VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Sabeco và Heineken, 2 ‘ông lớn’ giữ thế độc quyền kép trên thị trường bia trong nước

Thứ Sáu, 16/08/2024 - 01:04
Image 41

Vietcap dự báo mức tiêu thụ bia sẽ phục hồi trong năm 2024, từ mức nền thấp của năm 2023. Sản lượng tiêu thụ sẽ tăng với CAGR ở mức 5% trong giai đoạn 2023-2028.

Doanh số phục hồi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến năm 2023, đồ uống có cồn được tiêu thụ tại Việt Nam chủ yếu là bia (91,5%), theo sau là rượu mạnh (7,7%) và rượu vang (0,8%). Trước đại dịch Covid-19, mức tiêu thụ bia của Việt Nam đã liên tục tăng mạnh với CAGR ở mức 8% trong giai đoạn 2010 – 2019. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến mức tiêu thụ bia giảm đáng kể 22% vào năm 2021 so với năm 2019.

Theo ước tính của Carlsberg Việt Nam, với việc trở lại trạng thái “bình thường mới” trong năm 2022, mức tiêu thụ bia đã phục hồi mạnh ở mức hơn 20% từ mức cơ sở thấp của năm 2021. Công ty Chứng khoán Vietcap cho rằng sự phục hồi này được thúc đẩy một phần bởi xu hướng “chi tiêu trả thù”.

Tuy nhiên, xu hướng này không thể duy trì trong năm 2023 do đà suy thoái kinh tế kết hợp với việc thực thi nghiêm ngặt quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia từ đầu năm 2023. Mặc dù vậy, sự phục hồi trong năm 2022 đã giúp mức tiêu thụ bia bình quân đầu người của Việt Nam đạt 43 lít, đứng đầu khu vực Đông Nam Á và thứ 3 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

Vietcap dự báo mức tiêu thụ bia sẽ phục hồi trong năm 2024 từ mức thấp của năm 2023, được dẫn dắt bởi đà phục hồi của nền kinh tế mặc dù việc thực thi nghiêm ngặt quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia và cạnh tranh gay gắt vẫn đang diễn ra.

Ngoài ra, triển vọng nhân khẩu học thuận lợi trong dài hạn, bao gồm tầng lớp có mức thu nhập trung bình ngày càng tăng, dân số trong độ tuổi uống rượu, bia hợp pháp ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa vẫn được giữ nguyên. Vietcap dự báo sản lượng tiêu thụ bia của Việt Nam sẽ tăng với CAGR ở mức 5% trong giai đoạn 2023 – 2028.

Vietcap dự báo mức tiêu thụ bia sẽ phục hồi trong năm 2024 từ mức thấp của năm 2023

Thách thức chính trong trung hạn của ngành bia là việc thực thi nghiêm ngặt quy định không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia, điều này có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng tiêu thụ bia trong trung hạn. Vào ngày 27/06/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, tiếp tục thực hiện quy định nồng độ cồn bằng không khi tham gia giao thông.

“Điều này có thể tác động tiêu cực đến sản lượng tiêu thụ bia trong trung hạn, tuy nhiên, người tiêu dùng có thể thích ứng bằng cách chuyển sang tiêu thụ bia tại kênh mua về (rượu, bia được bán để tiêu dùng ở nơi khác) và/hoặc sử dụng dịch vụ gọi xe sau khi sử dụng bia ở kênh tại chỗ (tiêu thụ rượu, bia ngay tại điểm bán) trong dài hạn”, các chuyên gia của Vietcap cho biết.

2 “ông lớn” giữ thế độc quyền kép

Theo Vietcap, thị trường bia Việt Nam đang được thống trị bởi 4 doanh nghiệp lớn, nắm giữ tổng cộng hơn 90% thị phần trong 5 năm qua theo Euromonitor) bao gồm Heineken (Việt Nam), Sabeco, Carlsberg (Việt Nam), và Habeco. Mặc dù Sapporo (Nhật Bản) và AB InBev (Bỉ) đã xuất hiện tại các thành phố lớn, nhắm vào phân khúc cận cao cấp và cao cấp, nhưng thị phần của 2 doanh nghiệp này được đánh giá ở mức không đáng kể.

Theo số liệu từ Euromonitor và ước tính của Vietcap, thị phần về sản lượng bán của Sabeco đã giảm trong 5 năm qua, ngoại trừ năm 2023. Xu hướng giảm này chủ yếu do kết quả kinh doanh vượt trội của Heineken (Việt Nam) trong phần lớn thời gian đại dịch Covid-19, trong khi xu hướng thị phần của Sabeco nhìn chung phản ánh tình hình chung của thị trường.

Trong năm 2020, thị trường bia của Việt Nam chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các đợt phong tỏa trong dịch Covid-19, dẫn đến sản lượng bán của Sabeco, Carlsberg (Việt Nam), và Habeco giảm. Ngược lại, Heineken (Việt Nam) lại có kết quả kinh doanh vượt trội đáng kể so với thị trường nhờ danh mục sản phẩm có khả năng phục hồi tốt và sự ra mắt của Bia Việt (1 thương hiệu thuộc phân khúc phổ thông của Heineken).

Những thách thức từ các đợt phong tỏa trong dịch Covid-19 đã kéo dài đến năm 2021, gây ảnh hưởng tiêu cực lên toàn bộ thị trường bia. Sự hiện diện trên toàn quốc của Sabeco (với thế mạnh là thị trường miền Nam cùng với thị trường miền Bắc) đã giúp giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 so với Heineken (Việt Nam) với thị trường chủ đạo ở miền Nam là nơi bị phong tỏa và cách ly nhiều nhất, đặc biệt là ở TP. HCM.

Thị trường bia Việt Nam đã phục hồi trở lại vào năm 2022 khi các đợt phong tỏa được nới lỏng, với việc Heineken (Việt Nam) đạt mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng nhờ sản lượng bán phục hồi mạnh mẽ. Vietcap cho rằng mức tăng trưởng trên là do danh tiếng mạnh của Heineken (Việt Nam) trong phân khúc cao cấp, chi tiêu mạnh hơn cho các hoạt động A&P so với Sabeco, và sản lượng bán dòng sản phẩm Bia Việt tăng nhờ việc mở rộng thị trường ra các khu vực khác ngoài thị trường chính ở miền Nam.

Trong năm 2023, thị trường bia suy giảm và người tiêu dùng chọn mua những sản phẩm có giá thấp hơn. Vietcap cho rằng điều này củng cố vị thế vững mạnh của Sabeco trong phân khúc phổ thông. Ngược lại, việc tập trung vào phân khúc cao cấp của Heineken (Việt Nam) đã khiến doanh nghiệp này mất đi thị phần.

Trong tương lai, Vietcap kỳ vọng Sabeco và Heineken (Việt Nam) sẽ duy trì vị thế thống trị về mặt sản lượng bán hàng, trong đó Sabeco được dự báo sẽ tiếp tục giành thêm thị phần trong những năm tới. Carlsberg (Việt Nam) cũng đã và đang dần giành được thêm thị phần trong 5 năm qua và dự kiến tiếp tục duy trì xu hướng nhờ kế hoạch đầu tư liên tục của tập đoàn Carlsberg.

Với Habeco, Vietcap cho rằng kết quả kinh doanh yếu của hãng bia này đến từ việc thiếu sự đổi mới về mặt sản phẩm và hoạt động xây dựng thương hiệu không hiệu quả, cùng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại thị trường lớn nhất của doanh nghiệp (miền Bắc), nơi Sabeco và Heineken (Việt Nam) đã đầu tư nhiều nguồn lực để giành thêm thị phần.

Hải Đường / Vietnamfinance

Related Posts

Diem Lai Hang Loat Co Phieu Roi San Chung Khoan Trong 2025 2
Kinh doanh

Điểm lại hàng loạt cổ phiếu rời sàn chứng khoán trong 2025

Anh 1 3 2
Kinh doanh

Hanwha Life tài trợ Hội thảo Kinh tế số và đổi mới công nghệ tài chính DeFi 2025

Sac Xanh Lan Toa Tich Cuc Vn Index Vuot 1 750 Diem 2
Kinh doanh

Sắc xanh lan tỏa tích cực, VN Index vượt 1.750 điểm

Diem Danh Ong Lon La Thanh Vien Trung Tam Tai Chinh Quoc Te Tai Da Nang 1
Kinh doanh

Điểm danh ‘ông lớn’ là thành viên Trung tâm Tài chính quốc tế tại Đà Nẵng

Them Mot Tuan Nong Bong Lai Suat Tiet Kiem Duoc Day Len 9 Nam 2
Kinh doanh

Thêm một tuần nóng bỏng, lãi suất tiết kiệm được đẩy lên 9%/năm

26c385d2 4f02 4c50 8e3f 5c5319f5b625 2
Kinh doanh

An Huy Mỹ Việt đón nhà đầu tư Nam Tiến: Không gian sống di sản phía Tây TP.HCM

Base64 1753025748918158691444 2
Kinh doanh

Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

De935007 42f5 4245 Ba78 D8296da29d97
Bất động sản

Tổ hợp ba khách sạn mang thương hiệu IHG khởi công gần Universal Studios Japan

Nhom Vingroup Dan Dat Vn Index But Pha Thanh Cong Chinh Phuc Moc 1 700 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup dẫn dắt VN-Index bứt phá, thành công chinh phục mốc 1.700

Tin cập nhật

Diem Lai Hang Loat Co Phieu Roi San Chung Khoan Trong 2025 2
Kinh doanh

Điểm lại hàng loạt cổ phiếu rời sàn chứng khoán trong 2025

Anh 1 3 2
Kinh doanh

Hanwha Life tài trợ Hội thảo Kinh tế số và đổi mới công nghệ tài chính DeFi 2025

A8c8dd8e 103b 40e5 825f Cb53ee7d3215
Truyền hình

52Hz & RIO “nhả vía” vợ chồng cho một cặp đôi cầu hôn bất ngờ

2 (1)
Xe

McLaren 750S Spider Orange Coriolis: Tuyên ngôn cá nhân trên từng chuyển động

Sac Xanh Lan Toa Tich Cuc Vn Index Vuot 1 750 Diem 2
Kinh doanh

Sắc xanh lan tỏa tích cực, VN Index vượt 1.750 điểm

Diem Danh Ong Lon La Thanh Vien Trung Tam Tai Chinh Quoc Te Tai Da Nang 1
Kinh doanh

Điểm danh ‘ông lớn’ là thành viên Trung tâm Tài chính quốc tế tại Đà Nẵng

Them Mot Tuan Nong Bong Lai Suat Tiet Kiem Duoc Day Len 9 Nam 2
Kinh doanh

Thêm một tuần nóng bỏng, lãi suất tiết kiệm được đẩy lên 9%/năm

Dsc 0003456 (3)
Truyền hình

2 ngày 1 đêm kể chuyện hoà bình qua MV “Còn gì đẹp hơn” phiên bản đặc biệt

26c385d2 4f02 4c50 8e3f 5c5319f5b625 2
Kinh doanh

An Huy Mỹ Việt đón nhà đầu tư Nam Tiến: Không gian sống di sản phía Tây TP.HCM

Ban Sao Cua 0061grand Final Mco Foto Kiengcan Studio 74253262513381137245664 12278851607501809375214 2
Giải trí

Chung kết Miss Cosmo 2025: Gần 20.000 khán giả dự Beauty Music Festival

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily