin nhắn trò chơi có thưởng
Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đến nay chỉ có thể đề nghị Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân cảnh giác với các nội dung tin nhắn quảng cáo mời gọi tương tự SAM Media, từ đó tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi sử dụng điện thoại di động…

Thanh Hà
Theo Tuổi Trẻ

loading…


Related Posts

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

3 Đại Diện Schaeffler Chụp Hình Kỷ Niệm Tại Hội Nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025 (1)
Kinh doanh

Schaeffler được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp

Nha O Xa Hoi Cu Van Tang Phi Ma Vuot 80 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Nhà ở xã hội cũ vẫn tăng phi mã, vượt 80 triệu đồng/m2

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Tin cập nhật

2 1
Giải trí

Nàng dâu hào môn: Chồng thất vọng phát hiện màn kịch hoà thuận giữa vợ và mẹ ruột

Tap Trung Tong Luc De Cuu Nguoi Tuyet Doi Khong De Nguoi Dan Bi Co Lap 1
Đời sống

Tập trung tổng lực để cứu người, tuyệt đối không để người dân bị cô lập

Thu Tuong Huy Dong Moi Luc Luong Bang Moi Cach Cuu Nguoi Trong Mua Lu 3
Đời sống

Thủ tướng: Huy động mọi lực lượng, bằng mọi cách cứu người trong mưa lũ

100 Can Axit Sunfuric Bi Lu Cuon Troi Cong An Phat Canh Bao Nguy Hiem 1
Đời sống

100 can axit sunfuric bị lũ cuốn trôi, công an phát cảnh báo nguy hiểm

Mua Lu Da Lam 14 Nguoi Tu Vong O Khanh Hoa 1
Đời sống

Mưa lũ đã làm 14 người tử vong ở Khánh Hòa

Can Canh Deo Mimosa Dut Gay Mo Rong Hien Truong Ngon Ngang 10
Đời sống

Cận cảnh đèo Mimosa đứt gãy mở rộng, hiện trường ngổn ngang

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

Cac Gdsx Cua Du An Thanh Kinh Dang Huong Cung To Nghiep (1)
Điện ảnh

Khai máy dự án điện ảnh Sức bật trái tim

3 Đại Diện Schaeffler Chụp Hình Kỷ Niệm Tại Hội Nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025 (1)
Kinh doanh

Schaeffler được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp

Kingston Ssd Market Share Chart Vn
Công nghệ

Kingston dẫn đầu kênh phân phối SSD trong năm 2024

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily