Hồng Kông và Việt Nam đã tạo dựng mối liên kết thương mại mạnh mẽ và hiệu quả bao gồm nhiều sản phẩm và dịch vụ rộng rãi, và những mối quan hệ này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong tương lai, theo Cục Phó Cục Xúc Tiến Mậu Dịch Hồng Kông (HKTDC), ông Benjamin Châu.
Trong chuyến thăm Việt Nam, ông Châu cho biết, các hội chợ thương mại quanh năm của Hồng Kông sẽ củng cố thêm vị thế của mình như một trung tâm thương mại của Châu Á, làm nền tảng vững chắc cho người mua và nhà cung cấp của Việt Nam và quốc tế tham gia và phát triển quan hệ đối tác kinh doanh trong khu vực.
Tại sự kiện truyền thông ngày 17/11/2017, ông Châu đã thông báo việc ký kết Hiệp định hợp tác về xúc tiến thương mại giữa HKTDC và Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (VIETRADE).“ Chúng tôi rất vui khi có cơ hội hợp tác mạnh mẽ, hiệu quả và cùng có lợi với VIETRADE thông qua các sáng kiến khác nhau bao gồm hỗ trợ các công ty Việt Nam tham gia hội chợ thương mại HKTDC. Thông qua các nỗ lực hợp tác, chúng tôi tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương giữa Hồng Kông và Việt Nam,” ông Châu phát biểu.
Hàng năm, HKTDC tổ chức hơn 30 triển lãm quốc tế tại Hồng Kông. Trong đó, 11 triển lãm là hội chợ chuyên ngành lớn nhất ở châu Á trong khi triển lãm về đồ trang sức, quà tặng, đồng hồ, đồ điện tử và chiếu sáng là những sự kiện chuyên ngành lớn nhất trên thế giới. Trong năm tài chính 2016/2017, hội chợ HKTDC đã thu hút hơn 38.000 nhà triển lãm đến từ 88 quốc gia và khu vực và gần 770.000 khách tham quan mua hàng từ 200 quốc gia và khu vực, khẳng định danh tiếng của thành phố giống như trung tâm hội chợ thương mại của châu Á. Trong đó, có hơn 2.400 người tham quan mua hàng từ Việt Nam tham gia các hội chợ khác nhau của HKTDC đặc biệt là trong các lĩnh vực đồ trang sức, đồ gia dụng, quà tặng, đồ chơi và các sản phẩm cho trẻ em.
Ông Châu cho biết thêm, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được khuyến khích tận dụng cơ hội trưng bày và tìm nguồn hàng từ các hội chợ HKTDC quanh năm, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thực phẩm, startup, đồ gia dụng, quà tặng và đồ trang sức.“ Được hỗ trợ bởi sự kết hợp giữa các nhà triển lãm chất lượng quốc tế và người mua hàng, và được phụ thêm bởi các tạp chí và phụ trương của sản phẩm HKTDC, Thị trường trực tuyến HKTDC (hktdc.com), Điểm bán lẻ hktdc.com và Ứng dụng HKTDC, hội chợ là địa điểm tiếp thị và tìm nguồn hàng một điểm dừng và tạo cơ hội cho các thương nhân Việt Nam thu thập thông tin thị trường mới nhất và tạo lập mối quan hệ hợp tác và phát triển kinh doanh thông qua Hồng Kông. Chúng tôi luôn hoan nghênh các nhà triển lãm và người mua hàng Việt Nam tham gia các hội chợ tầm cỡ thế giới”
Quan hệ thương mại giữa Hồng Kông và Việt Nam
Đầu tháng 9 năm 2017, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hồng Kông trong khu vực ASEAN với kim ngạch thương mại song phương là 13 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hồng Kông trong khu vực ASEAN với tổng kim ngạch xuất khẩu 7,4 tỷ đô la Mỹ (tăng 11%), trong tổng nhập khẩu từ Việt Nam sang Hồng Kông lên tới 5,7 tỷ đô la Mỹ (tăng 12%). Các mặt hàng thương mại chủ yếu giữa hai khu vực bao gồm thiết bị và linh kiện viễn thông, bán dẫn, van và ống điện tử, các loại vải dệt kim và đan móc.
Hồng Kông và ASEAN đã ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và Hiệp định Đầu tư liên quan vào ngày 12 tháng 11. Các hiệp định đảm bảo pháp lý và tiếp cận thị trường tốt hơn cho thương mại hàng hoá và dịch vụ cũng như bảo vệ đầu tư đối với các nước thành viên của Hồng Kông và ASEAN. “Hiệp định sẽ tăng cường hơn nữa các luồng thương mại và đầu tư giữa Hồng Kông và ASEAN, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế và thương mại giữa Hồng Kông và Việt Nam.” ông Châu nói.
Dựa trên lợi thế về địa lý và kinh tế sẵn có của Hồng Kông, các công ty Việt Nam có thể mở rộng kinh doanh vào Trung Quốc đại lục và thế giới bằng cách sử dụng cổng thông tin giá trị gia tăng này, trong đó các hội chợ thương mại HKTDC đóng vai trò là người hỗ trợ chính thúc đẩy cơ hội kinh doanh và tạo mối liên kết thương mại mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và Hồng Kông.
Danh sách các hội chợ nổi bật của HKTDC: HKTDC Food Expo hkfoodexpo.hktdc.com từ 16-20 tháng 8 năm 2018 :
Mừng kỷ lục của hơn 1.500 nhà triển lãm đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển Lãm Thực Phẩm 2017 thu hút gần 21.000 người mua hàng và gần 500.000 khách tham quan. Hội chợ bao gồm ba khu vực chuyên biệt: Khu Thương Mại, Khu Dành Cho Khách Tham Quan Tự Do và Khu ẩm thực.
Thiết lập cho người mua của tổ chức, Khu Thương Mại tập hợp hơn 900 nhà triển lãm. 15 gian hàng nhóm được thành lập để quảng bá thương mại lương thực toàn cầu, bao gồm cả Trung Quốc đại lục, Canada, Cộng hòa Séc, Ấn Độ, Nhật Bản, Kazakhstan, Mexico và Thái Lan. Khu Thương Mại mở cửa cho các đại diện ngành công nghiệp trong hai ngày đầu cho các nhà triển lãm toàn cầu và người mua khám phá các cơ hội kinh doanh, trước khi bán vé vào cửa cho công chúng vào ngày cuối cùng.
Khu Dành Cho Khách Tham Quan Tự Do qui tụ hơn 570 nhà triển lãm và 5 gian hàng nhóm bao gồm Trung Quốc đại lục, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan để quảng bá các đặc sản địa phương từ các quốc gia và khu vực.
Khu ẩm thực tập trung vào các hương vị tinh tế từ khắp nơi trên thế giới. 77 nhà triển lãm theo bốn chủ đề chính giới thiệu các món ăn châu Á và phương Tây, cũng như các món tráng miệng đặc biệt và thực phẩm hữu cơ và thực phẩm xanh.
Khu Startup tại Hội chợ HKTDC: Hội chợ triển lãm hàng điện tử Hồng Kông HKTDC (ấn bản mùa thu) hkelectronicsfairae.hktdc.com từ 13-16 tháng 10 năm 2018 ; Hội chợ triển lãm hàng điện tử Hồng Kông HKTDC (ấn bản mùa thu) hkelectronicsfairse.hktdc.com Triển lãm CNTT Quốc tế HKTDC ictexpo.hktdc.com 13-16 tháng 4 năm 2018.
HKTDC giới thiệu khu vực Startup trong 8 hội chợ và sự kiện quốc tế, bao gồm cả hội chợ hàng điện tử mùa xuân và mùa thu hàng năm, làm nền tảng tiếp thị lý tưởng cho những người mới khởi nghiệp. Hội chợ triển lãm hàng điện tử Hồng Kông (ấn bản mùa thu) năm 2017 vừa kết thúc vào tháng 10 với hơn 3.700 nhà triển lãm và hơn 60.000 người mua.
Khu vực Startup thu hút gần 100 công ty mới thành lập từ Hồng Kông, Canada, Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan và Hoa Kỳ trong năm nay, tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Hội chợ triển lãm hàng điện tử Hồng Kông (ấn bản mùa xuân) được tổ chức đồng thời với Triển lãm CNTT Quốc tế vào giữa tháng 4 năm 2018. Trong ấn bản năm 2017, hai hội chợ thu hút hơn 3.000 nhà triển lãm và hơn 94.000 người mua. Khu vực Startup tại hai hội chợ trong năm nay giới thiệu các công nghệ tiên tiến, sản phẩm và dịch vụ CNTT-TT của hơn 100 công ty mới thành lập từ sáu quốc gia và khu vực.
Một loạt các sự kiện liên quan sẽ được tổ chức với các tổ chức hỗ trợ khởi động tạo ra nền tảng tuyệt vời cho những người mới khởi nghiệp để trình bày ý tưởng của mình. Chúng bao gồm các hội nghị pitching nơi các công ty mới thành lập có thể trình bày các giải pháp hay ý tưởng sản phẩm cho các nhà đầu tư tiềm năng và các phương tiện truyền thông, các hội nghị khởi động Startup thông minh nơi các sản phẩm và công nghệ mới được phát triển được giới thiệu với người mua và các buổi tư vấn mà các nhà doanh nghiệp thành công chia sẻ kinh nghiệm của mình với các công ty mới thành lập.
Hội chợ đồ gia dụng Hồng Kông HKTDC : hkhousewarefair.hktdc.com từ 20-23 tháng 4 năm 2018
Hội chợ đồ gia dụng Hồng Kông là sự kiện lớn nhất của loại hình này ở Châu Á. Trong năm 2017, nó đã thu hút hơn 2.200 nhà triển lãm và 29.000 người mua, làm nền tảng thương mại và tiếp thị lý tưởng cho sản phẩm đồ gia dụng. Được các nhà triển lãm và người mua đón nhận, sự kiện năm 2018 tiếp tục áp dụng chủ đề chính “L.I.F.E.”, viết tắt của 4 khu vực theo chủ đề: Lifestyle (phong cách sống), Interior (nội dung), Feast (lễ hội) and Enrich (hương vị). Sản phẩm và khu vực được tổ chức theo các chủ đề liên quan tạo điều kiện cho người mua tìm nguồn cung ứng.
Các khu vực mới được giới thiệu trong các ấn bản trước sẽ được nhắc lại: Khu vực HORECA bao gồm các đồ dùng liên quan đến khách sạn, nhà hàng và cà phê. Thế giới xây dựng và đồ kim khí tiếp tục giới thiệu vật liệu xây dựng, đồ kim khí và dụng cụ DIY chất lượng, cũng như đồ dùng nhà tắm và nhà bếp.
Trong năm 2017, khu gian hàng Việt Nam được đặt trong khu “Best of ASEAN” để cung cấp hàng loạt các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre đan. Hội chợ quà tặng & hàng cao cấp Hồng Kông HKTDC hkgiftspremiumfair.hktdc.com 27-30 tháng 4 năm 2018 Hội chợ quà tặng & hàng cao cấp Hồng Kông là hội chợ thương mại chuyên ngành lớn nhất thế giới, được tổ chức vào cuối tháng 4 năm 2018. Năm 2017, hội chợ thu hút hơn 4.300 nhà triển lãm và gần 47.000 người mua trên toàn thế giới. Một số nước và khu vực tham gia sẽ nằm trong các khu gian hàng quốc gia tại hội chợ, bao gồm Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Anh, Ý, Ấn Độ và Ma Cao. Khu Hall of Fine Designs nổi bật có hơn 130 thương hiệu chất lượng cao như B.Duck, Team Green, CROSS, Moleskine và Premec.
Các khu vực khác bao gồm khu vực Startup, quà tặng công ty, quà tặng công nghệ, phụ kiện thời trang, hàng du lịch & ô, and tượng & trang trí. Hiệp hội các nhà xuất khẩu Hồng Kông (HKEA), nhà tổ chức hội chợ, sẽ thiết lập một gian hàng để thể hiện sự sáng tạo của các doanh nghiệp Hồng Kông.
Triển lãm kim cương, đá quý & ngọc trai Quốc tế Hồng Kông hkdgp.hktdc.com 27 tháng 2 – 3 tháng 3 năm 2018 Triển lãm trang sức Quốc tế Hồng Kông hkjewelleryshow.hktdc.com 1-5 tháng 3 năm 2018
Triển lãm kim cương, đá quý & ngọc trai Quốc tế Hồng Kông lần thứ 5 dành cho nguyên liệu trang sức thô và Triển lãm trang sức Quốc tế Hồng Kông lần thứ 35 dành cho đồ trang sức hoàn thiện sẽ khởi động từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 năm 2018 tương ứng tại AsiaWorld-Expo, Hội nghị Hồng Kông và Trung tâm triển lãm.
Năm 2018, hai chương trình chào đón tổng số hơn 4.480 nhà triển lãm, trở thành triển lãm chuyên ngành lớn nhất thế giới. Năm 2017, hai triển lãm thu hút hơn 85.000 người mua từ 144 quốc gia và khu vực.
Triển lãm đồ trang sức bao gồm 9 khu vực theo chủ đề: Bộ sưu tập đồ trang sức cao cấp tại Hall of Extraordinary; thợ kim hoàn nổi tiếng thế giới tại Hall of Fame; thương hiệu thiết kế sáng tạo tại Designer Galleria. Triển lãm kim cương, đá quý & ngọc trai có các viên kim cương , đá quý và ngọc trai chất lượng cao, tại ba khu vực theo chủ đề: Hall of Fine Diamonds, Treasures of Nature and Treasures of Ocean. Cuộc thi thiết kế đồ trang sức Hồng Kông sẽ trở lại để tôn vinh sự khéo léo và sáng tạo trong các mẫu thiết kế của địa phương của Nhóm sinh viên và Nhóm công chúng. Trong suốt thời gian triển lãm, đêm gala, hội thảo và diễn đàn sẽ được tổ chức để tạo điều kiện trao đổi thông tin thị trường và giới thiệu những xu hướng mới nhất của ngành.
Đức Quỳnh/TTGD