VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Chính phủ đề xuất cho phép tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thứ Năm, 26/06/2025 - 03:25

Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.

Nội dung này được nêu trong tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội việc bổ sung hình thức đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, ngoài hình thức đầu tư công đã được quyết định trước đó.

Bổ sung hình thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Theo tờ trình, dự án này trước đó đã được Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư công. Tuy nhiên, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất tham gia theo hình thức đầu tư tư nhân trực tiếp.

Chính phủ đề xuất cho phép tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ảnh minh hoạ.

Chính phủ đánh giá hiện chưa có hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), đầu tư tư nhân trực tiếp hay hình thức khác được quy định áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao. Trong khi đó, cả cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn đều đã cho phép mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia.

Bộ Chính trị đã xác định “mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị”. Nghị quyết số 198/2025 của Quốc hội cũng nêu rõ Nhà nước sẽ mở rộng sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án trọng điểm, thông qua đầu tư trực tiếp hoặc PPP.

Lý giải sự cần thiết nghiên cứu bổ sung hình thức đầu tư, Chính phủ cho biết tại thời điểm trình Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công, chưa có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt này.

Nhưng sau khi các nghị quyết này được ban hành, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã đề xuất tham gia làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư tư nhân trực tiếp.

Chính phủ nhận định cả cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn đều đã cho phép mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia, song hiện chưa có hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), đầu tư tư nhân trực tiếp hay hình thức khác được quy định áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao.

Đó là lý do lần này Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định về chủ trương bổ sung hình thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

5 nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án

Trước đó, tại phiên thảo luận tổ về dự án luật Đường sắt sửa đổi hôm 16/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá với các dự án đường sắt, nếu chỉ có Nhà nước đầu tư mà không khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân, sẽ rất khó triển khai.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng tiết lộ hiện đã có 5 nhà đầu tư tư nhân đăng ký tham gia các dự án đường sắt. Do đó, ông cho rằng cần có các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để họ đầu tư hiệu quả.

Chính phủ đề xuất cho phép tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đã có 5 nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao.

Danh sách 5 nhà đầu tư này bao gồm Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco), Liên danh Mekolor và Great USA, Công ty cổ phần Xây dựng Thăng Long Quốc gia, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Việt Nam.

Hồi đầu tháng 5, Công ty VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam bằng hình thức đầu tư trực tiếp với cam kết tự thu xếp 20% vốn (khoảng 12,27 tỷ USD), phần còn lại 80% (khoảng 49 tỷ USD) đề nghị Nhà nước cho vay không lãi suất trong 35 năm.

VinSpeed cũng đề xuất Nhà nước thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch để công ty triển khai dự án.

Tiếp đó, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng gửi văn bản đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tổng mức hơn 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí đền bù, tái định cư.

Thaco cho biết sẽ góp 20% tổng vốn, tương đương gần 12,3 tỷ USD, phần còn lại khoảng 49 tỷ USD vay từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Doanh nghiệp đề nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong 30 năm.

Tiếp sau đó, liên minh đầu tư Mekolor và Great USD cũng có văn bản đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp (hoặc hình thức đầu tư khác do Nhà nước chỉ định) theo quy định của Luật Đầu tư.

Trong văn bản đề xuất, liên minh đầu tư Mekolor và Great USD cho biết nguồn vốn đầu tư là 100 tỷ USD, trong đó bao gồm khoảng 10 tỷ USD để triển khai vận hành sau xây dựng và 10 tỷ USD để phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư… Toàn bộ 100% vốn sẽ do liên minh đầu tư Mekolor và Great USA tự thu xếp; chứng minh đủ nguồn vốn tiền mặt, đảm bảo 100% cho việc thực hiện dự án.

Liên minh đầu tư Mekolor và Great USA không yêu cầu Chính phủ bất cứ đặc quyền nào, kể cả cấp vốn đối ứng hoặc bảo lãnh tài chính để thực hiện dự án – nhằm góp phần giảm gánh nặng nợ công quốc gia.

Liên minh đầu tư này cũng cam kết hoàn thành và đưa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào khai thác vận hành sau 5 năm kể từ ngày được bàn giao mặt bằng sạch. Đồng thời, liên minh cũng đề xuất thời hạn khai thác dự án trong vòng 49 năm.

Chí Bình / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Mot Cong Ty Chung Khoan Bi Dinh Chi Hoat Dong Moi Gioi 2 Thang Phat 745 Trieu Dong 1
Kinh doanh

Một công ty chứng khoán bị đình chỉ hoạt động môi giới 2 tháng, phạt 745 triệu đồng

Bo Cong Thuong Thong Tin Ve Vu San Xuat Dau An Tu Thuc An Chan Nuoi 1
Kinh doanh

Bộ Công Thương thông tin về vụ sản xuất dầu ăn từ thức ăn chăn nuôi

Dong Tien Phan Hoa Vn Index Giang Co Tai Vung 1 370 Diem 3
Kinh doanh

Dòng tiền phân hóa, VN-Index giằng co tại vùng 1.370 điểm

Nghi Quyet 68 Co Hoi Lon Cho Doanh Nghiep Niem Yet Va Cong Ty Dai Chung 2
Kinh doanh

Israel – Iran ngừng bắn, Bitcoin vượt mốc 105.000 USD

Trump Noi Israel Iran Dong Y Ngung Ban Chung Khoan An Mung Dau Va Vang Rot Gia 1
Kinh doanh

Trump nói Israel – Iran đồng ý ngừng bắn: Chứng khoán ‘ăn mừng’, dầu và vàng rớt giá

Unnamed 21 2
Công nghệ

Khám phá hệ sinh thái sản phẩm Viettel AI: Giải pháp toàn diện cho chuyển đổi số

Doanh Nghiep Khong Duoc Khuyen Mai Tren 50 Gia Ban 1
Kinh doanh

Doanh nghiệp không được khuyến mại trên 50% giá bán

Bo Cong An Diem Ten 2 He Sinh Thai Doanh Nghiep Ban 11 000 Ty Dong Hang Gia 1
Đời sống

Bộ Công an ‘điểm tên’ 2 hệ sinh thái doanh nghiệp bán 11.000 tỷ đồng hàng giả

Sap Co Phan Mem Truy Xuat Nguon Goc Hang Hoa Giup Nguoi Dan Phat Hien Hang Gia 4
Kinh doanh

Sắp có phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa, giúp người dân phát hiện hàng giả

Tin cập nhật

Chinh Phu De Xuat Cho Phep Tu Nhan Dau Tu Duong Sat Toc Do Cao Bac Nam 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất cho phép tư nhân đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Mot Cong Ty Chung Khoan Bi Dinh Chi Hoat Dong Moi Gioi 2 Thang Phat 745 Trieu Dong 1
Kinh doanh

Một công ty chứng khoán bị đình chỉ hoạt động môi giới 2 tháng, phạt 745 triệu đồng

Len Mang Tim Nguoi Tam Su Nguoi Phu Nu Bi Lua Gan 1 Ty Dong 1
Đời sống

Lên mạng tìm người tâm sự, người phụ nữ bị lừa gần 1 tỷ đồng

Ky Thi Tot Nghiep Thpt 2025 Hon 11 Trieu Si Tu San Sang Ca He Thong Cung Vao Cuoc 3
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Hơn 1,1 triệu sĩ tử sẵn sàng, cả hệ thống cùng vào cuộc

Bo Cong Thuong Thong Tin Ve Vu San Xuat Dau An Tu Thuc An Chan Nuoi 1
Kinh doanh

Bộ Công Thương thông tin về vụ sản xuất dầu ăn từ thức ăn chăn nuôi

Unnamed (1)
Công nghệ

Sơn Tùng M-TP đồng hành OPPO Reno14 Series: Khi những phiên bản tốt nhất gặp nhau 

Dong Tien Phan Hoa Vn Index Giang Co Tai Vung 1 370 Diem 3
Kinh doanh

Dòng tiền phân hóa, VN-Index giằng co tại vùng 1.370 điểm

Phat Trien Tphcm Tro Thanh Thanh Pho Toan Cau Van Minh Hien Dai Nghia Tinh 1
Đời sống

Phát triển TPHCM trở thành thành phố toàn cầu, văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Vu An Truong My Lan 40 271 Trai Chu Da Duoc Boi Hoan Hon 7 000 Ty Dong 1
Đời sống

Vụ án Trương Mỹ Lan: 40.271 trái chủ đã được bồi hoàn hơn 7.000 tỷ đồng

Nghi Quyet 68 Co Hoi Lon Cho Doanh Nghiep Niem Yet Va Cong Ty Dai Chung 2
Kinh doanh

Israel – Iran ngừng bắn, Bitcoin vượt mốc 105.000 USD

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily