Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 kéo dài 3 ngày đã kết thúc thành công với Chuỗi sự kiện Pháp, mang đến những cải tiến và cam kết của các doanh nghiệp Pháp cho tăng trưởng xanh tại Việt Nam. Hơn 15 đơn vị triển lãm và 12 diễn giả cấp cao đã tham gia Chuỗi sự kiện Pháp, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) tổ chức, thể hiện mong muốn của Pháp trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Cam kết của CCIFV đối với tương lai xanh của Việt Nam
Ông Thibaut Giroux, Chủ tịch CCIFV, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Pháp và Việt Nam trong việc thúc đẩy nền kinh tế xanh của Việt Nam. “Chúng tôi vinh dự là cầu nối quan trọng, giúp kết nối các công ty, ý tưởng và chiến lược có thể góp phần vào xây dựng mô hình kinh tế xanh của Việt Nam. Gian hàng Pháp của chúng tôi và chuỗi sự kiện Pháp tại GEFE 2024 thể hiện chuyên môn sâu rộng của các doanh nghiệp Pháp trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo,” ông Giroux khẳng định.
Tăng trưởng xanh và Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
Tăng trưởng xanh là một trong những yếu tố cốt lõi trong Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được thiết lập vào ngày 7 tháng 10 năm 2024 giữa Pháp và Việt Nam. Tại GEFE 2024, các doanh nghiệp hàng đầu đến từ Pháp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm Total Energies, CMA CGM, Michelin, Aden, Hyvity, Saint-Gobain, Artelia, Green Yellow, ID Sud Energies, EDF, Air Liquide, và BPCE, cùng với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã tham gia để giới thiệu và trao đổi các giải pháp sáng tạo và bền vững đóng góp vào nền kinh tế xanh của Việt Nam. Các phiên thảo luận tập trung vào yếu tố năng lượng xanh và di chuyển đô thị bền vững.
Tham vọng cùng Việt Nam phát triển bền vững từ các doanh nghiệp Pháp lâu đời tại Việt Nam
Ông Benoit Clocheret, Chủ tịch Artelia, đã nhấn mạnh tham vọng của Artelia trong việc trở thành nhân tố quan trọng trên hành trình góp phần đạt Net Zero của Việt Nam và bày tỏ mong muốn kết hợp năng lực của mình với các đối tác địa phương. “Các giải pháp di chuyển ít phát thải của chúng tôi, đã được triển khai thành công tại các thành phố của Pháp, nay có thể được áp dụng tại các khu vực thành thị của Việt Nam để giảm lượng khí thải. Kể từ năm 2006, Artelia đã giới thiệu chuyên môn và kinh nghiệm của mình đến Việt Nam thông qua nhiều sáng kiến, bao gồm hỗ trợ phát triển nhà máy thủy điện Đông Nam Á hay các dự án năng lượng mặt trời và gió tại Việt Nam. Artelia cũng đã tham gia vào dự án Metro tuyến 1 của TP. Hồ Chí Minh và hy vọng sẽ đóng góp vào Metro tuyến 2 trong thời gian tới.”
Michelin, với cam kết mạnh mẽ về phát triển bền vững, chia sẻ rằng họ đã giảm lượng phát thải CO2 tại Việt Nam xuống 56% trong năm 2024 so với năm trước. Với ngân sách lên đến 1,2 tỷ euro dành cho nghiên cứu và phát triển trong năm 2023, Michelin đang củng cố vị thế là một trong những thương hiệu sáng tạo hàng đầu thế giới và đặt mục tiêu sử dụng hơn 40% nguyên liệu tái tạo hoặc tái chế trong sản xuất lốp xe vào năm 2030.
Tập đoàn CMA CGM, với cam kết mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi năng lượng trong ngành vận tải biển và là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng nhiên liệu thay thế, đã khẳng định mục tiêu Net Zero Carbon vào năm 2050. Tại Việt Nam, tập đoàn này đã triển khai chương trình “Chuyển sang xe máy điện” dành cho nhân viên, nhằm thúc đẩy các giải pháp di chuyển bằng xe điện bền vững lâu dài.
Aden, với 25 năm kinh nghiệm tại Việt Nam, bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và tự hào đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nỗ lực tối ưu hóa tài sản, thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và khử carbon, góp phần vào cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.
Các doanh nghiệp khác của Pháp, như EDF, Air Liquide hay Total Energies, cũng tham gia Chuỗi sự kiện Pháp và khẳng định cam kết mạnh mẽ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu trung tính carbon vào năm 2050.
Những nhân tố mới trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam
IDSUD Energies, một nhân tố mới tại Việt Nam, cam kết nâng cao tính bền vững về tài chính và hoạt động thông qua chuyên môn của mình trong lĩnh vực nhà máy quang điện mặt trời. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động quốc tế, doanh nghiệp này mang đến nhiều năm kinh nghiệm quốc tế để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi sang các giải pháp năng lượng xanh hơn.
Green Yellow, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2020, đã đóng góp đáng kể vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại đây. Với tổng vốn đầu tư lên đến 103 triệu euro, Green Yellow đã lắp đặt 1,2 triệu m² tấm pin quang điện, cung cấp đủ năng lượng cho 8.300 ngôi nhà mỗi năm và giảm phát thải CO2 tới 147.000 tấn – tương đương với việc trồng 3,3 triệu cây xanh.
HAD, một liên doanh giữa Hyvity, một công ty Pháp chuyên phát triển nhà máy thủy điện, và Novasia, một doanh nghiệp tiên phong trong các dự án điện gió tại Việt Nam, đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác Việt Nam để phát triển các dự án năng lượng tái tạo. Sự hợp tác này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác quốc tế trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam.
Theo Thành Đạt / Thị trường giao dịch